+
Aa
-
like
comment

Ủy viên Bộ Chính trị Trương Thị Mai: Trưởng ban dân vận hết lòng vì dân

27/10/2020 22:06

Theo tuyến bài DẤU ẤN NHIỆM KỲ ĐẠI HỘI XII, kỳ trước đã giới thiệu bài viết “Tân Bí thư TP. HCM Nguyễn Văn Nên: Vị lãnh đạo nhiều dấu ấn xuất thân từ Cảnh sát hình sự”, kỳ này Cánh Cò trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết “Ủy viên Bộ Chính trị Trương Thị Mai: Trưởng ban dân vận hết lòng vì dân”. Nữ chính khách đi từ miền ngược lên miền xuôi, từ trong nước ra nước ngoài, hết lòng đi tìm tiếng nói chung giữa nhà nước và người dân.

Bà Trương Thị Mai là một người con đất Quảng Bình – nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu thiên tai bão lũ đến kiệt quệ nhưng vẫn sản sinh ra những bậc anh tài, những vị lãnh đạo tài giỏi cả đời cống hiến hết mình cho đất nước. Một điều vinh dự khi bà Trương Thị Mai là 1 trong 21 người con đất Quảng Bình đã và đang được nhà nước tin tưởng giao phó gánh vác một phần vận mệnh đất nước. Chính vì vậy, tiếp nối truyền thống của quê hương, bà Trương Thị Mai cũng hết dốc hết sức mình cống hiến cho đất nước.

Đi lên từ Đoàn Thanh niên, bà Trương Thị Mai liên tục được tín nhiệm và giao phó nhiều nhiệm vụ trọng điểm liên quan đến công tác xã hội. Bà từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó chủ nhiệm rồi Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Từng là Đại biểu quốc hội các tỉnh Cà Mau, Trà Vinh, Bình Phước, Lâm Đồng cộng thêm những điểm nhấn nổi bật và uy tín khi kinh qua những nhiệm vụ từ Đoàn chuyển sang công tác xã hội, chính vì vậy năm 2016, không phải ngẫu nhiên mà bà được Bộ Chính trị tin tưởng giao phó trọng trách Trưởng Ban Dân vận TƯ, Ủy viên Ban Bí thư TƯ Đảng.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói rõ, “Những người phụ trách dân vận cần phải vắt óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Đó phải là những người luôn “tự mình phải làm gương mẫu, cần, kiệm, liêm chính, để nhân dân noi theo”, vì quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức, những người luôn lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ. Chính vì vậy, bà Trương Thị Mai luôn chủ động lăn xả tới mọi vùng miền của đất nước. Lắng nghe tiếng nói của người dân để kịp thời nắm bắt những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng cũng như nhận thức của bà con đối với bộ máy chính quyền địa phương cũng như về những chính sách của nhà nước.

Bất cứ nơi đâu Trưởng ban dân vận Trương Thị Mai từng đi qua, lãnh đạo địa phương đều thấm nhuần lời chia sẻ thân tình của bà rằng, “dân vận không chỉ là vận động nhân dân làm theo mà phải nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hành động vì lợi ích của nhân dân, chăm lo sức khỏe tinh thần và vật chất cho người dân”. Chả trách vậy mà trong buổi tổng kết “kết quả dân vận năm 2019”, lãnh đạo các địa phương hồ hởi báo cáo về những thay đổi tích cực từ công tác dân vận của mình. Như Hà Tĩnh, mặc dù xây dựng các công trình có liên quan đến đất tôn giáo, nhưng không gặp bất cứ trở ngại nào. Hay Bình Định cũng đạt rất nhiều hiệu quả trong đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án từ sự phối hợp chính quyền các cấp và Mặt trận, dân vận được nhịp nhàng. Thậm chí, dưới sự chỉ đạo của Trưởng Ban dân vận Trương Thị Mai, Bình Định đã tăng cường đối thoại trực tiếp với người đứng đầu, nhờ đó người dân ủng hộ, đồng thuận với chủ trương của tỉnh.

Dưới sự dẫn dắt của bà Trương Thị Mai, Ban Dân vận các cấp đã phát huy vai trò tham mưu với cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá chủ trương, đường lối của nhà nước; phối hợp với cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh công tác dân vận trong tình hình mới. Nhờ vậy, đã góp phần tạo đồng thuận xã hội, động viên nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước và hệ thống chính trị.

Đặc biệt, năm 2019, công tác dân vận đã góp phần giảm thiểu những vụ án khiếu kiện, hình ảnh những đoàn người biểu tình đã không còn xuất hiện nhiều ở TP HCM và Hà Nội. Có được kết quả đó, là nhờ sự nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của người đi tìm tiếng nói chung giữa người dân và chính quyền – Trương Thị Mai. Chính vì vậy mà không phải ngẫu nhiên người đứng đầu Chính Phủ dành lời khen ngợi rằng “sự xắn tay áo cùng với các cơ quan của Đảng, của Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận Trung ương để làm nên một “Năm dân vận chính quyền” đầy màu sắc, rất thành công”.

Công tác dân vận ngày nay trong điều kiện có chính quyền, có công cụ thông tin, truyền thông mạnh, có mạng internet… nhưng vẫn rất cần sự sâu sát, lắng nghe, bàn bạc với dân. “Dân vận khéo” là phải sát dân, phù hợp với đặc điểm, lợi ích của từng đối tượng, từng con người. Chính vì thế, việc triển khai công tác dân vận đối với công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, dân tộc, tôn giáo… có những điểm khác nhau, phải rất nhuyễn về cả nội dung và phương pháp. Đây cũng là lý do vì sao bà Trương Thị Mai lại có 3 bằng đại học liên quan đến Luật, Lịch sử và Hành chính công. Tự nâng cao vốn kiến thức để phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ là một phẩm chất của bà Trương Thị Mai được giới quan sát trong và ngoài nước đánh giá rất cao.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh khẳng định: “Công tác dân vận đã góp phần rất to lớn trong sự phát triển đất nước. Đời sống người dân ngày càng ổn định, sự đồng thuận xã hội tăng cao, từ đó khẳng định chủ trương đúng, điều hành của Chính phủ đúng, nhưng trong đó có vai trò của công tác dân vận, công tác vận động, thuyết phục nhân dân giải quyết các vấn đề của nhân dân”.

Như Bác Hồ đã từng chỉ dạy rằng, “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy đó, bà Trương Thị Mai đã cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kết nối sức và tiếng nói của dân với chính quyền. Chiến thắng “giặc” Covid 19 là một trong những minh chứng tiêu biểu nhất về sức mạnh triệu dân là vậy. Xin chúc bà có nhiều sức khỏe để gánh vác những công việc nặng nề và đầy vất vả này!

BBT Cánh Cò

Bài mới
Đọc nhiều