+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước: ‘Năm 2023 đối ngoại rất sôi động, hiệu quả’

Đông Duy - 06/12/2023 10:17

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng vấn đề đáng ghi nhận trong năm 2023 là đối ngoại rất sôi động, phong phú, thiết thực và hiệu quả.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 5/12.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 5/12.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng chiều 5/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói Việt Nam đã có một năm đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động đối ngoại trên tất cả kênh, từ đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước đến đối thoại trên các địa bàn, đối tác.

Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 193 nước. “Chúng ta có khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với trên 30 quốc gia, đồng thời là thành viên của 70 diễn đàn và các cơ chế hợp tác quốc tế, đã ký được 16 hiệp định thương mại tự do”, Chủ tịch nước nói.

Việt Nam hiện là nền kinh tế lớn thứ 11 ở châu Á, một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nằm trong nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có thương mại quốc tế lớn, thuộc nhóm ba nước thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất trong ASEAN trong gần 10 năm qua.

Chủ tịch nước cho rằng những thành tựu trong hoạt động đối ngoại làm cho vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế được tăng lên. Trong năm 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham gia một số hoạt động song phương và đa phương ở các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Italy, Áo và Anh.

“Tôi thấy ở đâu người ta cũng đánh giá nỗ lực của Việt Nam trong khắc phục khó khăn, thách thức để trở thành điểm sáng kinh tế, thấy được đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển với tinh thần là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, ông nói.

Trước băn khoăn của nhiều cử tri về việc chống tham nhũng “ngày càng phát hiện ra nhiều, vụ sau lớn hơn vụ trước”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lý giải: “Bây giờ chúng ta quyết tâm làm cho nên khám phá ra được những vụ tiêu cực lớn. Chúng ta mạnh dạn công khai nên những vụ lớn nhân dân đều biết”.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi người dân Đà Nẵng sau buổi tiếp xúc cử tri.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi người dân Đà Nẵng sau buổi tiếp xúc cử tri.

Nói về việc đội ngũ thanh tra, kiểm tra, giám sát cũng vướng vào tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch nước cho biết vừa qua Đảng đã ban hành hai quy định về kiểm soát quyền lực, phòng chống tiêu cực trong công tác điều tra truy tố xét xử, thi hành án và quy định kiểm soát quyền lực phòng chống tham nhũng tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Nhìn lại kinh tế năm 2023, Chủ tịch nước nói Việt Nam đã tăng trưởng khoảng 5%, không đạt mục tiêu đặt ra, nhưng đây là mức tăng trưởng cao, được thế giới coi là điểm sáng trong bối cảnh toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều