+
Aa
-
like
comment

New York Times: Việt Nam vươn tầm thế giới sau Hiệp định EVFTA

Bảo Trâm - 08/06/2020 15:39

Ngay sau thông tin Quốc hội Việt Nam thông qua phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) với hơn 94% phiếu tán thành sáng 8/6, thời báo kinh tế New York Times đã có bài viết nói về quyết định này của Việt Nam.

Theo New York Times, việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA sẽ giúp Việt Nam loại bỏ được đến 99% thuế quan đối với hàng hóa giao dịch giữa Việt Nam và khối liên minh Châu Âu, chính điều này sẽ giúp Việt Nam vươn xa ra thế giới sau cơn bão đại dịch.

Khi cả thế giới vẫn còn đang vật lộn với đại dịch, Việt Nam đã tiến xa hơn rất nhiều nhờ có sự quyết đoán của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch. Từ đó đã mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam chứng minh cho thế giới thấy một quốc gia tuy nhỏ bé nhưng đầy tiềm lực.

Là quốc gia thứ 2 tại Đông Nam Á ký kết Hiệp định EVFTA đủ để chứng minh Việt Nam sắp trở thành quốc gia phát triển vượt bậc, thậm chí có thể vượt xa Singapore vì những thành tựu kinh tế đi trước thời đại nhờ giải quyết nhanh dịch Covid-19, trích từ New York Times.

New York Times cũng trích dẫn ý kiến của Ngân hàng Thế giới: “Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU có thể sẽ giúp tăng tổng sản phẩm quốc nội và xuất khẩu lần lượt 2.4 % và 1.2% vào năm 2030. Từ đó giúp cho hàng trăm nghìn người lao động Việt Nam thoát khỏi đói nghèo.”

Quyết định thông qua Hiệp định EVFTA trong thời điểm hiện tại chính là quyết định sáng suốt và mang tính đột phá giúp vực dậy nền kinh tế Việt Nam sau một thời gian chịu đóng băng vì đại dịch”, tờ New York Times trích lời từ các nhà phê bình kinh tế thế giới.

Bảo Trâm (Lược dịch New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều