+
Aa
-
like
comment

Vị thế quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế và vai trò cầu nối hòa bình trong chuyến công du APEC 2023

Đông Duy - 17/11/2023 19:15

Trong những năm qua, nền ngoại giao của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến chỉ trích cho rằng nền ngoại giao của Việt Nam chưa thực sự chủ động, chưa có tiếng nói mạnh mẽ trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Võ Văn  Thưởng phát biểu tại CEO Summit
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại CEO Summit

Để phản biện những quan điểm này, chúng ta cần nhìn nhận một cách khách quan những thành tựu mà nền ngoại giao Việt Nam đã đạt được. Trong bối cảnh thế giới diễn ra nhiều biến động phức tạp, Việt Nam đã kiên trì theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, là thành viên của 55 tổ chức quốc tế và khu vực. Việt Nam cũng đã tham gia tích cực vào các hoạt động hợp tác quốc tế, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực và thế giới.

Tại chuyến công du APEC 2023, Việt Nam đã đề xuất nhiều sáng kiến quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh mạng,… Việt Nam cũng đã tích cực thúc đẩy các hoạt động ngoại giao song phương, góp phần củng cố và phát triển quan hệ với các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện.

Chuyến công du APEC 2023 đã thể hiện rõ vị thế quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam được đánh giá là một thành viên năng động, có trách nhiệm của APEC. Việt Nam cũng đã khẳng định vai trò cầu nối hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và thế giới.

Cụ thể, chuyến công du đã đạt được những thành tựu quan trọng sau:

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các thành viên APEC. Việt Nam đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các đối tác, trong đó có các thỏa thuận quan trọng như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác kinh tế kỹ thuật số xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hoa Kỳ (EVFTA),… Những thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tiếp cận thị trường, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã đề xuất nhiều sáng kiến quan trọng về phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có sáng kiến “Khung hợp tác APEC về phát triển bền vững”, sáng kiến “Khung hợp tác APEC về ứng phó với biến đổi khí hậu”. Những sáng kiến này thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc chung tay giải quyết những thách thức toàn cầu.

Củng cố và phát triển quan hệ với các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện. Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao với các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, trong đó có các cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,… Những cuộc gặp gỡ này đã góp phần củng cố và phát triển quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác.

Thông qua chuyến công du APEC 2023, Việt Nam đã khẳng định vị thế quan trọng của mình trên trường quốc tế. Việt Nam được đánh giá là một thành viên năng động, có trách nhiệm của APEC. Việt Nam cũng đã khẳng định vai trò cầu nối hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và thế giới.

Trong bối cảnh thế giới liên tục diễn ra những bất ổn, xung đột, vai trò cầu nối hòa bình của Việt Nam càng trở nên quan trọng. Việt Nam luôn kiên trì theo đuổi đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Việt Nam đã tích cực tham gia vào các hoạt động hòa bình, hợp tác, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Việt Nam cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác, xây dựng lòng tin giữa các nước trong khu vực và thế giới.

Với những thành tựu đã đạt được, nền ngoại giao của Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều