+
Aa
-
like
comment

Tôi đã thấy tín hiệu chống tham nhũng mới sau Đại hội XIII!

24/03/2021 16:19

Là một cán bộ phường đã nghỉ hưu, mỗi ngày ngoài việc dành thời gian cho mấy chậu cây cảnh và trông cháu ra thì tôi vẫn giữ thói quen theo dõi thông tin kinh tế, xã hội, chính trị. Tôi vừa nể phục vừa vui với công tác chống tham nhũng “không vùng cấm” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Tinh thần quyết liệt đó lan tỏa xuống tận địa phương tôi công tác và bản thân tôi cũng sục sôi với mỗi chỉ đạo của người cầm trịch công tác này. Mới đây, xem tivi, tôi thấy Tổng Bí thư tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương đưa ra xét xử sơ thẩm 5 vụ đại án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì cuộc họp phòng, chống tham nhũng.

Một loạt các vụ án tham nhũng liên quan tới nhiều lĩnh vực kinh tế từ buôn lậu, rửa tiền cho tới trục lợi đất đai làm lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước đang được đề nghị khẩn trương điều tra và đưa ra xét xử. Điển hình là vụ buôn lậu, rửa tiền ở công ty Nhật Cường; tham ô tài sản ở Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI); Buôn bán thuốc chữa bệnh ung thử giả tại Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, Công ty VN Pharma; vụ  đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và những vi phạm ở Công ty Gang thép Thái Nguyên”. Mỗi vụ án đều có ít nhất vài bóng dáng lãnh đạo, cán bộ “nhúng chàm” mà không cần chỉ mặt vạch tên thì chúng ta cũng đã biết trước đó.

Có lẽ, niềm vui và niềm tin của người dân đang nhân lên gấp bội khi ông Nguyễn Phú Trọng đề nghị khẩn trương hoàn thành việc xét xử sơ thẩm 5 vụ án trọng điểm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Đó là vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội xảy ra vào đợt dịch Covid-19 vừa qua khiến người dân vô cùng phẫn nộ; Vi phạm tại Tổng Công ty Sabeco, một số công ty con thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và ở ngân hàng Đông Á. Hàng loạt vụ án sai phạm nghiêm trọng được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng  gọi tên như đã gióng lên hồi chuông phải hành động ngay để xử lý kịp thời và ngăn chặn hành vi tham nhũng tiếp theo. Đó cũng là một tín hiệu tích cực mới trong công cuộc chống tham nhũng mà bất kỳ người dân Việt Nam chân chính nào cũng cảm thấy mừng thay, còn cá nhân tôi thì vô cùng phấn khởi. Bởi lẽ, chỉ trong một thời ngắn thôi mà các cơ quan chống tham những đã đưa ra danh sách hàng loạt vụ án tham nhũng với những cái tên cộm cán. Tôi biết điều đó không hề dẽ dàng bởi trong các doanh nghiệp, đơn vị tư nhân lẫn nhà nước đều có những mắt xích vô hình, kiểu như dây mơ rễ má, đụng vào một nơi còn liên quan đến nhiều nơi khác. Chính vì thế, tôi rất khâm phục ông Nguyễn Phú Trọng và những người cộng sự của ông ấy khi đã rất bản lĩnh, ngoan cường và dứt khoát bứt tận gốc rễ nhưng cái cây gây hại, loại bỏ sâu mọt làm hư hỏng bộ máy Nhà nước.

7 đối tượng trong vụ tham ô, nâng giá vật tư y tế trong đợt dịch Covid-19 tại CDC Hà Nội.

Có thể thấy, kể từ khi ông Nguyễn Phú Trọng tiên phong “phất cờ” phòng chống tham nhũng thì cả hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương gần như đã vào cuộc và có kết quả rõ rệt. Kết quả ở đây không chỉ dừng lại ở việc ông này, bà nọ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, ngân sách thu hồi mấy trăm tỷ mà kết quả sau cùng và cũng là thành công lớn nhất của công cuộc chống tham nhũng đó là tính răn đe rất cao. Những ai trót “nhúng chàm” thì lo sợ, ăn không ngon ngủ không ngon, chuẩn bị đứng trước “vành móng ngựa”, còn những người có ý định cắt xén chỗ này, chấm mút chỗ kia cũng phải kiêng dè, lo sợ mà dừng lại.

Trước Đại hội XIII, tôi đã thấy có không ít kẻ đăng bài xuyên tạc công cuộc chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng và cộng sự của ông ấy là “thanh trừng phe phái”, “đấu đá nội bộ”. Mỗi khi có một lãnh đạo, cán bộ tham nhũng nào phải hầu tòa thì họ cũng nói như thế. Nhưng hiện tại, Đại hội XIII đã kết thúc thành công tốt đẹp nhưng công cuộc phòng chống tham nhũng vẫn chưa dừng lại. Số lượng “củi” vào “lò” càng nhiều hơn, “củi to”, “củi bé” gì cũng đủ cả nên “lò” càng cháy rực hơn bao giờ hết. Thế nên, tôi tin rằng với khí thế hừng hực như vậy, công cuộc chống tham nhũng sẽ còn gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa, quan trọng nhất,  niềm tin của những người dân như chúng tôi về một đất nước phát triển giàu mạnh, về những người lãnh đạo dám nghĩ dám làm sẽ càng vững chắc hơn bao giờ hết.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều