+
Aa
-
like
comment

Chân dung “chí phèo Dương Nội” Trịnh Bá Phương

26/06/2020 17:00

Sự nhầm lẫn về nhân cách sẽ tạo cơ hội cho những kẻ tầm thường trở thành “vĩ đại”. Cũng giống như những kẻ đứng sau các phần tử phản động, cơ hội chính trị đã bất chấp cả sự thật để sơn son thiếp vàng lên chúng sự lấp lánh của lý tưởng và sự xả thân bằng các xảo thuật gọt đẽo hình tượng, mà cố tình lờ đi việc trả lời một câu hỏi cơ bản. Đó là con người thật của các nhà “dân chủ bịp”. Và Cánh Cò trong loạt bài viết mang tên “CHÂN DUNG ĐỐI TƯỢNG” sẽ khắc họa gần như đầy đủ về con người cũng như bảng dài ‘chiến tích” đả phá đất nước của các đối tượng để phần nào giúp người đọc tỉnh thức hơn.

Theo dòng bài viết “Profile Nguyễn Văn Đài – kẻ tâm thần chính trị lưu vong”, kỳ 2 này Cánh Cò trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc chân dung – Trịnh Bá Phương. Đối tượng vừa bị khởi tố, bắt giam về hành vi tuyên truyền chống phá Nhà nước vào ngày 25/06/2020.

Phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội chẳng ai lạ gì Trịnh Bá Phương sinh năm 1985, con trai cả của vợ chồng ‘dân oan’ có số má Trịnh Bá Khiêm và Cấn Thị Thêu. Cặp ‘đôi lứa xứng đôi’ đã nhẵn mặt các cơ quan chức năng khi xác định giả dạng ‘dân oan’ kích động khiếu kiện gây rối an ninh và trật tự an toàn xã hội là nghề nghiệp chính. Mặc dù đã nhiều lần bị nhắc nhở, răn đe nhưng vẫn tái phạm, vợ chồng này đã phải trả giá cho hành vi của mình với các bản án tù. Nhưng cái giá đắt hơn với Trịnh Bá Khiêm và Cấn Thị Thêu đó là hai đứa con trai của họ, những người không có công việc ổn định đã lựa chọn con đường nối nghiệp.

So với cậu em, Trịnh Bá Phương có vẻ thừa hưởng tư chất của bố mẹ nhiều hơn, khi nhanh chóng phát huy được các khả năng từ rạch mặt ăn vạ đến ảo tưởng chính trị. Khoảng thời gian bố mẹ đang phải thi hành án, Phương từ một tay bán cua đồng ở chợ đã chuyển sang làm thủ lĩnh chăn dắt đám tự nhận là ‘dân oan Dương Nội” tụ tập như cơm bữa khiếu kiện, căng băng rôn, khẩu hiệu, la ó, thậm chí nằm hẳn ra lòng đường tại những khu vực trụ sở hành chính, công cộng đông người qua lại, gây cản trở, ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường vào thời điểm có mật độ tham gia giao thông cao, ảnh hưởng đến sinh hoạt, gây nguy cơ tai nạn cao cho người và phương tiện lưu thông.

Thời gian đầu khi chập chững vào “nghề” Phương dựa vào Mai Xuân Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Xuân Diện, Mai Tuyết Thanh… để xin kinh phí hoạt động cũng như đánh bóng tên tuổi của mình. Khi tạo dựng được chút vốn liếng, Trịnh Bá Phương lao vào phát triển trang mạng xã hội riêng mình, tích cực thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước bằng các clip tự bản thân trực tiếp livetream, cắt, ghép dàn dựng với nội dung xuyên tạc bản chất vụ việc, kích động gây chia rẽ, mất đoàn kết và cố tình tạo điểm nóng gây xung đột xã hội.

Gã “chí phèo Dương Nội” Trịnh Bá Phương bên cạnh đó còn móc nối mở rộng quan hệ với các nhóm “dân oan” ở Hải Dương, Ninh Bình, Thanh Hóa, Đồng Nai hòng củng cố vai trò thủ lĩnh, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp xúc với các vụ việc nhạy cảm, thu thập tài liệu, cung cấp cho các cá nhân, tổ chức chống phá Việt Nam kiếm thù lao. Khi nhận thấy không còn bám víu nhiều được vào lý do dân oan mất đất, Trịnh Bá Phương cùng cậu em trai Trịnh Bá Tư ‘thức thời’ biến mình thành những ‘nhà chính trị’, ‘dân chủ’ giả hiệu theo chân các đối tượng cộm cán Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy, Phạm Đoan Trang…

Trong vụ việc diễn ra ở Đồng Tâm, hai anh em Trịnh Bá Phương đã nhanh chóng đánh hơi thấy mùi lợi nhuận. Phương sốt sắng về Đồng Tâm quay phim chụp ảnh hòng lấy le đầu tiên với cảnh truyền thông và ‘quan thầy’ hải ngoại. Dần dà trở thành trợ thủ đắc lực trong việc làm “cầu nối” để cha con ông Lê Đình Kình móc nối với các cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế thực hiện kịch bản Đồng Tâm mang tên “Tổ Đồng Thuận”. Cùng với cái gọi là “Tổ đồng thuận”, từ năm 2017 Trịnh Bá Phương thường xuyên có mặt tại xã Đồng Tâm, lôi kéo kích động người dân khiếu kiện, chống đối người thi hành công vụ bất chấp việc 59ha đất Đồng Sênh là đất Quốc phòng.

Trịnh Bá Phương còn tích cực múa bàn phím, livetreams chuyển qua các trang mạng của các đối tượng phản động trong và ngoài nước, cung cấp cho các đài BBC, VOA, RFI, RFA…thông tin bịa đặt, vôi ve cho Lê Đình Kình và đám chân tay từ khủng bố trở thành “dân oan vùng lên” bao biện cho hành vi tấn công lực lượng chức năng khiến 3 chiến sĩ công an phải hy sinh. “Thủ lĩnh” nhóm khiếu kiện chây lì ở Dương Nội thậm chí còn mạnh miệng tuyên bố “Dân Đồng Tâm” sẽ tiếp tục “nổi loạn” như chiếm trụ sở ủy ban, bắn giết cán bộ. Đồng thời, Phương sẽ đưa một số “Dân Đồng Tâm” đến Đại sứ quán Mỹ và một số đại sứ quán khác để tố cáo chính quyền “vi phạm nhân quyền”, “cướp đất đồng Sênh”. Âm mưu quốc tế hóa sự việc Đồng Tâm, tạo cớ để các tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng, can thiệp đưa ra những tuyên bố, đánh giá bóp méo sự thật về tình hình dân chủ, nhân quyền Việt Nam. Từ đó cản phá, gây sức ép gây khó khăn cho Việt Nam khi ký kết các Hiệp định thương mại tự do, phát triển kinh tế đất nước.

Từ gã “Chí phèo” của vùng đất Dương Nội, Trịnh Bá Phương cùng Mẹ và em trai mình trượt dài trên hành vi ngông cuồng, sai trái coi thường kỷ cương phép nước, đi ngược lại với lợi ích dân tộc, làm giảm uy tín của đất nước trên trường quốc tế, phá hoại sự bình yên, cản trở sự phát triển của đất nước. Cái giá và cái kết hôm nay, khi cả 3 mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư đều phải tra tay vào còng vì thế không phải là điều gì đó quá bất ngờ, xa lạ hay phi lý như những kẻ đồng đảng của họ đang rêu rao. Nó hoàn toàn có nguyên cớ, cả ba mẹ con họ đã được trao gửi cơ hội nhưng đã từ chối và chấp nhận lối đi riêng. Và khi dám dấn thân cho những con đường sai trái thì có lẽ bản thân cũng đã tự xác định cho mình những cái kết, những hệ lụy có thể đến.

Bài mới
Đọc nhiều