+
Aa
-
like
comment

Xung lực mới cho mối quan hệ đặc biệt Việt – Anh

Tuệ Ngô - 09/05/2023 11:25

Sáng ngày 4/5, Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam đã nhận lời mời từ Hoàng gia Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, rời Hà Nội để tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại Vương quốc Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Nhà vua Anh Charles III.

Tháp tùng Chủ tịch nước trong chuyến công tác đối ngoại lần này có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phan Thị Kim Oanh; Trợ lý Chủ tịch nước Dương Quốc Hưng và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Chuyến đi của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Hoàng gia Anh và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh; qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp và tăng cường sự tin cậy chính trị giữa hai nước. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã có hàng loạt cuộc gặp với nguyên thủ, lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế; khẳng định quan điểm của Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và rộng mở. Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào công việc chung của cộng đồng quốc tế.

Nhà vua là biểu tượng của sự cao quý của Vương quốc Anh và là người ủng hộ to lớn cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh. Lễ đăng quang Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla diễn ra tại Tu viện Westminster ở London với sự tham dự của hơn 2.200 khách mời, là các thành viên Hoàng gia Anh và nước ngoài, đại diện của gần 130 quốc gia trên khắp thế giới, các chính khách Anh và các tình nguyện viên trên khắp nước Anh. Sự kiện này có sự tham dự của khoảng 100 nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ các nước tới dự theo lời mời của Hoàng gia Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly. (Nguồn: TTXVN)

Tham dự sự kiện đặc biệt này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp và dự Tiệc tiếp tân chào mừng của Nhà vua Charles III và Hoàng hậu Camilla. Chủ tịch nước đã gặp gỡ và trao đổi với Nhà vua Charles III, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, tiếp Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle, Phó Chủ tịch Hạ viện Nigel Evans, Bộ trưởng Ngoại giao James Cleverly, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và nhiều thành viên trong Chính phủ Anh.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đã có chuyến thăm Vương quốc Anh lần thứ hai sau gần 20 năm, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt nhất từ trước đến nay. Năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Anh, với nhiều hoạt động ý nghĩa và phong phú diễn ra tại nhiều vùng trên cả hai quốc gia.

Theo ông Mark Kent, Chủ tịch Mạng lưới Hữu nghị Anh-Việt (VUKN), việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Anh là tín hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ hữu nghị cấp cao và đặc biệt gần gũi giữa hai nước trong thời điểm thuận lợi của quan hệ song phương. Ông cho biết VUKN rất hạnh phúc và tự hào được đón chào chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Ông Mark Kent đã chia sẻ đánh giá của mình về mối quan hệ song phương giữa Anh và Việt Nam hiện nay. Ông cho biết rằng kể từ khi ông kết thúc nhiệm kỳ đại sứ vào năm 2010, quan hệ giữa hai nước đã thay đổi đáng kể.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà lưu niệm cho Hội trí thức Việt Nam tại Anh. (Nguồn: TTXVN)

Trong các cuộc gặp gỡ với Nhà vua và các nhà lãnh đạo Anh, thay mặt Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh; mong muốn Nhà vua và Hoàng gia Anh tiếp tục tích cực ủng hộ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển sâu sắc và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới.

Nhà vua Charles III khẳng định Hoàng gia Anh và cá nhân Nhà vua luôn quan tâm, ủng hộ công cuộc đổi mới và phát triển của Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Anh; mong rằng hai nước sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn nữa.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước Anh – Việt là rất lớn; Anh luôn mong muốn gắn kết với Việt Nam nhiều hơn nữa; cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Anh trong tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các nhà lãnh đạo Anh khẳng định ý nghĩa quan trọng chuyến công tác của Chủ tịch nước đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao; nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu ở khu vực trong bối cảnh Anh đang đẩy mạnh triển khai chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hai bên khẳng định mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam-Anh trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như: Giáo dục đào tạo, phát triển nền kinh tế xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo…

Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam, khẳng định rằng quan hệ song phương giữa hai nước đang ở thời điểm rất sôi động và có những thành tựu đáng kể trong những năm qua.

Về thương mại song phương, Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu và năm ngoái, tổng giá trị hàng hóa trao đổi giữa hai nước đạt hơn 6,8 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt hơn 6 tỷ USD. Năm 2020, hai bên đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do, có hiệu lực từ tháng 5/2021, mở ra cơ hội lớn trong hợp tác thương mại thời gian tới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các đại biểu tại Biển lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô London.

Hiện tại, Anh có gần 500 dự án đầu tư tại Việt Nam đang hoạt động với tổng vốn đăng ký khoảng 4,2 tỷ USD, đứng thứ 15 trong số 140 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các dự án này tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Trong khi đó, tính đến giữa năm ngoái, Việt Nam đã có 13 dự án đầu tư tại Anh và 3 dự án tăng vốn với tổng vốn gần 14 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Hai nước cũng đang tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như khoa học, tham gia tích cực vào các nỗ lực song phương và toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Hợp tác về an ninh toàn cầu và duy trì hòa bình cũng đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là qua các chuyến thăm của tàu Hải quân Hoàng gia Anh đến Việt Nam. Đồng thời, hai bên cũng đang tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức, với các chương trình nghị sự tiếp tục phát triển cả ở mức song phương và trên toàn cầu.

Hơn nữa, trong nhiều năm qua, hai nước đã có mối quan hệ hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Với sự tham gia của Cơ quan Phát triển Văn hoá – Giáo dục (British Council) tại nhiều thành phố lớn ở Việt Nam, Anh đang tập trung vào việc thúc đẩy các trường hàng đầu của mình liên kết đào tạo cũng như hợp tác xây dựng và phát triển các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III cũng đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh, đồng thời xác nhận việc tuân thủ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều