+
Aa
-
like
comment

2020, Quốc tế không ngừng gọi “điều thần kỳ” mang tên Việt Nam

Bảo Trâm - 31/12/2020 08:08

Năm 2020 thật sự là một năm đầy biến động, khủng hoảng cho cả thế giới, nhưng đây cũng là năm vô cùng đặc biệt với Việt Nam trên nhiều phương diện. Đối mặt với khủng hoảng và đại dịch nhưng Việt Nam chưa một lần chịu khuất phục để tạo nên được những thành tựu được xem là “xuất sắc nhất toàn cầu”.

Sự kiên cường giữa đại dịch đã giúp Việt Nam nâng cao vị thế của mình như một đối tác thương mại lớn và tiếp thêm động lực cho các mối quan hệ thương mại của Việt Nam với các quốc gia khác. Năm 2020, Việt Nam đã nhiều lần được truyền thông quốc tế nhắc đến như biểu tượng của những điều mới mẻ, tích cực trong bức tranh kinh tế ảm đạm của toàn cầu và đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế với hình ảnh là một “điều thần kỳ”, một “ngôi sao sáng”.

Ngay từ những ngày tháng đầu của đại dịch toàn cầu, Việt Nam đã được New York Times, Nikkei Asia Review, The Diplomat, Deutsche Welle… những trang báo uy tín của toàn thế giới không tiếc lời khen ngợi: Covid-19: Ngoại lệ mang tên Việt Nam, Việt Nam – điều thần kỳ mới của Châu Á…

Với những cố gắng “chống dịch như chống giặc” một cách nhanh chóng, hiệu quả đã khiến quốc tế xem Việt Nam như một “ngọn hải đăng”, một hình mẫu chống dịch mà cả thế giới cần học hỏi.

Việt Nam chính là tấm gương sáng cho cả thế giới!”, trang Spunik của Nga dẫn đánh giá của bà Maria Van Kerkhove khi nói về Việt Nam.

Đến cả WHO cũng dành lời khen cho sự nhanh nhạy của Việt Nam như sau: “Việt Nam hành động mau lẹ và toàn diện, họ có hệ thống đủ khả năng kiểm soát đợt bùng phát mới này. Đây là điều chúng ta cần được thấy ở tất cả các nước”.

Không chỉ riêng thành tựu đẩy lùi dịch Covid-19 ra khỏi cộng đồng, kinh tế Việt Nam còn đặc biệt khiến truyền thông quốc tế dành vô số lời hoa mỹ: “quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới”, “phép màu Châu Á”…

Đơn cử như trang Asia Times đã dành vô số bài viết cho rằng Việt Nam là “trường hợp ngoại lệ” trong đại dịch Covid-19: “Việt Nam là một trong số ít quốc gia “được nhiều hơn mất” sau cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này. Nếu vẫn duy trì được động lực phát triển như hiện tại, Việt Nam sẽ trở thành “ngôi sao sáng” trong nền kinh tế khu vực và toàn cầu, tiền đề cho việc đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Trang The Economist đã xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8% một năm giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất.

Câu chuyện thành công về kinh tế duy nhất của Đông Nam Á trong đại dịch” lại là nhận định của Nikkei Asia Review dành cho Việt Nam.

Trong tháng 12/2020, Forbes lại một lần nữa nhắc đến Việt Nam là một “mảnh đất đầy tiềm năng” cho các doanh nghiệp muốn khai thác thị trường thương mại điện tử. Cụ thể, tỷ lệ thâm nhập internet của Việt Nam đạt 65%, là tiền đề cho sự phát triển thương mại điện tử. Theo số liệu nghiên cứu của Redseer, đến năm 2026, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của ngành thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 50 tỷ USD.

Cùng lúc đó, báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020, Việt Nam đã được định giá là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch Covid-19, với ước tính 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới mất 13.100 tỷ USD trong năm nay, giảm từ 98.000 tỷ USD năm 2019 xuống còn 84.900 tỷ USD.

Nhờ làn sóng đổ xô vào Việt Nam đầu tư của hàng loạt đại bàng công nghệ thế giới, Việt Nam đã được  EurAsian Times dành tặng danh xưngcon hổ châu Á“.

Bằng tất cả những nỗ lực để chống lại Covid-19, chống lại khủng hoảng toàn cầu thì Việt Nam đã phần nào có được thành quả trong một năm được xem là vô cùng tệ hại đối với cả thế giới. Những con số, những lời khen từ truyền thông quốc tế sẽ là động lực để Việt Nam có thể cố gắng hơn từng ngày, không ngừng phát triển vươn ra thế giới.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều