+
Aa
-
like
comment

Cách ly khẩn cấp hơn 50 người liên quan đến một ca mới nghi nhiễm Covid-19

Thành Nhân - 24/07/2020 10:19

Sở Y tế thành phố đã cách ly hơn 50 người tiếp xúc gần sau khi phát hiện người đàn ông có kết quả xét nghiệm lần đầu dương tính với nCoV.

Cách ly, xét nghiệm khẩn cấp hơn 50 người liên quan đến một ca mới nghi nhiễm Covid-19

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết hôm 22/7, nam bệnh nhân đến Bệnh viện C Đà Nẵng khám do ho và mệt mỏi. Sau khi chẩn đoán viêm phổi, các bác sĩ đã lấy mẫu xét nghiệm nCoV và kết quả ban đầu dương tính.

Ngành y tế Đà Nẵng đã gửi mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang làm xét nghiệm . Ngay trong đêm 23/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã lấy hơn 100 mẫu của những người tiếp xúc với ca nghi nhiễm để làm xét nghiệm, kết quả âm tính với nCoV.

Ca bệnh tại Đà Nẵng đã 2 lần xét nghiệm dương tính với COVID-19

Sáng 24-7, nam bệnh nhân 58 tuổi được cho là “nghi nhiễm COVID-19” đã được chuyển từ Bệnh viện C Đà Nẵng sang khoa y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Nguồn tin của  PV cho biết đây là ca bệnh phức tạp do nam bệnh nhân có bệnh nền u trung thất, đồng thời yếu tố tuổi tác cũng là một trở ngại.

Theo nguồn tin từ Bộ Y tế, ngày 20-7, bệnh nhân đến Bệnh viện C Đà Nẵng khám do ho có đờm và mệt, sau khi chẩn đoán viêm phổi, bác sĩ đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 23-7 thực hiện bằng phương pháp Realtime PCR – phương pháp chính xác nhất hiện nay là dương tính.

Chiều cùng ngày, bệnh nhân được lấy mẫu lần 2 và cũng dương tính.

“Chúng tôi đã khoanh vùng Bệnh viện C mức độ hẹp, cách ly hơn 50 người tiếp xúc gần”, bác sĩ Hồng nói. Hiện Sở Y tế tập trung điều tra người nhà để xác định nguồn lây và người đã tiếp xúc với ca nghi nhiễm. Nếu Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm tiếp tục dương tính, việc khoanh vùng, cách ly sẽ được mở rộng.

Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi bệnh nhân thăm khám và phát hiện dương tính lần đầu với Covid-19.

Bệnh viện C nằm liền kề với Bệnh viện Đà Nẵng. Trong hai ngày qua, các bệnh viện ở Đà Nẵng đã nâng mức cảnh báo, yêu cầu bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân ra vào khám chữa bệnh bắt buộc mang khẩu trang, sát khuẩn tay…

Đà Nẵng ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên ngày 8/3 với hai du khách người Anh. Một ngày sau, nữ nhân viên điện máy bán hàng cho hai du khách này được xác định nhiễm nCoV. Ba bệnh nhân còn lại đều từ nước ngoài về và được cách ly tập trung ngay khi xuống sân bay.

Từ ngày 10/4 đến nay, thành phố không ghi nhận ca nhiễm nCoV và đang là điểm thu hút khách du lịch nội địa.

Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi bệnh nhân thăm khám và phát hiện dương tính lần đầu với nCoV. Ảnh: Nguyễn Đông.
Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi bệnh nhân thăm khám và phát hiện dương tính lần đầu với nCoV. Ảnh: Nguyễn Đông.

Nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú trên địa bàn Quảng Nam – Đà Nẵng

Việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Quảng Nam, Đà Nẵng, chắc chắn có đường dây tổ chức. Cần thiết phải xử lý nghiêm, không để các vụ việc tương tự tái diễn, bởi ‘nếu có trường hợp nào mà nhiễm COVID-19 thì vô cùng phức tạp’.

Lực lượng chức năng phát hiện 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lưu trú tại Quảng Nam

Trước đó, chiều 18/7, cơ quan công an bất ngờ bắt quả tang 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vào lưu trú tại TX Điện Bàn, Quảng Nam. Theo đó, có đến 2 tốp người Trung Quốc với 21 người hoặc bỏ trốn khỏi nơi lưu trú khi bị kiểm tra, hoặc trèo tường trốn khỏi nơi cách ly ngừa COVID-19. Cơ quan chức năng tạm giữ 4 người tại TX.Điện Bàn, sau đó tiếp tục truy tìm, xác định có 17 người đang ở TP.Hội An. Hiện 21 người Trung Quốc lưu trú tại Quảng Nam đã được vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 885 (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam; đóng tại xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ).

Sau khi phát hiện 21 người Trung Quốc vượt biên trái phép vào Việt Nam và lưu trú trên địa bàn Quảng Nam, thì mới đây Đà Nẵng cũng phát hiện 27 người Trung Quốc ‘bỗng dưng’ lưu trú trên địa bàn.

Theo đó, chiều 20/7, trao đổi với PV, thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết cơ quan chức năng vẫn đang tập trung làm việc, lấy lời khai nhóm người Trung Quốc lưu trú trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xem những người này đến Việt Nam bằng cách nào. Nhóm người Trung Quốc này được phát hiện trên địa bàn Đà Nẵng từ ngày 18/7 khi công an bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính một khách sạn trên địa bàn. Cơ quan công an sau đó đã đưa họ vào cách ly tại một khách sạn trên đường Loseby, quận Sơn Trà cách ly

Nhiều lối vào Việt Nam

Sau khi đi qua đường mòn lối mở vùng biên giới, những người này đã lên đủ thứ phương tiện, vào đến miền Trung, miền Nam… như khách du lịch, thuê villa lưu trú mà không quan tâm đến nguy cơ làm lây lan mầm bệnh ra cộng đồng.

Nhiều người Trung Quốc đã đi đường mòn từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, đi ôtô về Hà Nội rồi lên máy bay vào TP.HCM.

Thậm chí tại Việt Nam cũng có người bao che cho những người Trung Quốc cư trú lậu.

Đó là chưa kể những hành khách đi lọt qua đường mòn lối mở từ Campuchia vào Việt Nam, trong đó có cả bệnh nhân COVID-19.


Việt Nam bước sang ngày thứ 99 không có ca lây nhiễm COVID-19

Đến 6 giờ sáng ngày 24/7, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19, bước sang ngày thứ 99 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta là 365 trên tổng số 412 bệnh nhân COVID-19 (chiếm 88,6% tổng số bệnh nhân).

Việt Nam có tổng cộng 272 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi sức khỏe (cách ly) là 10.336 trường hợp.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều