+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC

Đông Duy - 17/11/2023 10:21

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn lại lời của nhà khoa học Albert Einstein về thay đổi tư duy.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp CEO Apple Tim Cook.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp CEO Apple Tim Cook.

Các cuộc làm việc của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng từ sáng sớm đến chiều tối 15-11 (giờ Mỹ, tức ngày 16-11 giờ Việt Nam) là một sự đan xen giữa những hoạt động trong khuôn khổ APEC và quan hệ song phương Việt Nam – Mỹ.

Dù đứng trước hàng trăm doanh nghiệp APEC, tiếp một hay hàng chục doanh nghiệp Mỹ, qua các phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hình ảnh một Việt Nam yêu hòa bình, chuộng tiến bộ và vì lợi ích chung đã hiện lên trong tâm trí những người có mặt và truyền đi thông điệp: hòa bình, hợp tác để cùng tiến bộ, cùng có lợi.

Tư duy mới, cách làm mới để vượt qua khó khăn

Phát biểu định hướng cho phiên thảo luận “Tăng trưởng bền vững và bao trùm” tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit) trong Tuần lễ cấp cao APEC 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chỉ rõ trong khi kinh tế tăng trưởng, của cải thế giới ngày càng nhiều thì khoảng cách giàu nghèo gia tăng và tàn phá môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Theo ông, các nền kinh tế theo đuổi mô hình tăng trưởng khuyến khích tiêu dùng, thậm chí tiêu dùng quá mức nhưng lại không thể huy động đủ nguồn lực cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong bối cảnh đó, sau hàng thập kỷ toàn cầu hóa đem lại nhiều lợi ích đan xen, xu thế bảo hộ và phân tách lại gia tăng mạnh mẽ.

Sự phát triển của khoa học – công nghệ đem lại cơ hội phát triển to lớn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường và dù nó có sức ảnh hưởng lan rộng toàn cầu nhưng khuôn khổ thể chế vẫn cơ bản giới hạn ở tầm quốc gia.

Đó là những mâu thuẫn lớn của nền kinh tế thế giới hiện nay, đặt thế giới trước nguy cơ về “một thập kỷ mất mát” như Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo.

Nhắc lại lời của nhà khoa học vĩ đại Albert Eistein, rằng “Thế giới như chúng ta tạo ra là kết quả của một quá trình tư duy. Con người không thể thay đổi thế giới nếu không thay đổi tư duy”, Chủ tịch nước cho rằng để giải quyết các mâu thuẫn trên và tiếp tục theo đuổi những mục tiêu cao cả đã đề ra, cần một tư duy mới bao trùm, hài hòa và nhân văn.

Ông kêu gọi trước tiên phải bảo đảm mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau giữa tăng trưởng kinh tế với công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.

Thứ hai, cần phải duy trì nền kinh tế thế giới mở, kết nối song hành với bảo đảm an ninh kinh tế của các quốc gia.

Thứ ba, quản trị toàn cầu về công nghệ (nhất là trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học) không chỉ hướng đến quản lý sự phát triển của các loại công nghệ, mà còn phải giải quyết các hệ quả kinh tế – xã hội, văn hóa, chính trị từ quá trình này và đảm bảo mọi nền kinh tế dù lớn hay nhỏ đều được hưởng lợi.

Và thứ tư, cần ưu tiên nguồn lực cho các mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm, trong đó các nền kinh tế phát triển cần thực hiện tốt hơn cam kết đóng góp 0,7% tổng thu nhập quốc gia để hỗ trợ cho các quốc gia đang phát triển.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Boeing toàn cầu Brendan Nelson.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Boeing toàn cầu Brendan Nelson.

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng

Cũng tại CEO Summit, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định APEC đã luôn là “vườn ươm” các ý tưởng liên kết kinh tế, đặt nền móng cho các thỏa thuận hợp tác toàn cầu.

APEC cũng đi đầu trong thúc đẩy tăng trưởng xanh, ứng phó thiên tai, ủng hộ mạnh mẽ cho bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nâng cao chất lượng y tế và giáo dục.

Trong những thành công đó luôn có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Chủ tịch nước cho rằng cộng đồng doanh nghiệp luôn là một phần quan trọng của tiến trình APEC, đóng góp tích cực xây dựng và thực thi chính sách cũng như thúc đẩy các ý tưởng mới, tư duy mới.

Ông kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Nhà nước trong thực hiện một loạt cam kết về phát triển bền vững, xây dựng các cộng đồng bao trùm, tự cường.

“Đây là cơ hội để các doanh nghiệp có dấu ấn của mình trong xã hội, xây dựng niềm tin và giá trị của thương hiệu”, ông nhấn mạnh.

Để Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển đã đề ra, ngoài những nỗ lực của chính mình, ông mong muốn các doanh nghiệp APEC tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong việc tham vấn, đề xuất chính sách và ý tưởng đầu tư mới.

Bên cạnh đó còn là chuyển giao các giải pháp, công nghệ hiện đại, mô hình kinh tế mới và thu hút nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển.

Với chủ trương lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ cao và bảo vệ môi trường là tiêu chí hàng đầu, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực như: khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; linh kiện điện tử, ô tô điện…; sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới (như hydrogen), năng lượng tái tạo; phát triển trung tâm tài chính, tài chính xanh; công nghệ sinh học, y tế…

Chủ tịch nước khẳng định thành công của APEC chỉ có thể đạt được trên cơ sở quan hệ hữu nghị, tin cậy giữa các thành viên, sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân.

Ông mong muốn tất cả thành viên APEC cùng đề cao tinh thần hợp tác, trách nhiệm, đề cao chủ nghĩa đa phương, gác lại khác biệt để cùng giải quyết khó khăn, vượt qua thách thức vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

“Việt Nam sẵn sàng cùng các thành viên APEC và cộng đồng doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương xây dựng một tương lai tươi sáng cho mọi người dân. Tôi tin tưởng rằng với sự đồng lòng và quyết tâm của tất cả chúng ta, APEC sẽ tiếp tục viết nên những câu chuyện thành công trong giai đoạn phát triển mới”, ông nhấn mạnh.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều