+
Aa
-
like
comment

Những chiếc xe đặc biệt có nhiều biển số

Đặng Trường - 19/12/2019 11:46

Không phải ai cũng biết và thông cảm cho viêc xe phục vụ công tác an ninh có thể sử dụng nhiều hơn một biển số. 

Chỉ với một thiết bị công nghệ, chủ xe đã có ngay một thiết bị xoay biển số ô tô.

Theo quy định thì xe công sẽ được cấp cho các cơ quan nhà nước, thực hiện công vụ. Trong đó không thể không nhắc đến lực lượng quân đội, các cơ quan thanh tra và lực lượng an ninh. Với nhiệm vụ đặc thù, họ có thể sử dụng xe có hai biển số trắng và xanh để phục vụ cho công tác trinh sát, truy bắt tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia.

Nói cách khác họ được ngụy trang phương tiện di chuyển dưới vỏ bọc là xe biển số trắng như bao người dân để dễ dàng theo dõi tội phạm mà không bị chúng phát giác. Nếu phải truy bắt thì xe biển số trắng sẽ lập tức đổi thành biển số xanh để được hưởng quyền ưu tiên, di chuyển nhanh hơn, thậm chí dễ dàng phối hợp với các phương tiện di chuyển khác. Hoặc trong một số trường hợp bảo vệ nguyên thủ quốc gia khác đến thăm Việt Nam thì xe công vẫn có thể ngụy trang thành xe thường để thực hiện nhiệm vụ và khi về đến cơ quan, họ đổi sang biển số xanh như một tín hiệu được phép qua cổng.

Một chiếc xe biển xanh đang di chuyển làm nhiệm vụ.

Trên tinh thần thì pháp luật không cho phép mỗi cá nhân, tổ chức đăng ký sử dụng 2 biển số cho cùng một chiếc xe. Tuy nhiên nên hiểu đây là trường hợp đặc biệt phục vụ cho công tác nghiệp vụ, lợi ích của quốc gia. Tương tự như quy định người dân không được phép sử dụng vũ khí quân trang quân dụng nhưng lực lượng an ninh thì được phép để thực hiện nhiệm vụ.

Một chiếc xe không sang trọng nhưng được sử dụng làm công cụ hỗ trợ cơ quan chức năng thi hành công cụ.

Chúng ta lưu thông trên đường thường chỉ quen mắt hoặc biết các loại biển số trắng, chữ đen; biển xanh, chữ trắng; biển đỏ, chữ trắng; biển trắng, chữ đen, có mã số đầu ký hiệu chữ NG (ngoại giao) hoặc NN (nước ngoài) màu đỏ. Biển số xe nào ra xe đó, loại xe, chức năng ra sao đều rõ ràng, riêng biệt. Nhưng như đã phân tích phía trên thì cơ quan chức năng, người thi hành công vụ vẫn có thể dùng xe có hai biển số trắng và xanh.

Chúng có thể xem như đó là một thủ thuật, một công cụ hỗ trợ đắc lực để đảm bảo việc công được thực hiện suôn sẻ, đạt được kết quả tốt nhất. Và thật thú vị khi trước đây, người thi hành nhiệm vụ đặc thù phải loay hoay con ốc, tua vít để đổi bảng số thì ngày nay với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật đã cho phép việc thay đổi đó chỉ bằng một nút bấm.

Có thể thấy, bất cứ trường hợp nào cũng có ngoại lệ, cũng như những chiếc xe đặc biệt được phép sử dụng nhiều hơn một biển số cũng không phải là điều gì quá xa lạ. Miễn nó đáp ứng được yêu cầu công việc đặc thù và người sử dụng linh hoạt trong việc biến đổi biển số để hết mình thi hành công vụ của mình mà thôi.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều