+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng sau 100 ngày hết dịch

Thành Nhân - 24/07/2020 11:52

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Đặng Quang Tấn cho biết mẫu bệnh phẩm đang xét nghiệm lại tại Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, sau khi đã có kết quả xét nghiệm 2 lần tại Đà Nẵng đều dương tính COVID-19.

Trưa 24-7, Bộ Y tế đã thông tin nhanh về ca nghi mắc Covid-19 này. Bệnh nhân nam 57 tuổi, sống tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Trong một tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở TP Đà Nẵng, không đi ra ngoài, hàng ngày ít ra khỏi khu vực lưu trú, chỉ ở nhà trông cháu ngoại, giao tiếp với hàng xóm xung quanh, không tiếp xúc với người lạ.

Chuyển bệnh nhân 57 tuổi vào khoa y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng
Chuyển bệnh nhân 57 tuổi từ nhà vào khoa y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng
Kiểm tra sức khỏe đối với những trường hợp thuộc diện cách ly tại khu cách ly tập trung Đồng Nghệ, TP Đà Nẵng – Ảnh: Bích Vân

Nam bệnh nhân 57 tuổi được cho là “nghi nhiễm COVID-19” đã được chuyển từ Bệnh viện C Đà Nẵng sang khoa y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Đây là ca bệnh phức tạp do nam bệnh nhân có bệnh nền u trung thất, đồng thời yếu tố tuổi tác cũng là một trở ngại.

Ngày 7/7, bệnh nhân T.V.D đến chăm mẹ ruột (trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. Ngày 10/7/2020, mẹ của bệnh nhân T.V.D chuyển Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Ngày 16/7, bệnh nhân T.V.D đến tầng 5, khoa Can thiệp tim mạch – Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) chăm sóc mẹ đang nằm viện.

Ngày 17/7, bệnh nhân T.V.D từ bệnh viện Đà Nẵng trở về nhà, lúc này bệnh nhân có dấu hiệu sốt, cảm giác hơi mệt. Tối cùng ngày, đến nhà bà con tại đường Nguyễn Lương, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu để dự tiệc.

Trưa ngày 18/7/2020, bệnh nhân T.V.D có đi đám cưới tại Trung tâm Tiệc cưới và Hội nghị For You Palace (Đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).

Ngày 20/7, bệnh nhân sốt, ho, đàm nhiều nên đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng lúc 8 giờ 25 phút ngày 20/7.

Ca bệnh tại Đà Nẵng đã 2 lần xét nghiệm dương tính với COVID-19 - Ảnh 1.
Một số bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng được thông báo tạm ngưng khám bệnh trong sáng 24-7 – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Theo nguồn tin từ Bộ Y tế, ngày 20-7, bệnh nhân đến Bệnh viện C Đà Nẵng khám do ho có đờm và mệt, sau khi chẩn đoán viêm phổi, bác sĩ đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 23-7 thực hiện bằng phương pháp Realtime PCR – phương pháp chính xác nhất hiện nay là dương tính. Chiều cùng ngày, bệnh nhân được lấy mẫu lần 2 và cũng dương tính.

Tuy nhiên do đây là ca bệnh phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nên ngoài kết quả xét nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng), mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này cũng đã gửi được gửi xét nghiệm Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Dự báo kết quả sẽ có đầu giờ chiều nay.

CDC Đà Nẵng cũng đã lấy 102 mẫu của những người tiếp xúc với ca nghi nhiễm để làm xét nghiệm. Trong đó có trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, gia đình, con gái và mẹ bệnh nhân, kết quả cả 102 mẫu đều âm tính.

Do đây là ca bệnh rất phức tạp vì xuất phát trong cộng đồng, việc điều tra dịch tễ gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân đang thở máy. Các nhân viên điều tra dịch tễ chủ yếu khai thác thông tin từ vợ của bệnh nhân.

Ca bệnh tại Đà Nẵng đã 2 lần xét nghiệm dương tính với COVID-19 - Ảnh 2.
Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng được thông báo tạm ngưng khám bệnh trong sáng 24-7 – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

“Trường hợp liên quan đến bệnh nhân này có tới vài chục người. Do đây là ca bệnh đặc biệt, nguồn lây trong cộng đồng sau gần 100 ngày nước ta không có ca nhiễm trong cộng đồng nên Bộ Y tế yêu cầu ngoài kết quả xét nghiệm từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng còn cần thêm kết quả từ Viện Pasteur Nha Trang”- nguồn tin này cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết ngành chức năng đã tiến hành phong tỏa Bệnh viện C Đà Nẵng, đường Hải Phòng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Hiện không ai được phép ra vào bệnh viện nếu không có ý kiến cơ quan chức năng.

Trong sáng 24-7, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có cuộc họp khẩn với ngành y tế và các đơn vị liên quan để nắm tình hình. Theo ghi nhận sáng cùng ngày, Bệnh viện C Đà Nẵng đã dừng hoạt động tại khoa khám bệnh và các khu nội trú tầng 7 và tầng 10. Một số bệnh nhân nhẹ cũng được các bác sĩ chỉ định thuốc và cho xuất viện.

Bà L.T.V., một bệnh nhân đến khám Bệnh viện C Đà Nẵng, cho biết sáng nay khi đến khám định kỳ thì được bảo vệ đột ngột thông báo tạm ngưng khám bệnh. Việc kiểm soát người ra vào cổng bệnh viện này cũng được tiến hành gắt gao.

“Tôi hỏi người bạn cùng nằm điều trị với tôi trước đây thì biết các bác sĩ cũng chỉ định cho thuốc và về nhà” – bà V. nói.

Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi bệnh nhân thăm khám và phát hiện dương tính lần đầu với Covid-19.

Danh sách các đơn vị xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 có Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng. Ngoài ra, còn trên 60 đơn vị khác cũng đã được Bộ Y tế kiểm tra và cho phép khẳng định ca nhiễm COVID-19.

Cách ly ngay 50 người tiếp xúc gần

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết rung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã lấy hơn 100 mẫu của những người tiếp xúc với ca nghi nhiễm để làm xét nghiệm, kết quả âm tính với nCoV.

“Chúng tôi đã khoanh vùng Bệnh viện C mức độ hẹp, cách ly hơn 50 người tiếp xúc gần”, bác sĩ Hồng nói. Hiện Sở Y tế tập trung điều tra người nhà để xác định nguồn lây và người đã tiếp xúc với ca nghi nhiễm.

Nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú trên địa bàn Quảng Nam – Đà Nẵng

Việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Quảng Nam, Đà Nẵng, chắc chắn có đường dây tổ chức. Cần thiết phải xử lý nghiêm, không để các vụ việc tương tự tái diễn, bởi ‘nếu có trường hợp nào mà nhiễm COVID-19 thì vô cùng phức tạp’.

Lực lượng chức năng phát hiện 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lưu trú tại Quảng Nam

Trước đó, chiều 18/7, cơ quan công an bất ngờ bắt quả tang 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vào lưu trú tại TX Điện Bàn, Quảng Nam. Theo đó, có đến 2 tốp người Trung Quốc với 21 người hoặc bỏ trốn khỏi nơi lưu trú khi bị kiểm tra, hoặc trèo tường trốn khỏi nơi cách ly ngừa COVID-19. Cơ quan chức năng tạm giữ 4 người tại TX.Điện Bàn, sau đó tiếp tục truy tìm, xác định có 17 người đang ở TP.Hội An. Hiện 21 người Trung Quốc lưu trú tại Quảng Nam đã được vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 885 (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam; đóng tại xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ).

Sau khi phát hiện 21 người Trung Quốc vượt biên trái phép vào Việt Nam và lưu trú trên địa bàn Quảng Nam, thì mới đây Đà Nẵng cũng phát hiện 27 người Trung Quốc ‘bỗng dưng’ lưu trú trên địa bàn.

Theo đó, chiều 20/7, trao đổi với PV, thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết cơ quan chức năng vẫn đang tập trung làm việc, lấy lời khai nhóm người Trung Quốc lưu trú trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xem những người này đến Việt Nam bằng cách nào. Nhóm người Trung Quốc này được phát hiện trên địa bàn Đà Nẵng từ ngày 18/7 khi công an bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính một khách sạn trên địa bàn. Cơ quan công an sau đó đã đưa họ vào cách ly tại một khách sạn trên đường Loseby, quận Sơn Trà cách ly.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều