+
Aa
-
like
comment

Trung ương thể hiện rõ chính kiến mức độ tín nhiệm Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư

18/05/2023 09:03

Căn cứ thực tế quan hệ công tác và nghiên cứu báo cáo kiểm điểm cá nhân, Ban chấp hành Trung ương đã thể hiện rõ chính kiến về mức độ tín nhiệm với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 13.

Đại biểu dự bế mạc hội nghị Trung ương 7 khóa 13, sáng 17/5/2023.

Thông tin được Ban Tuyên giáo Trung ương nêu trong thông báo về Hội nghị giữa nhiệm kỳ, chiều 17/5.

Sáng cùng ngày, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và bỏ phiếu tín nhiệm với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 13. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt Bộ Chính trị điều hành phần chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc hội nghị.

Theo thông báo, Trung ương thống nhất nhận định việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư “là một trong những nội dung đổi mới rất quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng”. Kết quả sẽ giúp các cá nhân được lấy phiếu điều chỉnh, tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trách nhiệm nêu gương, trình độ, năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Thông qua lấy phiếu, Bộ Chính trị có thêm thông tin để đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước ngày càng vững mạnh; đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Điều này cũng củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Báo cáo nêu, Trung ương đánh giá việc kiểm điểm của tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư “đã được chuẩn bị rất nghiêm túc, chu đáo, bài bản, cầu thị và có tính tự phê bình sâu sắc”. Các Ủy viên Trung ương đã thể hiện rõ chính kiến trong việc thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung trong Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội 13 của Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém; phân tích nguyên nhân và rút ra 5 bài học kinh nghiệm về việc đổi mới phương thức lãnh đạo và phong cách, lề lối làm việc.

Trên cơ sở phân tích về tình hình mới, Trung ương yêu cầu ưu tiên thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm nửa cuối nhiệm kỳ khóa 13. Đó là: phát triển kinh tế; phát triển văn hóa, xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh, tổ chức tốt hoạt động đối ngoại; đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tập trung chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội 14 của Đảng.

Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 diễn ra theo Chương trình làm việc toàn khóa, kéo dài 2,5 ngày, từ 15/5 đến 17/5. Hội nghị cho ý kiến về các nội dung: Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội 13 của Đảng; lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa 13; và một số vấn đề quan trọng khác.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định Hội nghị giữa nhiệm kỳ có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; là dịp để đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; dự báo bối cảnh tình hình mới. Từ đó, Trung ương đề ra những chủ trương, quyết sách lớn cần phải tập trung chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối của nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều