+
Aa
-
like
comment

Tân Bí thư TP. HCM Nguyễn Văn Nên: Vị lãnh đạo nhiều dấu ấn xuất thân từ Cảnh sát hình sự

17/10/2020 21:43

 

Theo tuyến bài DẤU ẤN NHIỆM KỲ ĐẠI HỘI XII, kỳ trước đã giới thiệu bài viết “Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình – vị Thường trực Chính phủ xuất thân từ lực lượng An ninh” kỳ này Cánh Cò trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết “Tân bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Vị lãnh đạo nhiều dấu ấn xuất thân từ Cảnh sát hình sự ”.

Trước khi được Bộ Chính trị giới thiệu để bầu làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025, ông Nguyễn Văn Nên đã trải qua và đảm nhiệm nhiều vị trí công tác khác nhau. Ông Nguyễn Văn Nên xuất thân là cảnh sát hình sự, sau chuyển qua khối chính quyền làm Chủ tịch HĐND huyện Gò Dầu, rồi làm tới Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh. Sau đó, ông ra Trung ương làm Phó Ban Tuyên giáo, rồi phụ trách Văn phòng Chính phủ và Văn phòng TƯ Đảng. Chính vì vậy, ông Nguyễn Văn Nên được Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá là đảng viên có uy tín, có khả năng quy tụ đoàn kết nội bộ.

Uy tín đối với lãnh đạo được ông gầy dựng ngày càng nhiều qua hàng loạt các vị trí mà ông đảm nhiệm. Trong đó, không thể kể đến thời làm việc dưới Chính phủ của Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Năm 2013, đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giới thiệu ông Nguyễn Văn Nên giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thay cho ông Vũ Đức Đam. Không phụ sự kỳ vọng và tín nhiệm của người đứng đầu Chính phủ lúc bấy giờ, ông Nguyễn Văn Nên đảm nhiệm trơn tru, quản lý chuyên nghiệp và nhịp nhàng bộ máy giúp việc của Thủ tướng và Chính phủ. Một giai thoại thời điểm ông Nguyễn Văn Nên giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ mà nhiều người vẫn nhắc đến đó là việc ông đã yêu cầu tạm dừng dự án nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân. Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ đã thẳng thắn thừa nhận dự án này có nhiều sơ hở. Chính vì vậy, mặc dù dự án được đánh giá có nhiều ưu điểm giúp phát triển kinh tế cho Huế và thúc đẩy toàn miền Trung, cùng những đền bù hợp đồng lên con số khủng khiếp nhưng ông Nguyễn Văn Nên vẫn kiên quyết phải dừng vì liên quan đến yếu tố chủ quyền. Quyết định này đã nhận được sự ủng hộ của dư luận rất lớn lúc bấy giờ.

Một điều đáng quý khi nhắc về vị Chánh văn phòng Trung ương Đảng một thời đó là rất có nghĩa tình, luôn biết trước sau. Còn nhớ, trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh năm 2019, mặc dù công việc rất gấp gáp và phải giải quyết nhanh chóng, tuy nhiên, vị Bí thư Trung ương Đảng khi đó, nhất quyết phải sắp xếp thời gian để về dâng hương tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc. Trước anh linh các anh hùng, liệt sỹ, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tưởng nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ông cũng đã tự hứa trước anh linh rằng sẽ cố gắng giữ gìn và noi theo tấm gương của các vị anh hùng để phụng sự đất nước ngày càng tốt đẹp hơn. Việc ghé thăm và những lời chia sẻ sâu sắc ông Nguyễn Văn Nên thời điểm đó đã gây ấn tượng mạnh cho thế hệ lãnh đạo tỉnh lúc bấy giờ. Nhất là đối với thế hệ trẻ về hành động “Uống nước nhớ nguồn” của mình.

Nhắc đến, ông Nguyễn Văn Nên, nhiều chính khách nhận xét là một vị lãnh đạo “sáng sủa”, nhận được phiếu tín nhiệm cao vì không có tai tiếng. Một điều khá thú vị khi nhắc đến ông Nguyễn Văn Nên đó là vị lãnh đạo này rất có tâm hồn nghệ sĩ, ông yêu âm nhạc và có thể chơi đàn như một nghệ sĩ thực thụ. Tuy nhiên, đối với công việc lại vô cùng nghiêm túc. Ông Nguyễn Văn Nên từ khi ở Tây Ninh đã được biết đến là một người tận tụy và tâm huyết với công việc. Ông bận bịu tới mức quên mất rằng thời gian trong đời sống này trôi qua rất nhanh. Có lẽ, chính vì vậy, mà nhiều cá nhân, tập thể tại TP.HCM đang kỳ vọng sự đổi thay vượt bậc khi ông về lại miền Nam, đổi thay cả về kinh tế, ANTT, văn hóa, và nhất là giáo dục.

Có thể nói trở thành tân Bí thư TP.CM vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức không hề nhỏ đối với ông Nguyễn Văn Nên. Bởi hiện nay, thực tế TP.HCM hiện đang khiến người dân cảm giác mất niềm tin với những xáo trộn với ban lãnh đạo của thành phố rồi, người thì bị kỷ luật, người thì bị tù tội, kể cả thường trực Ủy ban Nhân dân, rồi trong ban lãnh đạo Thành Ủy, thường vụ Thành Ủy cũng bị kỷ luật. Cho nên, đối với một vị lãnh đạo không có tai tiếng như ông Nguyễn Văn Nên được giao nhiệm vụ đứng lên điều hành được người dân ủng hộ hầu như tuyệt đối.

Bên cạnh đó, nhiều người lãnh đạo từ thành phố này đã từng được điều về Trung ương làm các chức vụ cao như là các ông Võ Văn Kiệt, ông Phan Văn Khải… Có thể nói, nơi đây đã đào tạo nên những nhà lãnh đạo, quản trị tầm vóc như thế, cho nên việc về làm việc ở thành phố này của tân Bí thư cũng phải đáp ứng những kỳ vọng. Và chính vì điều đó, mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thẳng thắn chia sẻ trong buổi giới thiệu Ban chấp hành bầu giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM, “Việc này diễn ra trước Đại hội Đảng bộ TP.HCM 5 ngày, có thể làm các đồng chí thấy cập rập và đồng chí Nên cũng chỉ mới biết cách đây vài ngày. Tuy nhiên, việc này Bộ Chính trị cân nhắc nhiều mặt nên mới đưa ra quyết định chứ không vội vàng, hời hợt”. Theo bà Ngân, Bộ Chính trị thấy quyết định này phù hợp thống nhất với nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân TPHCM.

Tuy nhiên, là một thành phố lớn nhất Việt Nam đồng thời vừa là trung tâm, đầu tàu kinh tế, trung tâm thương mại, tài chính của cả nước, đây là nơi đóng góp lớn nhất của cả nước vào ngân sách trung ương, ngân sách quốc gia. Chính vì vậy, việc điều hành một thành phố lớn không phải là dễ dàng. Đặc biệt, những thách thức từ vụ Thủ Thiêm, rồi đến có thêm việc lập thành phố Thủ Đức, đến các yêu cầu về một thành phố thông minh. Bên cạnh đó, phải đảm bảo đời sống của nhân dân và trật tự an ninh, đặc biệt là tiếp tục đóng góp ngân sách cho Trung ương cùng với nhiều vấn đề người dân quan tâm, kỳ vọng khác, kể cả giải quyết những vấn đề từ trước lưu lại, là một nhiệm vụ nặng nề, chứ không đơn giản.

Với những kinh nghiệm dài và kinh qua nhiều cương vị. Đồng thời, là người có phát biểu tỏ ra khiêm tốn, biết lắng nghe, chính vì vậy tin chắc rằng, trên cương vị mới, tân Bí thư TPHCM sẽ đảm nhiệm và phát huy hết khả năng của mình. Đưa thành phố tiến xa hơn nữa, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước.

BBT Cánh Cò

Bài mới
Đọc nhiều