+
Aa
-
like
comment

Chỉ thị 07 có ý nghĩa ra sao với ngành năng lượng Việt Nam

07/03/2024 18:05

Cuối tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 07/CT-Ttg (CT07). Đây là một trong những chỉ thị quan trọng nhất của Thủ tướng kể từ đầu năm tới đây, trong đó nhấn mạnh việc thúc đẩy và nâng cao vai trò của các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước và đặc biệt là trong các lĩnh vực trọng yếu của quốc gia, bao gồm cả ngành năng lượng.

Tổng giám đốc EVN và đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ triển khai thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 (cung đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa).

Trong CT07, Thủ tướng nhận định tình hình thế giới và trong nước trong năm 2023 đã có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường hơn dự báo, dẫn đến sức ép và ảnh hưởng nặng đến phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, trong những khó khăn này, Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tích cực, khả quan mà đóng vai trò không nhỏ trong đó là nỗ lực của các doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước. Dù vậy, CT07 cũng đánh giá thẳng thắn các khuyết điểm, thiếu sót mà các DNNN còn đang đối mặt, đặc biệt là trong ngành năng lượng.

Như chúng ta đã biết, trong một năm qua, ngành năng lượng đã xảy ra nhiều khó khăn, biến cố, từ nguy cơ thiếu điện diện rộng cho đến những sai phạm tại EVN và Bộ Công thương. Tương tự, ngành xăng dầu trong nước trong năm vừa qua cũng đối mặt với hàng loạt những vấn đề, khiến không chỉ ảnh hưởng lớn người dân mà cả các doanh nghiệp bán lẻ.

Chính vì vậy, CT07 đưa ra những chỉ đạo đặc biệt rõ ràng, cụ thể đối với các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước trong ngành này. Theo đó, Chỉ thị yêu cầu EVN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và đơn vị trực thuộc triển khai kịp thời, hiệu quả Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch điện VIII) theo quy định, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. EVN, PVN chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc phát sinh trong phát triển các dự án nhiệt điện khí để vừa góp phần thúc đầy tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện khí và các dự án khai thác khí.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cùng các DNNN là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, tăng khả năng dự báo diễn biến giá thị trường thế giới, chủ động phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho nền kinh tế và giảm thiểu bất lợi do biến động về giá xăng dầu thế giới.

Trên tinh thần của CT07, vừa qua, EVN đã có hàng loạt động thái mới để thúc đẩy Dự án đường dây 500kV mạch 3. Điển hình như vào ngày 4/3, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn đã cùng đoàn công tácđến buổi kiểm tra tiến độ thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 (cung đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa và Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 – Thanh Hóa).

Ngay sau đó, EVN cũng đã tổ chức cuộc Họp rà soát tình hình thi công các vị trí móng cọc Dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối. Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đã nêu tính chất cấp bách, quan trọng của dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, có nhiều chỉ đạo trực tiếp.

EVN họp với chủ đầu tư và các nhà thầu thúc đẩy tiến độ thi công móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Trong suốt những quá trình này, EVN đã cho thấy quyết tâm và nỗ lực trong việc thúc đẩy tiến độ dự án đường dây 500 kV mạch 3, đặc biệt là đoạn Quảng Trạch – Phố Nối. Việc này được thực hiện thông qua các biện pháp quản lý và triển khai thi công có hiệu quả.

Một điểm đáng chú ý là việc tổ chức kiểm tra và đánh giá tiến độ thi công đều đặn, đồng thời đưa ra các chỉ đạo cụ thể từ lãnh đạo cấp cao của EVN. Điều này cho thấy sự chủ động và cam kết của Tập đoàn trong việc đảm bảo tiến độ thi công và hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Thông qua việc triển khai thi công đồng loạt các cung đoạn của dự án, EVN đã chứng minh sự quyết tâm cao và khả năng tổ chức, điều phối công việc hiệu quả. Điều này không chỉ giúp tăng cường năng lực truyền tải điện mà còn đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và ổn định vận hành hệ thống điện quốc gia.

Lễ triển khai thi công đường dây 500kV Nam Định I – Phố Nối tổ chức tại Thái Bình sáng 18/1/2024.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực truyền tải điện và đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Bắc, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu về năng lượng ngày càng tăng cao. EVN đã thể hiện sự chủ động và quyết tâm trong việc thúc đẩy tiến độ dự án, đồng thời đảm bảo chất lượng công việc và an toàn lao động.

Nhìn chung, nỗ lực thúc đẩy tiến độ dự án đường dây 500 kV mạch 3, đặc biệt là đoạn Quảng Trạch – Phố Nối là một bước quan trọng và cần thiết trong việc nâng cao năng lực truyền tải điện và đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Bắc, đồng thời thể hiện sự quyết tâm và khả năng tổ chức của EVN trong thực hiện các dự án lớn.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều