+
Aa
-
like
comment

Ngăn cửa chính, lọt cửa phụ

22/07/2020 14:06

Trong 10 ngày nay, có đến 2 tốp người Trung Quốc với 25 người hoặc bỏ trốn khỏi nơi lưu trú khi bị kiểm tra, hoặc trèo tường trốn khỏi nơi cách ly ngừa COVID-19.

Ngăn cửa chính, lọt cửa phụ - Ảnh 1.
Lực lượng chức năng làm việc với một phụ nữ trong nhóm người Trung Quốc bỏ chạy khỏi khu lưu trú tại tỉnh Quảng Nam chiều 18-7 – Ảnh: M.T.

Khi tìm hiểu, cơ quan chức năng đều cho biết những người này “nhập cảnh qua đường tiểu ngạch”.

Và sau khi đi qua đường mòn lối mở vùng biên giới, những người này đã lên đủ thứ phương tiện, vào đến miền Trung, miền Nam… như khách du lịch, thuê villa lưu trú mà không quan tâm đến nguy cơ làm lây lan mầm bệnh ra cộng đồng.

Đây không phải lần đầu tiên những “ẩn họa từ cửa phụ” được phát hiện khi việc đã rồi. Tối 28-5 vừa qua, một phụ nữ Việt Nam sinh năm 1990 đã đi đường mòn từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, đi ôtô về Hà Nội rồi lên máy bay vào TP.HCM.

Tại đây, hành khách này được phát hiện bị sốt và truy ngược lại hành trình, người ta mới phát hiện bệnh nhân nhập cảnh lậu, không được cách ly và đã di chuyển chặng đường rất dài, bằng đủ thứ phương tiện mà không có phòng hộ, kéo theo nguy cơ cho rất nhiều người.

Đó là chưa kể những hành khách đi lọt qua đường mòn lối mở từ Campuchia vào Việt Nam, trong đó có cả bệnh nhân COVID-19.

Chỉ có thể nói là quá may mắn khi chưa ghi nhận ca lây nhiễm mới từ những hành khách này. Nhưng về lâu dài, nếu tiếp tục để lọt chỉ cần một bệnh nhân thì nguy cơ lây lan ra cộng đồng, lây ra nhiều người là rất lớn.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang đóng rất chặt các cửa chính. Sau nhiều lần cân lên đặt xuống, dự kiến phải đến tháng 8 tới Việt Nam mới cho bay quốc tế trở lại nhưng giới hạn với một số quốc gia trong khu vực và giới hạn về hành khách được nhập cảnh.

Trên thế giới, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, mới nhất chỉ chưa đầy 5 ngày lại có thêm 1 triệu bệnh nhân.

Nhiều thành phố ở Mỹ, Tây Ban Nha, Úc… đã mở cửa hoặc nới giãn cách xã hội nay phải “lockdown” trở lại. COVID-19 dù mới xuất hiện hơn nửa năm nay, nhưng nguy cơ và tầm ảnh hưởng của nó đã đến mọi ngõ ngách của xã hội.

Tình hình đó cho thấy đóng chặt cửa chính là chưa đủ, bởi nguy cơ dịch thâm nhập qua cửa phụ, qua những đường mòn lối mở là có thật.

Không phải 1-2 cá nhân đi qua đường tiểu ngạch vào nội địa Việt Nam, mà đã có hàng đoàn người như 21 người Trung Quốc bỏ chạy khỏi nơi lưu trú ở Quảng Nam mới đây là minh chứng cho tình trạng “chặn cửa chính, lọt cửa phụ” này.

Và khó khăn hơn cả là cơ quan chức năng chỉ phát hiện những “khách không mời” khi họ đã vào Việt Nam, đi rất nhiều phương tiện qua một quãng đường dài kèm theo một núi những mối nguy cơ.

Từ tháng 1, khi dịch còn đang nóng ở Trung Quốc, các chiến sĩ biên phòng đã lập chốt để khóa các đường mòn, nhưng việc có những đoàn người “nhập cảnh tiểu ngạch” vào đến tận Quảng Nam cho thấy khóa đã bị hé, cần chốt chặt hơn.

Việt Nam đã qua ngày thứ 95 không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Điều đó giúp hàng triệu học sinh đã hoàn thành năm học 2019 – 2020 và sắp sửa bước vào năm học mới.

Hàng trăm ngàn gia đình Việt Nam cũng đang đến các danh thắng để nghỉ hè. Hàng không và du lịch đang khởi sắc trở lại.

Chốt chặt cửa chính đã khó, nhưng chúng ta đã làm được. Giờ còn ngăn cửa phụ, cũng khó không kém. Bởi chỉ cần lơ là, sơ hở một chút, chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt, cho tất cả mọi người.

LAN ANH/TT

Bài mới
Đọc nhiều