+
Aa
-
like
comment

“Hãy bắt giam những linh mục tụ tập đông người cầu nguyện trong mùa dịch Covid-19“

Văn Dân - 14/04/2020 16:03

Hành động rung chuông triệu tập giáo dân ra nhà thờ hành lễ giữa cao điểm dịch của một số giáo xứ tại Hà Tĩnh cho thấy các linh mục ở đây đã đang công khai chống lại “Sắc lệnh trong thời gian dịch bệnh Covid-19” do Hồng y Robert Sarah thuộc Tòa thánh Vatican ban hành. Phớt lờ cả văn bản của Ban Tôn giáo Chính phủ về khuyến cáo các giáo hội không tổ chức các lễ, hội, sinh hoạt tôn giáo đông người, làm ngược chỉ huấn của giáo hội Công giáo Việt Nam. Bất chấp các quy định của pháp luật, đặc biệt là coi thường tính mạng, sức khỏe của giáo dân khiến nỗ lực của toàn xã hội, hy sinh thiệt hại kinh tế không gì đo đếm nổi suốt nhiều tháng qua trong phòng, chống dịch có nguy cơ bị đổ “xuống sông, xuống biển”. Sự kiện nhà thờ của giáo phái Tân thiên địa tại thành phố Daegu ở Hàn Quốc, nhà thờ Christian Open Door tại Pháp, bị biến thành “quả bom Covid-19” vẫn còn đó.

Hàng trăm giáo dân đến tham gia hành lễ tại nhà thờ giáo xứ Nghĩa Yên tối 4/4…

Thật khó có thể chấp nhận việc một số giáo xứ tại Hà Tĩnh vẫn rung chuông làm lễ với sự tham gia của hàng trăm người ở mỗi địa điểm, dù trước đó chính quyền địa phương đã gặp gỡ để tuyên truyền, vận động tổ chức hành lễ phải đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, tại giáo xứ Nghĩa Yên, tối 4/4 có hơn 500 người tham gia cầu nguyện trong nhà thờ. Đến sáng 5/4, khoảng 200 người vẫn tiếp tục hoạt động này. Tương tự, tại giáo xứ Thọ Ninh tối 4/4 có khoảng 150 người, đến sáng hôm sau khoảng 200 người vẫn tham gia cầu nguyện trong nhà thờ. Thậm chí, sáng hôm đó, trên địa bàn xã Khánh Vĩnh Yên, linh mục Nguyễn Xuân Hóa – quản xứ Tràng Đình vẫn rung chuông làm lễ với sự tham gia của gần 500 giáo dân.

Đây rõ ràng là hành vi bất chấp, coi thường sức khỏe, an toàn tính mạng của giáo dân và cộng đồng, cố tình không tuân thủ “Sắc lệnh trong thời gian dịch bệnh Covid-19” do Hồng y Robert Sarah ký ngày 23/3/2020. Trong đó quy định rất rõ: “tại những vùng đang bị dịch bệnh tấn công, buộc phải hạn chế việc di chuyển, tập trung đông người, các giám mục, linh mục có thể cử hành các nghi thức Tuần thánh không có giáo dân tham dự, tại một nơi thích hợp, không đồng tế và không cần thực hiện cử chỉ chúc bình an”. Phớt lờ cả “Thông báo về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19” của Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong đó xác định rõ “Giới hạn hết sức có thể các lễ hội và những cuộc hành hương đông người trong thời gian dịch bệnh chưa được ngăn chặn”.

Sáng (5/4), giáo xứ Nghĩa Yên vẫn tiếp tục tổ chức hành lễ đông người.

Thậm chí còn là sự lấp liếm khi ‘giải trình’ về sự việc trên, Giám mục giáo phận Hà Tĩnh Nguyễn Thái Hợp vẫn một mực cho rằng “Người dân nhiều khi không hiểu rõ, thấy nhà thờ là đi vào”. Nhưng lý do đó hoàn toàn không thuyết phục. Vì việc hành lễ của Thiên chúa giáo có quy định chặt chẽ, quy củ, giáo dân không được tự ý tổ chức. Việc rung chuông nhà thờ và hình ảnh một số vị linh mục trong trang phục hành lễ trước hàng trăm giáo dân cho thấy đó là các hoạt động có tổ chức, không phải do giáo dân “thấy nhà thờ là đi vào”. Vì thế không thể chối bỏ trách nhiệm của một số linh mục tại các giáo xứ có hoạt động vi phạm pháp luật, thay vì đổ lỗi cho việc thiếu ý thức của giáo dân.

Đáng bàn hơn khi thực tế đã cho thấy hậu quả của việc tụ tập đông người trong hoàn cảnh virus SARS-CoV-2 chưa được nhận diện đầy đủ, chưa có vắc-xin chữa trị thật sự là một hiểm họa. Sự kiện tôn giáo kích nổ “bom hẹn giờ” Covid-19 tại Hàn Quốc, Pháp vẫn còn đó. Giáo hội hoàn vũ đã phải điều chỉnh việc thực hành đức tin. Bên cạnh hạn chế hoặc tạm dừng thánh lễ và sinh hoạt mục vụ, thì hình thức truyền hình trực tiếp thánh lễ và lưu lại trên trang mạng của giáo phận hoặc tổng giáo phận đã được nhiều nơi vận dụng, giúp linh mục và giáo dân duy trì sinh hoạt tôn giáo hằng ngày.

Cha Giuseppe Corbari cử hành Thánh lễ Chúa Nhật với ảnh của các giáo dân trên các băng ghế nhà thờ ở Robbiano, Ý ngày 17-3-2020 – Ảnh: GETTY IMAGES

Đi cùng xu thế ấy, tại Việt Nam, Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, Tổng Giáo phận Hà Nội, cùng các Giáo phận Vinh, Đà Nẵng, Xuân Lộc, Mỹ Tho… cũng nhanh chóng ra thông báo tạm ngưng cử hành thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của cộng đoàn; Từ đó, có thể thấy việc một số hoạt động vi phạm pháp luật tại Giáo phận Hà Tĩnh vừa qua là bất thường so với xu hướng chung của Giáo hội Công giáo.

Cần nhận thức rằng, mọi tùy tiện dù nhỏ nhất trong phòng, chống dịch đều có thể ảnh hưởng thậm chí nguy cơ xóa bỏ toàn bộ trí tuệ, nỗ lực, cố gắng cũng như công sức, tiền bạc của Chính phủ và nhân dân cả nước bỏ ra trong thời gian qua, có thể đẩy dân tộc vào tình thế hiểm nghèo.

Đức Cha Paul D. Etienne, Tổng Giám mục Địa phận Seattle (Mỹ), livestream Thánh lễ bằng điện thoại di động ngày 28-3-2020 – Ảnh: AP

Bởi như Cánh Cò đã thông tin trước đó, việc luật sư Hoàng Duy Hùng (người Mỹ, gốc Việt) đã thẳng thắn đề xuất quan điểm của mình qua công bố clip trên YouTube “Hãy bắt giam những linh mục tụ tập đông người cầu nguyện trong mùa dịch Covid-19“. Trong clip, để minh định cho ý kiến của mình, luật sư Hoàng Duy Hùng đã đề cập đến hai sự kiện mới xảy ra tại nước Mỹ, nơi ông đang sinh sống và làm việc. Đó là việc linh mục Howard-Browne tại Bahamas, tiểu bang Florida và mục sư Tony Spell tại Baton Rouge, bang Louisiana đã bị cảnh sát bắt giữ, truy tố về tội “chống lại chính quyền, có thể làm hại người khác”, bởi khi dịch bệnh hoành hành dữ dội, họ vẫn mở cửa nhà thờ để tín đồ vào cầu nguyện. Có thể coi đây là sự cảnh tỉnh đối với một số người nhân danh tôn giáo để vi phạm pháp luật. Và còn đó bài học đắt giá tại giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc, khi Chính quyền thủ đô Seoul đã đề nghị khởi tố hình sự với người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa cùng những người có liên quan về tội giết người.

Vì vậy, cá nhân nào có quan niệm ích kỷ về sự sinh tồn, bất chấp luật pháp, coi thường lợi ích cộng đồng, lợi dụng dịch bệnh để xuyên tạc nỗ lực của chính quyền và người dân, tuyên truyền chống lại chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nhân danh tôn giáo để đứng ngoài xu hướng tất yếu của hành động vừa tự bảo vệ, vừa phấn đấu vì lợi ích chung của đất nước,… nếu không nhanh chóng tự nhận thức và điều chỉnh hành vi cần bị xem xét, lên án cũng như có hình thức xử lý thích đáng những kẻ đội lốt tôn giáo, coi thường pháp luật để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

 Văn Dân

Xem thêm bài viết liên quan:

Bài mới
Đọc nhiều