+
Aa
-
like
comment

Nhân sự tại Đại hội XIII: ‘Coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc’

18/01/2021 18:07

“Trong công tác nhân sự, chúng tôi xác định xử lý hài hoà, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính;… coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc”.

Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Hoàng Bình Quân thông báo về Đại hội XIII đến bạn bè quốc tế /// Ảnh Ngọc Thắng
Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Hoàng Bình Quân thông báo về Đại hội XIII đến bạn bè quốc tế

1.587 đại biểu tham dự đại hội, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên

Chiều 18.1, Ban Đối ngoại T.Ư tổ chức buổi thông báo về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tới các đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Buổi thông báo diễn ra dưới sự chủ trì của Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Hoàng Bình Quân và đại diện đầy đủ các ban của Đảng, như Văn phòng T.Ư, Ban Tổ chức T.Ư, Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Kinh tế T.Ư, Ban Nội chính T.Ư, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, Ban Dân vận T.Ư…

Thông báo về Đại hội, ông Hoàng Bình Quân nhấn mạnh, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là đại hội thường kỳ của Đảng, họp 5 năm 1 lần, là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, và là dấu mốc rất quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng và đất nước.

Nhân sự tại Đại hội XIII: 'Coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc' - ảnh 1
Rất đông đại điện các đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế tham dự buổi thông báo.

Đại hội sẽ được triệu tập từ ngày 25.1 – 2.2.2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Đại hội sẽ họp phiên trù bị trong ngày 25.1. Phiên khai mạc diễn ra vào 8 giờ sáng 26.1.2021.

Đại hội sẽ thảo luận và thông qua những văn kiện quan trọng, gồm: Báo cáo Chính trị tại Đại hội XIII của Đảng – đây là văn kiện trung tâm của Đại hội, hay nói cách khác, là báo cáo chính của Đại hội;

Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 201 1 – 2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030;

Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016 – 2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 -2025;

Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII;

Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XII (trình Đại hội XIII);

Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành T.Ư khóa XIII (nhiệm kỳ 2021 – 2026) – cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa hai kỳ Đại hội.

Ông Hoàng Bình Quân cũng cho biết, sẽ có 1.587 đại biểu tham dự Đại hội, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên. Trong đó, đại biểu đương nhiên là 191 (là các Ủy viên T.Ư Đảng đương nhiệm), chiếm tỷ lệ 12,03%; đại biểu được bầu tại các đại hội Đảng bộ trực thuộc T.Ư là 1.381, chiếm tỷ lệ 87,01%; đại biểu chỉ định là 15, chiếm tỷ lệ 0,94%.

Đại biểu có trình độ từ thạc sĩ trở lên là 67,67%.

Ngoài đại biểu chính thức, T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam mời các vị nguyên Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng; đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng; đại diện nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo, thanh niên tiêu biểu… đến dự Đại hội XIII.

99,69% cấp ủy viên có trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc tương đương

Thông báo với các đoàn ngoại giao và các tổ chức về công tác nhân sự, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Hoàng Bình Quân nhấn mạnh, công tác nhân sự có vai trò, vị trí và tầm quan trọng đặc biệt, bởi nó không chỉ gắn với thành công của Đại hội mà còn mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của Đảng và đất nước trong giai đoạn mới.

Do đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ, coi đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.

Nhân sự tại Đại hội XIII: 'Coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc' - ảnh 2
Ông Hoàng Bình Quân nhấn mạnh nhân sự tại Đại hội VIII sẽ coi trọng cả đức lẫn tài, trong đó đức là gốc.

“Công tác chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành T.Ư khoá mới được Đảng Cộng sản Việt Nam chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng, thận trọng, chặt chẽ, làm từng bước, từng việc, từng khâu, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm theo đúng quy trình nhân sự đã đề ra; bảo đảm Ban Chấp hành T.Ư khóa mới phải là một tập thể thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, ông Hoàng Bình Quân nói.

Nhân sự được lựa chọn cũng “tiêu biểu về trí tuệ, có tầm nhìn chiến lược, có tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, biết lắng nghe, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới”, theo Trưởng ban Đối ngoại T.Ư.

“Trong công tác nhân sự, chúng tôi xác định xử lý hài hoà, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc”, ông Hoàng Bình Quân nhấn mạnh.

Về cơ cấu, trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành T.Ư khoá XIII “sẽ có số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, có tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển”.

Cụ thể, sẽ tăng cường số lượng Uỷ viên T.Ư ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác trọng yếu; chú ý tăng thêm tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Ban Chấp hành T.Ư khoá XIII sẽ có 3 độ tuổi: dưới 50, từ 50 đến 60 (số này là đông nhất) và từ 61 tuổi trở lên.

Ông Hoàng Bình Quân cũng thông báo với các đoàn ngoại giao về việc “chất lượng nhân sự lãnh đạo được bầu tại các đại hội đảng bộ các cấp, từ cấp cơ sở tới cấp trực thuộc T.Ư vừa qua đã được nâng lên rõ rệt”.

Trình độ học vấn, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ được nâng cao; tuổi đời trẻ hơn, tỷ lệ nữ và người dân tộc thiểu số cao hơn nhiều so với các nhiệm kỳ trước.

100% cấp ủy viên đều có trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học trở lên; có 3.493/3.504 cấp ủy viên có trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc tương đương (chiếm 99,69%).

Lê Hiệp/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều