+
Aa
-
like
comment

Trò hề đóng kịch giả “lãnh đạo Công an” của Lê Trung Khoa, Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Văn Đài

Thu An - 19/09/2021 23:17

Lê Trung Khoa, Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Văn Đài là những cái tên cộm cán trong “làng dân chủ” tại Đức. Gần đây, chúng đã tụ họp để chuẩn bị diễn một trò hề chính trị. 

Theo quan sát của Cánh Cò, các đối tượng hiện đang lên kế hoạch để tổ chức biểu tình trước cửa trụ sở Facebook tại Đức. Và để thu hút người qua đường sẽ có một trò hề do chính Khoa, Hiếu, Đài thực hiện. Chúng sẽ “vào vai” lãnh đạo Bộ Công an, có thể là Bộ trưởng và Thứ trưởng với hoạt cảnh “ép buộc mạng xã hội Facebook phải xoá các bài viết”. Chúng đã dành rất nhiều thời để tính toán kĩ lưỡng thời điểm biểu tình, đối tượng tham gia và cách để thu hút dư luận… Câu hỏi đặt ra là vì sao chúng lại cất công đến thế?

Được biết, Facebook và Youtube là 2 kênh chủ yếu để Lê Trung Khoa, Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Văn Đài sử dụng nhằm phát tán tin giả, xấu độc về tình hình chính trị – xã hội của Việt Nam. Ảo tưởng sức mạnh, nghĩ rằng đã trốn sang Đức thì muốn “hô mây gọi gió” thế nào cũng được. Chính vì vậy, 3 đối tượng ngày đêm quay về cố hương cắn xé, công kích, xuyên tạc. Đặc biệt, chúng tung ra rất nhiều tin giả gây hoang mang trong dư luận.

Trụ sở Facebook tại Đức ở Sony Center Berlin. Nơi được Hiếu – Đài – Khoa dựng lên kế hoạch kêu gọi biểu tình

Như việc Lê Trung Khoa và trang ThoiBao thường xuyên đưa tin giả về tình hình biển Đông và kinh tế đất nước, từ đó lấy cái cớ hạ thấp vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Bùi Thanh Hiếu thì đưa ra bức ảnh chụp cảnh quay một bộ phim Trung Quốc, để lu loa “Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có mối quan hệ ngoài luồng”. Còn Nguyễn Văn Đài thì thường xuyên livestream, đưa ra những lời xảo biện, thông tin sai lệch, sau đó gán ghép vào tin giả và nâng lên thành những thuyết âm mưu xuyên tạc về tình hình chính trị xã hội Việt Nam…

Thông tin giả mà Bùi Thanh Hiếu tung ra về Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Điều đáng nói, tất cả những mưu đồ xuyên tạc của bộ ba trên đã đã tác động không nhỏ đến một bộ phận dư luận tại Việt Nam. Với chiêu bài “thông tin mật”, “tin tức nội bộ”, “một nguồn đáng tin cậy”… chúng đã kích thích sự tò mò, thoả mãn trí tượng tưởng “thuyết âm mưu”, nên đã dẫn dụ được một số lượng độc giả. Và chính những người này đã trở thành công cụ đắc lực kiếm tiền cho chúng. Ngoài việc nhận lương, thưởng hàng tháng đều đặn từ các tổ chức thù địch với Việt Nam, thì chúng nhận không ít tiền quảng cáo từ các nền tảng mạng xã hội và Youtube.

Thế nhưng, giấy đẹp không gói được quả lừa. Những thông tin ngày càng lố lăng, sai sự thật, phi logic của chúng dần bị chính bạn đọc phanh phui. Đặc biệt, là những tin giả nhảm nhí tự sáng tác, từ tờ Thời Báo của Lê Trung Khoa như “Xuống âm phủ Phùng Quang Thanh vẫn còn ganh đua Trần Đại Quang?; “Bí mật cuộc đời của Nguyễn Tất Trung, con trai ông Hồ Chí Minh” khi được chia sẻ trên facebook đã bị bạn đọc phản ứng rất dữ dội. Cùng với chính sách nói không với tin giả, các nền tảng mạng xã hội đã xóa những bài viết vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng. Như vậy, nhiệm vụ phán tán thông tin xấu độc cũng như việc kiếm tiền quảng cáo của chúng bị hạn chế. Điều đó, cũng đồng nghĩa mất đi một nguồn thu nhập lớn trong thời buổi dịch bệnh khó khăn. Thậm chí, có nguy cơ trở thành những con rối chính trị bị bỏ rơi vì đã hết giá trị.

2 “kịch sĩ” Bùi Thanh Hiếu và Nguyễn Văn Đài đã tập trung để lên kế hoạch cho vở diễn của chúng

Nếu thường xuyên theo dõi các đối tượng phản động nước ngoài thì sẽ thấy, gần đây các bài viết của ba đối tượng trên bị Facebook xóa bỏ vì vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của nền tảng này. Đây là một trong những động thái rất tích cực và có trách nhiệm của mạng xã hội lớn nhất thế giới nhằm ngăn chặn nạn tin giả. Đặc biệt, mới đây Lê Trung Khoa còn định chia sẻ những vấn đề về buổi hề kịch thông qua web, mạng xã hội và youtube. Rõ ràng việc xóa bỏ những tin giả, nhảm nhí của các đối tượng này là hết sức hợp lý.

“Kịch sĩ” Lê Trung Khoa đang tìm trang phục của ngành Công an Việt Nam để phục vụ cho vai diễn của mình

Không thể “nghỉ chơi” với Facebook, chúng quay qua đổ lỗi cho Bộ Công an, lồng lộn tìm mọi cách để xoay chuyển tình thế. Và một trong những điều đó là đóng hoạt cảnh xuyên tạc “Bộ Công an chặn họng các nền tảng xã hội”. Thâm hiểm ở chỗ, một mũi tên trúng hai đích. Phá hoại hình ảnh của Việt Nam cũng như thể hiện giá trị con rối trên bàn cờ chính trị của mình. Vì vậy, đề nghị đồng bào Việt tại Đức nói riêng và độc giả nói chung bình tĩnh, tỉnh táo, không rơi vào cái bẫy kêu gọi biểu tình của chúng.

Có thể, trò hề của chúng nhiều khả năng vẫn sẽ xảy ra theo kế hoạch, thế nhưng, khi ta đã biết trước kịch bản thì mọi vai diễn đều trở nên kệch cỡm. Và qua đó thì bộ mặt lừa dối của Lê Trung Khoa, Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Văn Đài lại càng hiện rõ hơn mà thôi.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều