+
Aa
-
like
comment

Nghiên cứu, đề xuất Bộ Chính trị cho bổ sung chức năng “đặc biệt” trong hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN

18/03/2021 19:43

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, cần thiết nghiên cứu, đề xuất, báo cáo với Bộ Chính trị cho phép bổ sung thêm chức năng phòng, chống tiêu cực trong hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN)

Ngày 18/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Nghiên cứu, đề xuất Bộ Chính trị cho bổ sung chức năng "đặc biệt" trong hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN - Ảnh 1.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (ảnh TTXVN).

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đánh giá: Từ sau Phiên họp thứ 19 (tháng 01/2021) của Ban Chỉ đạo đến nay, mặc dù phải tập trung cao độ cho công tác tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và trong điều kiện dịch Covd-19 bùng phát trở lại, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng, nên công tác phòng, chống tham nhũng nói chung, công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo nói riêng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt và có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong những tháng đầu năm, các cơ quan tiến hành tố tụng đã kết thúc điều tra 06 vụ án/70 bị can; ban hành cáo trạng truy tố 05 vụ án/45 bị can; xét xử sơ thẩm 04 vụ án/15 bị cáo; xét xử phúc thẩm 01 vụ án/01 bị cáo; đồng thời mở rộng điều tra, đi sâu làm rõ bản chất hành vi chiếm đoạt, tham nhũng, khởi tố thêm nhiều bị can trong một số vụ án…

Nhất trí với báo cáo và các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, từ sau Phiên họp thứ 19 của Ban Chỉ đạo đến nay, mặc dù trong bộn bề công việc phải tập trung cho công tác tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhưng công tác PCTN và hoạt động của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục được thúc đẩy và đã đạt được kết quả rất cụ thể.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá, kết quả này một lần nữa nói lên quyết tâm rất cao, nỗ lực lớn, chỉ đạo kiên quyết, chặt chẽ, phương pháp làm việc khoa học, sự phối hợp nhịp nhàng với bước đi bài bản, hợp lý, rõ đến đâu, làm đến đấy; sự đồng tình, ủng hộ rất cao của các tầng lớp nhân dân…

Về công việc trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: Ban Chỉ đạo đã nói rất nhiều lần là phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, làm liên tục, bền bỉ, không ngừng, không nghỉ, không ngại ngần khó khăn; càng khó, càng phải quyết tâm cao, phải phối hợp tốt hơn nữa. Khẩn trương tháo gỡ những khó khăn và tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương tăng cường phối hợp để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ đã rõ. Cần phải kiên trì làm và làm triệt để, chứ không bỏ lửng, không phải làm tượng trưng là có xử, mà xử là phải triệt để và khâu thu hồi tài sản phải làm tốt hơn nữa.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương tăng cường phối hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, theo đúng Kế hoạch đề ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, các cơ quan chức năng theo chức trách, nhiệm vụ của mình, phải làm quyết liệt hơn nữa, dù không có trong kế hoạch nhưng nếu tự phát hiện ra vẫn phải làm, trong ngành, lĩnh vực, địa phương mình. Ban Chỉ đạo không làm thay hết tất cả, chỉ làm ví dụ một số vụ để làm gương, còn tất cả các cơ quan chức năng, các địa phương phải làm.

Đáng chú ý, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nêu rõ, cần thiết nghiên cứu, đề xuất, báo cáo với Bộ Chính trị cho phép bổ sung thêm chức năng phòng, chống tiêu cực trong hoạt động của Ban Chỉ đạo. Nội hàm tiêu cực là gì, sẽ nghiên cứu kỹ, quy định thành quy chế để bảo đảm giữ gìn được phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ thêm cơ chế PCTN, tiêu cực, đó chính là chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Hai nội dung này liên quan với nhau.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian tới tiếp tục kiện toàn, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTN. Phải kiện toàn Ban Chỉ đạo để hoàn thiện hơn, đúng với Điều lệ Đảng, đúng với pháp luật, đúng với quy định của Trung ương. Đây là cơ quan chỉ đạo, phối hợp hành động, phải bao gồm các thành phần, có đầy đủ vị thế, uy tín, năng lực, trình độ và bản lĩnh. Đồng thời lựa chọn cán bộ vào Ban Chỉ đạo phải rất mẫu mực, gương mẫu thì mới làm được…

PVCT

Bài mới
Đọc nhiều