+
Aa
-
like
comment

Nikkei Asia Review: Việt Nam sẽ dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế trong khu vực

Bảo Trâm - 30/12/2020 05:03

Trang Nikkei Asia Review vừa tập hợp dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF thành bài viết với tiêu đề “Vietnam, Indonesia and Malaysia seen fully recovering in 2021”, để đánh giá mức độ phục hồi kinh tế của các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

Trích từ dự báo của IMF về GDP thực tế của mỗi quốc gia và đưa ra con số cho năm 2019 là đường cơ sở 100 điểm. IMF đã đưa ra kết luận rằng nền kinh tế của Việt Nam, Indonesia và Malaysia đều đạt hơn 100 điểm vào năm 2021, có nghĩa là các nền kinh tế này sẽ phục hồi hơn sau đại dịch.

Trong đó, Việt Nam là quốc gia nổi bật hơn cả khi được dự báo là nền kinh tế dẫn đầu về tăng trưởng trong khu vực trong năm 2021, với chỉ số tăng trưởng như đã tính ở trên đạt 108,4 điểm.

Gần đây, S&P Global cũng đưa ra dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 10,9% tính theo giá trị thực vào năm 2021, mạnh hơn bất kỳ nền kinh tế nào trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau khi tăng 2,91% vào năm 2020.

Trang Nikkei Asia cũng nhấn mạnh rằng, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong số sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đạt được tăng trưởng kinh tế thực sự trong năm nay, nhờ thành công nhanh chóng trong việc kiềm chế đại dịch Covid-19.

Con số xuất siêu 19,1 tỷ USD – mức cao nhất từ trước tới nay

Tiếp theo là Indonesia, nước có nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao thứ hai trong năm 2021, đạt 104,5 điểm, theo Nikkei Asia. Malaysia có chỉ số tăng trưởng kinh tế năm sau đạt 101,3 điểm. Trong khi đó, Singapore, Philippines và Thái Lan có lẽ vẫn khó vượt lên quá 2% trong 2021.

Du lịch, chiếm khoảng 20% GDP của Thái Lan, được Nikkei Asia dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm tới. Xuất khẩu ô tô, một nguồn tăng trưởng kinh tế, cũng khó có thể trở lại mức trước đại dịch vào năm 2021.

Đối với Philippines, sức tiêu thụ đang có dấu hiệu cạn kiệt. Ngành du lịch của Singapore cũng được cho là sẽ phục hồi chậm lại.

Bất chấp dự báo tăng trưởng không đồng đều trong năm tới, cả 6 nền kinh tế đều có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu, cũng như chính sách của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều