+
Aa
-
like
comment

Những thách thức lớn đang chờ Quyền Bộ trưởng Y tế

Phạm Khoa - 16/07/2022 09:52

Sau quyết định bổ nhiệm, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Đào Hồng Lan đã trở thành người đứng đầu ngành Y giữa lúc nhiều khó khăn nhất.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y Tế Đào Hồng Lan là nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Với trọng trách mới này, Quyền Bộ trưởng Bộ Y Tế sẽ đối mặt khá nhiều khó khăn. Trong đó, có không ít khó khăn tồn đọng từ trước và vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời do vướng cơ chế, hoặc chưa có hành lang pháp lý để giải quyết hiệu quả.

Đầu tiên phải nói đến trình trạng thiếu nhân lực trầm trọng ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe cấp cơ sở. Bài toán nan giải này ở đời bộ trưởng nào cũng gặp nhưng chưa giải quyết ổn thỏa. Sau 2 năm Covid-19 càng làm cho bài toán khó giải hơn, khi đầu năm nay, hàng loạt bác sĩ và nhân viên y tế nghỉ việc, gánh nặng trên lưng những người trụ lại càng nặng thêm. Điều đáng buồn là đất nước có hệ thống và tổ chức mạng lưới y tế cơ sở với quy mô hàng đầu thế giới (trạm y tế được tổ chức đến tận các xã, phường, thị trấn). Tuy nhiên, với đội ngũ nhân viên y tế vừa thiếu, vừa yếu, các trạm y tế đã không phát huy được chức năng chăm sóc sức khỏe người dân từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở. Hệ lụy dẫn đến tình trạng vượt tuyến, gây áp lực cho các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên.

Đội ngũ nhân viên y tế thiếu trầm trọng.

Thứ hai, là khó khăn liên quan đến tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế. Hơn một năm nay, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế ngày càng phổ biến ở các bệnh viện trong cả nước. Nguyên nhân quan trọng một phần đến từ sự gián đoạn giao thương do dịch bệnh. Các đối tác cung ứng quốc tế có khó khăn riêng, giá thành tăng. Thêm vào đó, một số doanh nghiệp, địa phương, bệnh viện xuất hiện tâm lý e ngại, sợ mắc lỗi nên lúng túng, chậm trễ đấu thầu.

Một chiếc bơm cho ăn sử dụng 1 lần có giá 5.000 đồng nhưng bệnh nhân cũng phải cầm đơn thuốc do bác sĩ kê chạy đi mua ở nhà thuốc.

Thứ ba, công tác khám, chữa bệnh còn nhiều bất cập, bảo hiểm y tế và các chính sách chăm sóc sức khỏe toàn dân chưa được triển khai tốt ở một số địa phương, đặc biệt trong và sau thời gian dịch Covid-19. Chính vì vậy, trong thời gian tới, yêu cầu sửa đổi, bổ sung đối với hàng loạt các luật liên quan đến ngành Y tế như: Luật Khám chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Phòng chống dịch và cả những luật khác có liên quan như Luật Giá, Luật Đấu thầu, Luật Tài sản công… đang là vấn đề nóng. Chưa kể một số nghị định, thông tư có liên quan, đặc biệt là những vấn đề như xã hội hóa, tự chủ bệnh viện… cũng cần được quan tâm đặc biệt lúc này.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhận chức giữa rất nhiều bộn bề. Hy vọng, dưới sự quản lý, điều hành của bà, ngành Y tế nước nhà sẽ từng bước khắc phục được các khó khăn tồn đọng. Đặc biệt, hệ thống y tế sẽ phát triển vững chắc trước bối cảnh Covid-19 đang đe dọa quay lại, dịch sốt xuất huyết xuất hiện và làn sóng hậu Covid-19 đang gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng động.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều