+
Aa
-
like
comment

Lê Dũng Vova: Chân dung kẻ hút máu dân nghèo, trục lợi từ điểm nóng Đồng Tâm

08/09/2020 06:32

I. Từ một kỹ sư công nghệ có thâm niên hơn 20 năm không thành danh

Lê Văn Dũng hay gọi là Dũng Vova sinh ra trong một gia đình công chức. Đây là một được xem là điều may mắn trong thời điểm đất nước vẫn còn chưa được thống nhất. Thời điểm từng lớp thanh niên vẫn còn phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời thì Dũng vẫn được cho ăn học đầy đủ và nuôi dạy tử tế. Và đó lý do vì sao, vào những năm 1987-1992, Dũng may mắn được theo học trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi ra trường, Lê Văn Dũng cũng như bao người khác đi làm, lấy vợ, sinh con. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm gắn bó với nghề kĩ sư, Dũng không gầy dựng được bất cứ thành tích sự nghiệp nào nổi bật, mặc dù đã đổi qua rất nhiều công ty.

Có lẽ vì vậy, mà khi gặp được Nguyễn Lân Thắng, Lê Văn Dũng như “cá gặp nước”. Bởi Thắng tuy may mắn sinh ra trong dòng họ Nguyễn Lân danh giá, nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức anh kỹ sư quèn nên đâm ra bất mãn với cuộc đời và quyết định dấn thân vào “nghề dân chủ” – Nơi được đồng đảng tung hô, được thỏa mãn cái tôi của thằng đàn ông lâu nay vẫn bị coi là bất tài vô dụng. Và theo tiếng gọi của Nguyễn Lân Thắng, Lê Văn Dũng chính thức sa ngã vào con đường tha hóa năm 41 tuổi. Từng ấy tuổi đầu thì không thể gọi là bị rủ rê, lôi kéo mà đó là sự lựa chọn của những kẻ bất mãn vì sự bất tài với chính cuộc đời mình.

Được sự hà hơi, bơm kích và chỉ đường dẫn lối của Nguyễn Lân Thắng, Lê Văn Dũng trở thành thành viên cốt cán của các tổ chức chống đối, như nhóm No-U, Hội Bầu Bí tương thân. Có một thời, người ta thấy Thắng với Dũng như hình với bóng, cùng nhau lăn xả xuống đường và đi khắp hang cùng ngỏ hẻm, rình rập ở các điểm nóng để săn tin, chụp giật những hình ảnh. Thời gian đầu tham gia, hăng máu, bất cứ một cuộc bạo loạn, mượn cớ biểu tình tụ tập đông người nào cũng thấy sự góp mặt của Dũng. Như các hoạt động của biểu tình do No-U Hà Nội tổ chức với những chương trình như “Chủ nhật tươi hồng”, các vụ khiếu kiện đất đai tại một số địa bàn như Dương Nội (Đông Anh); Tiên Lãng (Hải Phòng) và Văn Giang (Hưng Yên); ô nhiễm môi trường (Formosa) hay chặt hạ cây xanh ở Hà Nội…

II. Đến kẻ tự phong là nhà báo, mạo nhận là đài truyền hình để trục lợi từ dân nghèo, bán nước cầu vinh

Tuy nhiên, sau 6 năm lăn lộn, hăng máu ngoài đường cùng Nguyễn Lân Thắng, khi không còn là con cừu bỡ ngỡ lúc mới bước chân vào “Làng dân chủ” ngày nào, Lê Văn Dũng tự nhận thấy y không có một chút danh tiếng gì. Trong khi thời điểm ấy, Thắng đã gây được tiếng vang đối với các đài báo thù địch bằng những tin hình. Không chịu thua thiệt, với tư duy của một kẻ từng được đào tạo kỹ sư, cộng thêm kinh nghiệm sống hơn 40 năm, Lê Văn Dũng nhận thấy việc gào thét ngoài đường không gây được tiếng vang bằng cách ngồi sau bàn phím. Chính vì vậy, Dũng đã nhanh chóng thay đổi chiến thuật, lui về “đấu tranh” bằng bàn phím. Nhưng với một tầm cao siêu hơn đó là lãnh đạo đám đồng đảng và những người bất mãn đang lăn lê ngoài đường.

Muốn như vậy, trước hết là phải đóng vai kẻ có học thức. Và học theo Nguyễn Lân Thắng, dù không qua trường lớp nào, nhưng Lê Văn Dũng vẫn tự xưng là phóng viên, thậm chí gian xảo đến mức y tự làm giả thẻ phóng viên để che đậy lớp người thật vô tri của mình. Sau khi có cái mác thì thứ tiếp theo cần có là cái tiếng và ngay sau đó, Dũng đã bắt kịp công nghệ, thường xuyên livestream trên facebook với tên “Thông tấn xã vỉa hè” để tìm cho mình một lượng khán giả nhất định.

Những năm tháng hăng máu cùng Thắng xuống đường đã không trở nên vô nghĩa, khi Dũng ngửi thấy mùi tiền từ các vụ khiếu kiện đất đai. Kinh nghiệm thời còn tham gia các vụ bạo loạn, gây rối, Dũng nhận ra bất cứ sự việc liên quan đến đất đai sẽ là vấn đề nóng, nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhưng nếu chỉ một mình Dũng với kênh livestream trên facebook thì sẽ không khai thác triệt để hết những món hời béo bở. Chính vì vậy, Lê Văn Dũng đã gia nhập Chấn hưng Nước Việt TV của Vũ Quang Thuận. Ngay sau đó, Lê Văn Dũng cùng Phan Vân Bách và Vũ Mạnh Tuấn mở trường quay tại nhà, lập nên cái gọi là đài truyền hình “Chấn hưng tivi”, “CHTV VietNam”. Trong clip khai trương “trường quay” tại gia của mình, Dũng cũng tuyên bố rằng “sắp tới, Phong trào Chấn hưng Nước Việt sẽ đánh sập đài truyền hình VTV của đảng Cộng sản Việt Nam”. Và cái mà Dũng giấu nhẹm đó là bằng cách nhắm đến những vụ kiện đất đai để đánh bóng tên tuổi và cấu kết những người lợi dụng tranh chấp đất đai để kêu oan nhằm phục vụ cho cái âm mưu của y.

Tạo nhầm tưởng cho bà con nghèo rằng đây là một kênh truyền hình chính thống, Lê Văn Dũng khuyến khích kêu gọi người dân mang hồ sơ đến cho y hoặc có thể gửi qua đường bưu điện. Đánh trúng vào tâm lý của những người dân có thâm niên đi kiện, bản thân họ đều có những khúc mắc với chính quyền địa phương trong quá trình giải quyết các khiếu nại tố cáo của bản thân và gia đình, do đó khi gặp chương trình của Lê Văn Dũng họ như bắt được vàng, hăng hái đăng ký tham gia. Lê Văn Dũng luôn khiến khách hàng“yên tâm” khi đến với với cái đài truyền hình CHTV hút máu của mình. Bởi ở đây, mọi kịch bản đã được Dũng soạn thảo sẵn, người dân chỉ cần học thuộc và làm theo. Ở đó, những người dân sẽ được mớm lời, thậm chí được khuyến khích càng chửi bới, càng thóa mạ chính quyền càng nhiều càng tốt. Và tất cả đều răm rắp làm theo sự huyễn hoặc của Dũng, có khi còn thêm mắm, dặm muối cho câu chuyện mình thêm phần bi thảm, bởi nào có ai kiểm chứng thông tin. Không chỉ vậy, Dũng còn cùng đồng bọn còn tích cực đi các địa phương tìm cách phát triển lực lượng chống đối, trong đó họ tập trung móc nối, lôi kéo số đầu đơn, khiếu kiện cực đoan tại các địa phương, thu thập thông tin về các vụ khiếu kiện, sau đó lồng ghép các nội dung xuyên tạc, bôi nhọ…, tán phát trên “Đài CHTV”.

Với phí lên sóng, chỉ tính bằng nửa giá quảng cáo của VTV. Ngoài ra, có quà tặng đặc biệt khi lên sóng: ăn cơm cùng dân oan. Rất nhiều người dân nghèo đã lọt vào cái bẫy giăng sẵn của Lê Văn Dũng và đồng bọn. Để rồi những người vốn đã không còn gì nhưng vẫn đi vay mượn tứ tung, mong một lần lên truyền hình để tìm lại công lý ở mảnh đất của mình. Ấy vậy mà, lời hứa hẹn như gió bay, chờ đợi mãi người dân vẫn không thấy trường hợp của mình được giải quyết. Thậm chí, còn bị liên lụy khi dính dáng đến các đối tượng chuyên chống phá nhà nước.

Ngoài việc hút máu và trục lợi bất chính từ những người dân nghèo, Dũng VoVa còn thu gom, cóp nhặt thông tin, hình ảnh trên mạng xã hội, sau đó biên tập lại kèm lời bình để dựng thành video clip tán phát trên Youtube. Để thu hút lượng truy cập từ người dùng, Dũng và đồng bọn sử dụng nhiều thủ đoạn như lợi dụng tính tò mò, hiếu kỳ để đặt các từ khóa nhạy cảm, lồng ghép thật giả, đúng sai, bóp méo sự thật và đặc biệt hay cung cấp những tin giả chưa được kiểm chứng về đời tư của lãnh đạo… nhằm thu hút sự chú ý của công dân mạng. Khi đạt đến một lượng truy cập lớn, video clip sẽ tự nổi, hiển thị ngay khi người dùng truy cập Youtube. Nhờ việc bán nước cầu vinh như vậy mà Dũng đã nhận được những khoản tiền khổng lồ từ Youtube.

Ngoài ra, lợi dụng thế mạnh có một cái gọi là đài truyền hình, Lê Văn Dũng nhận thêm các hoạt động đi quay ở các sự kiện, vấn đề nóng của đất nước khi có đơn đặt hàng từ các cá nhân, tổ chức thù địch, chống phá trong và ngoài nước. Chả thế mà, năm 2018, giới dân chủ muối mặt và nhiều dân oan vỡ lẽ khi xuất hiện thông tin tố cáo Lê Văn Dũng là kẻ đi buôn tin tức. Mạng xã hội lan truyền mạnh mẽ tin nhắn của Lê Dũng Vova gửi cho đồng bọn với câu hỏi “Tin hôm nay Đồng Tâm ông chuyển cho tôi bao nhiêu?”. Thế này, mới hiểu tại sao, Lê Văn Dũng lại xông pha lao vào Đồng Tâm như con thiêu thân đến thế!

Không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, Dũng còn nhận được đơn đặt hàng của các đối tượng chống đối trong và ngoài nước để hỗ trợ những đối tượng cầm đầu ở Đồng Tâm livestream trên facebook. Đó là lý do vì sao mà những kẻ vốn xuất thân từ nông dân, không biết công nghệ thông tin là gì lại có thể thành thạo livestream các cuộc họp của “Tổ đồng thuận” trên page “Đồng Tâm Media” như thế. Ngửi thấy mùi tiền rất lớn từ vụ Đồng Tâm, Lê Văn Dũng tích cực hướng dẫn Lê Đình Quang lên kịch bản, lời lẽ trên livestream, sử dụng mạng xã hội để lôi kéo, kích động những người dân nhẹ dạ, cả tin. Nhờ sự trợ giúp tận tình của Dũng mà những kẻ cầm đầu ở Đồng Tâm,  biết thường xuyên cập nhật tình hình của Đồng Tâm qua mạng xã hội; kêu gọi các cá nhân và tổ chức nhân quyền quốc tế, Chính phủ các nước ủng hộ đòi lại đất. Và cũng với sự móc nối của Dũng, những kẻ ở Đồng Tâm đã liên lạc được với các tổ chức chống đối trong và ngoài nước. Đặc biệt, là sự tài trợ và hướng dẫn của tổ chức khủng bố Việt Tân. Đó là lý do vì sao mà các đối tượng này biết mua đạn, bom xăng, dùng vũ khí tấn công lực lượng chức năng. Và cũng nhờ các buổi livestream mà những kẻ khủng bố ở Đồng Tâm có cơ hội cầm trên tay những cọc tiền đô la thơm phức. Tất nhiên, phần của Dũng trong đó cũng không hề ít. Chua chát ở chỗ những kẻ khủng bố ở Đồng Tâm ngày hôm nay đã bị đem ra xét xử, nhưng Dũng kẻ thổi lửa vẫn ung dung ở nhà livestream đếm tiền và chuẩn bị những dự án hút máu tiếp theo.

Một điều đáng khinh hơn nữa, lợi dụng vỏ bọc đấu tranh cho dân oan, Lê Văn Dũng đã nhận được rất nhiều tiền từ các tổ chức nước ngoài gửi về ủng hộ qua lời kêu gọi thiện nguyện. Tuy nhiên, Dũng lại coi đó là món lời bỏ túi riêng và nhiều lần bị chính đồng bọn bóc phốt. Cụ thể, trong một lần minh bạch hóa hoạt động lợi dụng từ thiện, giả danh “đấu tranh dân chủ” để kiếm tiền, nhóm Minh Bạch Việt Nam do Lâm Ngân Mai cầm đầu đã vạch mặt không ít tên tuổi nổi bật của làng dân chủ Việt. Trong đó có MC Phan Anh và Lê Dũng Vova.

Thông tin của Nhóm Minh Bạch Việt Nam cho biết: “Dựa vào kết quả công bố của Nguyễn Lân Thắng về số tiền ủng hộ cho đồng bào lũ lụt miền Trung vừa qua, “4 người chúng tôi gồm anh Lê Dũng Vova, anh Lã Việt Dũng, chị Mai Phương Thảo và tôi Nguyễn Lân Thắng đã nhận được mỗi người hàng trăm triệu đồng, hàng ngàn đô la Mỹ và nhiều loại ngoại tệ khác nhau”, riêng Lê Dũng Vova nhận được hơn 200 triệu cùng nhiều ngoại tệ cho đến nay, sau nhiều tháng hứa hẹn chưa thấy Lê Dũng Vova “minh bạch” các khoản tiền nhận/chi này. Tất nhiên, là cho đến nay số tiền ấy vẫn lặn mất tăm như lời hứa đòi lại đất mà Dũng dành cho những người dân tìm đến.

Nếu xét về cá nhân của Lê Văn Dũng thì có thể coi là y đã “thành công” khi quyết định từ bỏ nghề kỹ sư để dấn thân vào nghề dân chủ. Dũng kiếm được bộn tiền khi chấp nhận vứt bỏ Tổ quốc, vứt bỏ đồng bào, chối bỏ gia đình và nhân cách nuôi dạy con cái. 50 tuổi đời không còn thứ gì trong tay, liệu những đồng tiền máu ấy có an ủi được Dũng những quãng đời còn lại. Đấy là chưa kể, với những hành động ngông cuồng, không sớm thì muộn Dũng cũng phải trả giá trước pháp luật.

BBT Cánh Cò

Kỳ 1: Profile Nguyễn Văn Đài – kẻ tâm thần chính trị lưu vong 

Kỳ 2: Chân dung “chí phèo Dương Nội” Trịnh Bá Phương

Kỳ 3: Phạm Đoan Trang – Nữ chúa trong “Làng dân chủ”

Kỳ 4: Lê Trung Khoa Thoibao.de là ai?

Kỳ 5: Bùi Thanh Hiếu – kẻ buôn gió buôn cả lương tâm

Kỳ 6: Phạm Minh Vũ – Một con ngựa non háu đá trong làng “dân chủ”

Kỳ 7: Nguyễn Lân Thắng: Kẻ hoang tưởng vĩ nhân, gặm nát bảng vàng gia phong của cả dòng họ

Kỳ 8: Nguyễn Quang A – Từ Tiến sĩ được nuôi ăn học đến kẻ ăn cháo đá bát, phản bội Tổ quốc

Kỳ 9: Kẻ ‘ngụy quân tử’ – Trương Châu Hữu Danh và đội quân ‘đếm tầng’ Báo sạch

Bài mới
Đọc nhiều