+
Aa
-
like
comment

Nguyễn Văn Hải xảo ngôn: ‘Lên án Việt Nam dùng biện pháp độc tài để chống dịch”

Nam Phong - 18/06/2020 12:26

Mới đây trang VOA tiếng Việt đăng bài viết với tiêu đề ‘Không nên dùng các biện pháp độc tài để chống dịch” có nội dung phỏng vấn Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày, đang sống lưu vong ở California, Mỹ) cho rằng, Việt Nam ‘tương đối thành công’ trong việc chống dịch Covid-19 nhưng lên án các biện pháp chống dịch, mà ông Hải cho là ‘vi phạm nhân quyền’.

Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày, đang sống lưu vong ở California, Mỹ)

Ông Hải cho rằng, nghi ngờ thống kê báo cáo về số người nhiễm và người chết vì virus corona ở Việt Nam. “các báo cáo, số liệu của Việt Nam đưa ra đều có sự chỉ đạo của chính quyền”. Nói đến đây thì tôi thật sự buồn cho ông. Ông mới sang Mỹ mấy năm mà ông mất gốc rồi. Ông có bà con họ hàng ở Việt Nam mà không chịu hỏi họ mà tìm hiểu. Ông là người Việt mà ông không còn hiểu và coi thường người Việt.

Bộ đội nhường lại doanh trại để cho người dân có chỗ ở cách ly

Và nếu có một người nào đó bị chết vì Covid đi thì cả nhà nạn nhân, cả họ nạn nhân, cả làng nơi nạn nhân ở họ bị mù hết hay sao hả ông Hải ? Chưa kể nếu giấu dịch thì chính gia đình, họ hàng người chết đó họ sẽ là nạn nhân đầu tiên bị lây nhiễm tiếp theo. Thế thì người trong gia đình, họ hàng phải thông báo cho nhau để biết đường mà tránh, biết đường mà lo hậu sự chứ.

Theo phong tục người Việt, mỗi khi ai đó chết thì rất quan trọng, cả nhà, cả họ, cả làng người ta đều tổ chức đám tang chu đáo, tình làng nghĩa xóm, chứ không như cái xứ thương đường dân chủ nơi ông ở để người chết cô qoạnh đâu! Ông Hải coi thường người Việt quá rồi đấy!

Thời đại này ở Việt Nam ai cũng có điện thoại cầm tay và gần như ngay lập tức chụp hình đưa lên Facebook, Youtube. Chính quyền cấm nổi không hả ông Hải? Ở Việt Nam có cả triệu cái camera chạy bằng cơm ông hiểu chưa?

Ở Việt Nam lúc cao điểm chống dịch, chỉ cần có thông tin một người nghi là bị nhiễm thôi, thì chính quyền ngay lập tức đưa người đến điều tra, lập danh sách từ F0, F1, F2, F3, F4 và gửi danh sách đến tận phường xã, địa chỉ từng người, công khai cho người dân địa phương nơi đó rồi thực hiện cách ly, ông Hải ạ.

Rồi bộ đội ở tất cả các tỉnh thành giáp biên điều quân lên chốt chặt suốt chiều dài biên giới của đất nước để chống người xâm nhập lậu mang dịch bệnh vào đất nước

Rồi ông nói rằng ông phản đối các chính phủ ‘sử dụng biện pháp độc tài để chống dịch’. “Nhiều nước lợi dụng tình trạng chống dịch cấp bách để áp đặt những vi phạm về nhân quyền, chẳng hạn như theo dõi thân nhiệt của người dùng trên điện thoại di động và dùng các biện pháp kỹ thuật để theo dõi hành tung của người dân,” thì ông lên án.

Ôi trời, nếu người dân bị nhiễm bệnh đi lung tung lây nhiễm cho khắp nơi thì ông tính làm sao? Ông có biết chỉ cần có một vài người trốn cách ly, hoặc đi tiếp xúc hết chỗ này chỗ kia thì cả xã hội Việt Nam lo lắng thế nào không? Có bị vỡ trận không? Vì đáp ứng an toàn người dân nên chính quyền người ta buộc phải tìm mọi cách để truy tìm dấu vết người nghi bị nhiễm hoặc người từ vùng dịch về, mục đích chỉ đơn giản là cách ly họ 2 tuần.

Bộ đội nhường lại doanh trại để cho người dân có chỗ ở cách ly

Sau khi dập được dịch rồi, chính quyền lại mở cửa, tất cả người dân họ lại tự do đi lại, làm việc, ăn chơi như cũ, có gì vi phạm nhân quyền ở đây hả ông Hải? Chính quyền cũng đâu muốn đi truy tìm, cách ly vì nó tốn công tốn sức của rất nhiều người, nhưng cực chẳng đã, vì an toàn, không  muốn bị vỡ trận nên mới buộc phải tốn công tốn sức làm ông Hải ạ! Giữa quyền được sống, quyền an toàn sức khỏe của toàn dân và quyền tự do đi tứ tung lây cho người khác thì ông chọn quyền nào?

Công an căng người ra để cô lập, chốt chặt tất cả các vùng dịch là điểm nóng.

Ông Hải nói rằng, “Ngay từ đầu chính quyền Việt Nam đã hạn chế thông tin về dịch bệnh y như Trung Quốc và phạt cả những người đưa tin trên mạng xã hội”. Trời ạ, ông có ở Việt Nam đâu mà ông phán như đúng rồi vậy. Xin thưa, lúc đầu Trung Quốc bị dịch bùng phát, thì ở Việt Nam, từ báo chí cho đến mạng xã hội tràn ngập thông tin đó. Hạn chế cái gì mà hạn chế.

Còn chuyện “phạt người đưa tin trên mạng” thì ông vơ đũa cả nắm. Hàng ngày Việt Nam có cả mấy chục triệu người đưa thông tin lên mạng họ có bị phạt đâu. Chỉ phạt những người đưa thông tin giả, xuyên tạc gây hoang mang mới bị phạt mà thôi, mà họ phạt tội gì thông tin gì họ cũng công khai lên báo chí tin đó là giả ông không hiểu không? Những cái tin giả như “sẽ có máy bay trên bầu trời phun thuốc toàn thành phố” của một bà bán hàng online gì đó thì có đánh để phạt không?

Rồi ông bày tỏ bất bình về việc Đảng Cộng sản Việt Nam “nhận vơ tất cả thành quả về mình”. Trời ạ, ông ở xứ được gọi là văn minh mà sao thông tin ông chậm cập nhật thế. Đích thân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã cảm ơn nhân dân, cảm ơn đội ngũ y bác sĩ, những người ở tuyến đầu chống dịch, cảm ơn bộ đội, công an đã phải xa gia đình hàng tháng để làm nhiệm vụ điều tra, cách ly, canh chừng và khóa chặt biên giới, nhường nơi ở cho người dân cách ly. Cảm ơn các cụ già, cách cháu bé, các thanh niên đã đóng góp hỗ trợ nạn nhân nhiễm bệnh, cảm ơn người dân đã cung cấp thức ăn, khẩu trang miễn phí, ATM gạo,….. Tất cả điều đó đều công khai trên mạng, thậm chí trên cả nghị trường, giữa phòng Diên hồng của Quốc hội. Thế mà ông bảo là Đảng Cộng sản Việt Nam “nhận vơ tất cả thành quả về mình”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt chính phủ, đứng giữa Quốc hội, cảm ơn nhân dân vì đã đồng lòng cùng chống dịch

Ông Hải ca ngợi việc Mỹ kiểm soát bệnh dịch ‘nhưng vẫn tôn trọng nhân quyền’. Nhưng khi thấy nước Mỹ bị vỡ trận, lây nhiễm và người chết quá nhiều, ông Hải lại lòi cái đuôi khi nói với VOA rằng, “ông mong muốn chính quyền Mỹ lẽ ra phải có biện pháp phòng dịch ‘nhanh hơn và quyết liệt hơn’ thì đã có thể giảm bớt thiệt hại. Thật nực cười, ở trên thì ông nhổ ra, ở dưới ông lại nuốt vào, ông mong Mỹ “quyết liệt hơn” đến mức nào? Nó có lại vi phạm nhân quyền mà ông đang lên án không?

Theo những gì ông Hải chứng kiến nơi ông sống ở Mỹ, lúc chính quyền Mỹ chưa có động thái gì thì cộng đồng người Việt ‘đã có động thái chuẩn bị sẵn các phương tiện chống dịch’. Thì chính điều đó lòi cái đuôi rằng chính quyền Mỹ vô trách nhiệm, chứ không phải là dân chủ ông Hải ạ!

Ông Hải khen ngợi “ý thức của người dân Mỹ trong việc chống dịch là ‘rất tự giác’ và chấp hành tốt dù vài nơi diễn ra biểu tình đòi mở cửa trở lại hay vài bãi biển có người tập trung trong thời gian có lệnh ở nhà”. Người dân Mỹ tự giác ư? Tôi nhớ không lầm là chính người Mỹ và người châu Âu lúc đầu họ rất kỳ thị người nào đeo khẩu trang đấy ông Hải ạ! Thậm chí đi biểu tình, bạo loạn rất nhiều người không đeo khẩu trang đấy. Và thực tế hơn 2 triệu người Mỹ bị nhiễm bệnh và tăng hàng chục ngàn người mỗi ngày là bằng chứng thuyết phục nhất cho cái “rất tự giác” chống dịch của người Mỹ !

Không ngờ ông sang Mỹ, xứ sở văn minh thì ông sẽ phát triển văn minh và tử tế hơn, trí tuệ hơn chứ, ai ngờ ông lại tụt xuống tồi tệ như thế này sao? Ông bỏ Điếu Cày sang hút cỏ Mỹ rồi sao? Ông nói ‘Việt Nam chống dịch thành công là do độc tài” không khác gì ông Cù Huy Hà Vũ cũng lưu vong sang Mỹ đã phát biểu rằng, “Việt Nam chống dịch thành công là do tham nhũng, là do sợ chết”. Toàn là cao nhân hết chỗ nói!

Các ông làm tôi nhớ câu nói của Mark Twain: “Thà không nói để người ta tưởng mình ngu, còn hơn nói ra để họ không còn nghi ngờ gì nữa.”

Nam Phong (Cánh Cò)

Bài mới
Đọc nhiều