+
Aa
-
like
comment

Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới

Bích Ngân - 08/07/2024 16:47

Trong những năm gần đây, các công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã đẩy mạnh việc mở rộng và đầu tư vào Đông Nam Á. Sự chuyển dịch này không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các quốc gia trong khu vực mà còn mang lại cơ hội kinh tế cho hàng trăm nghìn người dân. Dưới đây là những thông tin nổi bật về sự phát triển trong thị trường công nghệ của một số nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Singapore

Theo báo cáo của Bloomberg Intelligence, Singapore đã vượt qua Hồng Kông để trở thành điểm đến kinh doanh hàng đầu châu Á. Google là một trong những công ty công nghệ lớn đã tăng cường đầu tư vào Singapore, với tổng số vốn đầu tư lên tới 6,7 tỷ USD và hoàn thành trung tâm dữ liệu thứ tư tại đây. Hiện có hơn 500 nhân viên làm việc tại các trung tâm dữ liệu của Google ở Singapore, cung cấp năng lượng cho các dịch vụ như Google Tìm kiếm và Google Maps.

Các công ty khác của Mỹ như Microsoft, FedEx, Rolls-Royce và Mead Johnson cũng đã đặt trụ sở chính tại Singapore. Không chỉ có các công ty Mỹ, các “ông lớn” công nghệ từ Trung Quốc như Alibaba và Huawei Technologies cũng đang mở rộng hoạt động tại Singapore, cùng với nhà sản xuất xe điện Nio.

Thái Lan

Microsoft đã công bố kế hoạch mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan, đầu tư vào cơ sở hạ tầng đám mây và AI. Amazon Web Services (AWS) cũng cam kết đầu tư hơn 5 tỷ USD vào Thái Lan vào năm 2037, nhằm khai thác tiềm năng của quốc gia này và hỗ trợ họ theo kịp xu hướng kinh tế số toàn cầu. AWS cũng sẽ trang bị các kỹ năng thiết yếu cho lực lượng lao động Thái Lan hiện tại.

Huawei, một công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, cũng đã cam kết đào tạo 10.000 chuyên gia công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), 5.000 nhà phát triển Cloud AI và 2.000 kỹ sư xanh vào năm 2025, nhằm hỗ trợ Thái Lan trong việc phát triển lực lượng lao động công nghệ.

Malaysia

Đầu năm nay, Microsoft đã thông báo đầu tư 2,2 tỷ USD vào dịch vụ đám mây và AI tại Malaysia, đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 32 năm của Microsoft tại quốc gia này. Khoản đầu tư này sẽ tạo cơ hội nâng cao kỹ năng AI cho 200.000 người và hỗ trợ các nhà phát triển của Malaysia.

Google cũng sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để đặt trung tâm dữ liệu đầu tiên của công ty tại quốc gia này, hỗ trợ 26.500 việc làm trên nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và tài chính. Ngoài ra, FedEx cũng có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Malaysia.

Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là một trong những cường quốc sản xuất hàng đầu châu Á. Vào tháng 4, CEO Tim Cook của Apple đã có chuyến thăm hai ngày tại Việt Nam và cho biết sẽ tăng cường đầu tư tại đây. Apple đã gặp gỡ các lập trình viên, sinh viên, người sáng tạo nội dung và người dùng các sản phẩm của mình tại Việt Nam.

Các nhà sản xuất lớn như Luxshare, Foxconn, Compal và GoerTek đang vận hành các nhà máy với hơn 150.000 công nhân tại Việt Nam. Samsung Electronics của Hàn Quốc cũng đã tuyên bố tăng chi tiêu hàng năm tại Việt Nam lên 1 tỷ USD, với tổng số vốn đầu tư hiện tại là 22,4 tỷ USD. Giám đốc tài chính của Samsung Electronics, Park Hark-kyu, đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính để thảo luận về quan hệ đối tác kinh doanh và kế hoạch mở rộng đầu tư.

Philippines

Trong chuyến thăm vào tháng 3 năm ngoái, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ USD vào lĩnh vực công nghệ của Philippines và giúp tăng gấp đôi số lượng nhà máy bán dẫn ở nước này. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của Philippines đối với Mỹ và giúp giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ngân hàng trung ương Philippines cho biết cam kết này là tin đáng mừng đối với quốc gia này, khi đầu tư nước ngoài vào Philippines đã giảm 6,6% xuống còn 8,8 tỷ USD vào năm 2023, mức giảm hàng năm thứ hai liên tiếp.

So với mức đầu tư trực tiếp nước ngoài kỷ lục 224 tỷ USD mà các nước ASEAN thu hút vào năm 2022, các số liệu cho thấy Philippines đang bỏ lỡ cơ hội bùng nổ đầu tư sản xuất được thúc đẩy bởi nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các công ty toàn cầu từ Trung Quốc.

Sự đầu tư mạnh mẽ của các công ty công nghệ vào Đông Nam Á không chỉ tạo ra cơ hội việc làm mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực. Các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines đều đang hưởng lợi từ làn sóng đầu tư này, với các khoản đầu tư khổng lồ vào cơ sở hạ tầng đám mây, AI và sản xuất công nghệ cao.

Tuy nhiên, để tận dụng hết các cơ hội này, các quốc gia Đông Nam Á cần phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lực lượng lao động là một yếu tố quan trọng để đáp ứng nhu cầu của các công ty công nghệ. Ngoài ra, các quốc gia cần cải thiện môi trường kinh doanh, chính sách thu hút đầu tư và đảm bảo an ninh mạng để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty công nghệ hoạt động và phát triển.

Đáng chú ý, với sự đầu tư mạnh mẽ từ các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, Đông Nam Á đang trở thành một trong những khu vực phát triển nhanh nhất và hấp dẫn nhất trên thế giới. Sự phát triển này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân trong khu vực.

Các quốc gia Đông Nam Á cần tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư vào giáo dục và đào tạo, cũng như thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp công nghệ cao. Chỉ khi làm được điều này, khu vực mới có thể tận dụng hết các cơ hội mà làn sóng đầu tư công nghệ mang lại, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững và thịnh vượng trong tương lai.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều