+
Aa
-
like
comment

Nhiệm kỳ Bộ trưởng Tô Lâm: Những chiến công nhìn lại

10/07/2020 08:40

Theo tuyến bài DẤU ẤN NHIỆM KỲ ĐẠI HỘI XII, kỳ trước đã có giới thiệu về bài viết “Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Nữ kiệt xứ dừa” vừa nhẹ nhàng, vừa cương quyết”, kỳ này Cánh Cò trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết về dấu ấn Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Tô Lâm. Dưới sự điều hành của ông, ngành Công an trong bốn năm qua đã có những chiến công vang dội, không chỉ giữ vững an ninh chính trị trong nước, là điểm cộng góp phần giúp kinh tế đất phát triển, thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư; mà thông qua các chiến lược trọng yếu, lực lượng công an Việt Nam góp phần quan trọng cùng bạn bè quốc tế đẩy lùi tội phạm phi truyền thống, tội phạm xuyên quốc gia, để lại nhiều dấu ấn, nâng cao vị thế và vai trò Việt Nam trên trường quốc tế.

Từ lời hứa của Bộ trưởng Tô Lâm… 

Với 459 đại biểu Quốc hội tán thành, đạt tỉ lệ 92,91%, ngày 9-4-2016, ông Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an đã được Quốc hội khoá XIII chính thức phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Bộ Công an.

Ngày 11-4-2016, trước Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Tô Lâm đã hứa sẽ cố gắng hết sức mình, chung sức, đồng lòng, đoàn kết thống nhất cùng tập thể lãnh đạo Bộ Công an và các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng CAND; kế thừa những kinh nghiệm quý báu của các đồng chí Bộ trưởng tiền nhiệm; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công tác và chiến đấu để lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chặng đường 4 năm điều hành lực lượng, Bộ trưởng Tô Lâm đã thực hiện lời hứa, phát huy bản lĩnh, tập hợp sức mạnh lực lượng như thế nào? Điều đó đã được lưu lại thông qua các dấu ấn.

I. Cuộc cách mạng của ngành Công an

Dưới sự điều hành của Bộ trưởng Tô Lâm, ngành Công an đã có nhiều đột phá nổi bật, trong việc thiết lập lại lực lượng, vừa tinh giảm, vừa tăng cường, phát huy sức mạnh, để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ. Cột mốc quan trọng, vào năm 2018, Bộ Công an đi đầu trong công tác tinh gọn, giảm sáu tổng cục, gần 60 đơn vị cấp cục, gần 300 đơn vị cấp phòng. Ở công an địa phương, sau khi sáp nhập cảnh sát PCCC và tổ chức lại, giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng và gần 1.000 đơn vị cấp đội.

Hành động kép kèm theo, Bộ trưởng Tô Lâm điều 25.000 công an chính quy về cấp xã, thay thế cho gần 14.000 phó trưởng công an xã, thị trấn và 113.000 công an viên. Sự điều động này không chỉ giúp lực lượng Công an gần dân, phục vụ tốt hơn cho người dân ở tất cả các địa bàn trên cả nước, mà còn giúp bộ máy tinh gọn, hoạt động chuyên – hiệu quả hơn.

Sự đột phá chưa dừng ở đó, vị tư lệnh ngành đã đưa ra các quyết sách điều chuyển các tướng lĩnh về những nơi là điểm nóng bức xúc xã hội, tụ điểm của các đường dây tội phạm bảo kê, giang hồ lộng hành. Từ tiếng súng lệnh “trấn áp tội phạm” của tư lệnh ngành, đồng loạt các chuyên án được hình thành, hàng loạt các tội phạm cộm cán sa lưới, đứng trước vành móng ngựa.

Luồng gió mới trong trấn áp tội phạm

Sau khi điều chuyển thượng tá Nguyễn Thanh Trường về giữ chức tân Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, thì đường dây tội phạm Đường “Nhuệ” đã được bóc gỡ. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Phòng chống tội phạm của Chính phủ nêu rõ: “Đây là vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm và hoan nghênh Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để điều tra”.

Với tỉnh Đồng Nai, sau khi lãnh đạo Bộ Công an điều động và bổ nhiệm đại tá Vũ Hồng Văn về giữ chức tân giám đốc Công an tỉnh, hàng loạt các đợt truy quét tội phạm được mở ra. Tội phạm bảo kê, tín dụng đen, giang hồ, các điểm tụ tập vi phạm pháp luật bị truy quét ngày đêm, an ninh trật tự được thiết lập lại chỉ trong 1 tháng.

Sự kiện chấn động, khi các đối tượng hành nghề đòi nợ thuê, xã hội đen cầm đầu xông vào Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước để uy hiếp rồi khống chế bác sĩ Nguyễn Thế Thử, Giám đốc bệnh viện này đòi nợ số tiền nợ hơn 500 triệu đồng, đích thân Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo 100 chiến sĩ cảnh sát đến hiện trường, bắt giữ nhóm đối tượng trên, khám xét nơi ở của các đối tượng và thu giữ nhiều tài liệu, tiền liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Giờ đây, nghe tiếng đại tá Vũ Hồng Văn, tội phạm Đồng Nai sợ khiếp vía.

Có những điểm nóng tội phạm hoạt động mạnh ở các tỉnh thành mà người đứng đầu công an của tỉnh không thể trấn áp, Bộ Công an đẩy mạnh luân chuyển, đưa tướng giỏi về tác chiến. Như địa bàn Hải Phòng, Bộ Công an sau khi điều chuyển Đại tá Lê Ngọc Châu, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) bổ nhiệm làm Giám đốc Công an TP.Hải Phòng, khi hoàn thành công tác đánh án; Đại tá Châu lại tiếp tục được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an Hải Dương. Tình trạng khai thác cát trái phép, “xã hội đen”, bảo kê, giang hồ ở Hải Dương là điểm nóng mà nhiều năm chưa được bóc tách. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng về đây, với sự quyết liệt và chỉ đạo của Đại tá Châu, công an tỉnh Hải Dương tuyên bố đã giải quyết cơ bản tình trạng khai thác cát trái phép. Giang hồ sông nước được xử lý tận góc. Nơi nào có mặt của Đại tá Lê Ngọc Châu tội phạm cộm cán đều co cụm.

Bản lĩnh thép của trinh sát Việt Nam “đánh” án ma túy

Không chỉ trấn áp các loại tội phạm trong nước, mà công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy – xuyên quốc gia, cũng được Bộ Công an quyết liệt thực hiện và được bạn bè quốc tế, các cơ quan chức năng phòng chống tội phạm ma túy của các nước bạn đánh giá cao. Bộ Công an Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng Trung Quốc triệt phá hàng loạt các chuyên án ma túy và tội phạm ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” và ở các tỉnh biên giới. Trinh sát thành công hàng loạt các đường dây buôn ma túy từ Campuchia, Lào, Thái Lan ngay khi các đối tượng chủ mưu, vận chuyển ma túy vừa vào đến biên giới Việt Nam.

Không chỉ truy quét tội phạm ma túy đến Việt Nam, mà với vai trò Chủ tịch đương nhiệm ASEAN của Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy, Việt Nam chủ động kêu gọi các nước tăng cường sự hợp tác quốc tế, chung tay cùng Việt Nam đối phó với hiểm họa ma túy. Đặc biệt, với sáng kiến tổ chức “Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia”, Bộ Công an Việt Nam đã kết nối nhiều quốc gia với nhau, cùng tác chiến chống tội phạm này. Thông qua Hội nghị cấp Bộ trưởng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy cũng như các kế hoạch truy quét tội phạm này được các nước thúc đẩy. Giám đốc Khu vực Viễn Đông, Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA) – ông Russell Holske đã đánh giá như sau: “Cơ quan phòng, chống ma tuý của Hoa Kỳ đã nhận được sự phối hợp hiệu quả của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Việt Nam trong khuôn khổ các kế hoạch hợp tác giữa hai bên cũng như các khuôn khổ quốc tế mà hai bên là thành viên”.

II. Thanh bảo kiếm của Đảng

Trong nhiệm kỳ XII, công cuộc chống tham nhũng được Bộ Chính trị đặt lên hàng đầu, được thực hiện quyết liệt, sát sao. Hàng loạt các quan chức tham nhũng, nhận hối lộ, sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý, gây thất thoát – thiệt hại cho đất nước Việt Nam đều được điều tra “không vùng cấm” và đưa ra ánh sáng pháp luật. Lần đầu tiên trong lịch sử, một vị Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông nhận hối lộ 3 triệu USD, dù che giấu tinh vi, nhưng Bộ Công an vẫn tìm ra được bằng chứng, và kẻ sai phạm khuất phục nhận tội.

Tính tới nửa năm cuối cùng của nhiệm kỳ Đại hội XII, đã có 8 ủy viên T.Ư Đảng đương nhiệm bị kỷ luật, trong đó có 2 ủy viên Bộ Chính trị. Hàng loạt quan chức cấp tỉnh sai phạm cũng được đưa ra xét xử, khái niệm hạ cánh an toàn đã không còn tồn tại. Từ các vụ án đưa ra xét xử, người dân đều thấy rõ công sức, rất nhiều nỗ lực của Bộ Công an trong cuộc chiến đẩy lùi, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ biến chất này.

III. Lá chắn thép vững vàng trong đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân

Đấu tranh chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự là nhiệm vụ nặng nề đặt trên vai người chiến sĩ công an nhân dân, đặc biệt trong tình hình tội phạm diễn biến phức tạp cả ngoài đời và trên không gian mạng. Chỉ riêng việc tội phạm cờ bạc mượn địa bàn Việt Nam “làm tổ”, vận hành đường dây đánh bạc xuyên quốc gia, lực lượng công an vừa đấu trí, vừa tinh tường nghiệp vụ mới cất lưới thành công các chuyên án. Nhưng thách thức với trinh sát trong vấn đề truy bắt tội phạm cờ bạc chưa dừng ở đó, ngoài đấu tranh với tội phạm cờ bạc bình thường, thì lực lượng còn đấu tranh chống tội phạm lợi dụng công nghệ cao, đánh bạc, ghi số lô, đề qua internet, mạng xã hội. Các dấu vết phản ánh hoạt động phạm tội về mạng máy tính thường tồn tại dưới dạng dữ liệu điện tử, ẩn trong các thiết bị lưu trữ và rất dễ xóa bỏ, thay đổi, làm ẩn, mã hóa rất khó bị phát hiện. Còn nhớ khi đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá đường dây đánh bạc trên trang Web Fxx88.com, với số tiền 30.000 tỷ, trong 14 đối tượng bị khởi tố về hành vi tổ chức đánh bạc, các đối tượng này không phải là 1 đường dây tổ chức đánh bạc thông thường mà ở đây là 9 ngõ ngách (đại lý) độc lập tổ chức đánh bạc khác nhau. Tiền mà các con bạc cống nạp, thua độ, nhóm cầm đầu, chủ mưu không cho chảy trực tiếp vào tài khoản bọn chúng đứng tên. Thay vào đó, chúng đi thuê những người dân ở miền Tây nghèo khó, những công nhân, xe ôm – những người ít kiến thức, nhẹ dạ, đứng tên mở tài khoản. Cứ thế mà dòng tiền bẩn ấy được chia thành nhiều ngả, chảy vào túi các chủ đường dây đánh bạc một cách êm đềm, nếu không giỏi nghiệp vụ, các trinh sát sẽ khó mà triệt phá đường dây, tóm gọn bọn tội phạm này.

Phá hoại cuộc sống bình yên của người dân không chỉ có tội phạm cờ bạc, mà tội phạm ma túy cũng là một trong các nhân tố đó. Với quyết tâm không để Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy; cùng với chỉ đạo cứng rắn từ vị tư lệnh ngành “Nơi nào còn băng nhóm tội phạm thì lực lượng công an nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ”. Hàng ngày, mỗi phút giây trôi qua, các trinh sát căng mình làm nhiệm vụ, tỏa đi khắp các ngỏ ngách để nắm tình hình. Trong bốn năm, hơn mười nghìn chuyên án liên quan đến ma túy được phá, hàng chục nghìn đối tượng vi phạm pháp luật bị tóm gọn, thu giữ hàng chục ký heroin và ma túy tổng hợp. Nếu Bộ Công an không ngăn chặn kịp thời, để số lượng ma túy khổng lồ như thế tung ra thị trường thì không biết bao nhiêu mái ấm, bao nhiêu gia đình nát tan hạnh phúc.

Hòa bình của dân tộc là vô giá, để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, đất nước này, đó không phải là điều dễ dàng. Trong diễn biến các đối tượng chống phá, phản động, lưu vong ra sức thực hiện hành vi chống phá Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, kích động người dân biểu tình – bạo loạn, sử dụng những thủ đoạn tinh vi, thì nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng an ninh càng nặng nề. Tuy nhiên, hàng loạt âm mưu khủng bố, ám sát cán bộ, phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm trong nước, kích động biểu tình bạo loạn, của các tổ chức chống phá Việt Nam như khủng bố “Việt Tân”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, “Triều đại Việt”, “hội anh em dân chủ” đều bị cơ quan An ninh cùng các đơn vị Công an phát hiện, đấu tranh ngăn chặn ngay từ trong trứng nước.

Trong đợt dịch Covid-19, lực lượng công an đã thể hiện rõ nét bản lĩnh của người cán bộ chiến sĩ trong công tác chống dịch, bảo vệ người dân, và bảo vệ uy tín của đất nước. Lợi dụng dịch bệnh hoành hành toàn cầu, các đối tượng cơ hội chính trị, tổ chức phản động tập kích, tấn công chính trị lãnh đạo, tung hàng loạt các thông tin liên quan trực tiếp đến dịch bệnh, đời sống, kinh tế đất nước, hướng đến làm nhiễu loạn, hoang mang lòng dân; phá hoại khối đoàn kết toàn dân tộc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng.

May mắn, các chiến sĩ tác chiến mạng đã tăng cường công tác trinh sát, nắm bắt tình hình, phối hợp với lực lượng chức năng, chặn đứng kịp thời và vô hiệu hóa các chiến dịch phát tán tin xấu độc. Hàng loạt các tài khoản Facebook phao tin xuyên tạc về “có ca chết” do nhiễm Covid tại Việt Nam được phát hiện, xử lý kịp thời – không để lòng dân hoang mang. Hàng loạt các tài khoản tung tin xuyên tạc về dịch bệnh tại Việt Nam cũng được bóc gỡ (số liệu cụ thể), tạo môi trường trong sạch, đúng với thực tế, giúp tăng cái nhìn thiện cảm, niềm tin cho các doanh nghiệp quốc tế yên tâm đến Việt Nam hợp tác, đầu tư.

Cũng từ công tác trinh sát, đơn vị tác chiến mạng thu thập thông tin, nắm bắt kế hoạch, mục tiêu các đối tượng chống phá tập kích, tấn công. Từ đó đơn vị đã thực hiện công tác tham mưu kịp thời cho lãnh đạo cấp trên nắm bắt diễn biến, dư luận; đồng thời phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ ứng phó, dập tắt các tin đồn thất thiệt. Sự chủ động đó đã đóng góp thiết thực vào sự thành công cho các cuộc xúc tiến hợp tác kinh tế. Rất nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam, gặp trực tiếp Thủ tướng Chính phủ để thương thảo, thúc đẩy hợp tác.

Có thể thấy, đảm bảo an ninh trật tự, chặn đứng kịp thời những hành động phá hoại của các thành phần chống phá, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân, đó chính là điểm cộng, là tiền đề để các nước bạn chọn Việt Nam để hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế. Cũng từ nền tảng an ninh chính trị, trật tự ổn định, sự bản lĩnh của lực lượng an ninh Việt Nam mà nhiều sự kiện quốc tế được diễn ra thành công tốt đẹp tại Việt Nam. Uy tín của Việt Nam cũng từ đây mà ghi nhiều dấu ấn với bạn bè quốc tế.

IV. Bộ trưởng Bộ Công an luôn sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ

Là người đứng đầu ngành, trưởng thành từ một người lính, nếm mật nằm gai và kinh qua tất cả công tác tác chiến, Bộ trưởng Tô Lâm thấu hiểu hơn ai hết người chiến sĩ phải hy sinh những gì để thực hiện, hoàn thành sứ mệnh chính trị thiêng liêng của một người lính.

Công an viên dũng cảm bắt cướp, sàng xả thân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, Đại tướng Tô Lâm gửi thư khen ngợi kịp thời. Chiến sĩ hy sinh ở Đồng Tâm, Đại tướng đến từng gia đình chia buồn, động viên. Chiến sĩ cứu dân trong bão lũ, anh dũng hy sinh, đích thân vị tư lệnh ngành đến thắp hương, xoa dịu nổi đau của người ở lại. Dẫu biết rằng, bước vào con đường binh nghiệp là sẵn sàng hy sinh bất cứ lúc nào, sẵn sàng làm tất cả vì cuộc sống bình yên của nhân dân, hòa bình cho đất nước. Nhưng mất mát nào mà không đau, đã là con người thì ai cũng có máu, có da, có thịt.

Phía sau mỗi người người cán bộ, chiến sĩ phụng sự nhân dân, là câu chuyện khác nhau và những nỗi đau đang âm thầm lặng lẽ. Họ giấu tổn thương vào bề ngoài mạnh mẽ, khó có thể chia sẻ với ai, chỉ có người đồng nghiệp trong ngành, cùng lý tưởng mới thấu hiểu.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các mặt công tác công an; bộ máy tổ chức của Bộ Công an ngày càng được kiện toàn, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm vững chắc lợi ích, an ninh quốc gia, giữ vững thế chủ động chiến lược, không để bị động, bất ngờ, không để hình thành, công khai các tổ chức chính trị đối lập trong nội địa.

Nói về lực lượng Công an, dưới sự điều hành của Bộ trưởng Tô Lâm, toàn ngành xứng đáng với danh hiệu: là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

BBT Cánh Cò 

Bài mới
Đọc nhiều