+
Aa
-
like
comment

Nếu không làm gì ra hồn thì đừng cản trở Tổng Bí thư chuẩn bị công tác nhân sự cho Đại hội XIII

Đặng Trường - 01/05/2020 18:00

Cách đây vài ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng” để lưu ý hàng loạt tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ cho khóa mới. Tuy nhiên, ngay lập tức trang Thoibao.de đã đi rêu rao rằng người đứng đầu Đảng và Nhà nước “chọn người kế vị – Ba Đình nóng bỏng”.

Tổng bí thư yêu cầu công tác nhân sự Đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học, bảo đảm thật sự công tâm, khách quan. Đặc biệt, phải có “con mắt tinh đời” trong việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn; lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia đình làm thước đo chủ yếu.

Cứ mỗi lần đến kỳ Đại hội Đảng thì hai nội dung quan trọng nhất là công tác văn kiện và công tác nhân sự, đặc biệt việc chuẩn bị nhân sự Đại hội có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng. Bởi Bác Hồ từng dạy “cán bộ là gốc của mọi việc, có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong” và cũng nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, vận nước đặt tất cả vào đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Ðây là những bài học nằm lòng nhưng không phải ai cũng thực hiện và cho kết quả như mong muốn. Hiện nay đội ngũ cán bộ nước ta tuy đông nhưng chưa thật mạnh, tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ vẫn xảy ra ở nhiều nơi, sự liên thông giữa các cấp, các ngành còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ làm việc hời hợt, ngại gian khổ, thậm chí có người suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Một số lãnh đạo thiếu trách nhiệm quản lý, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí có người còn trục lợi, nhận hối lộ,… Hơn 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật không phải là con số nhỏ dù cho chúng ta đã làm rất chặt khâu lựa chọn cán bộ.

Buồn và đau lòng là tâm sự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi chứng kiến tình trạng nói trên: “Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của Nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”. Thử hỏi, nếu Đại hội 13 sắp tới để lọt thêm những con người mang sẵn “tố chất” quan liêu, nhìn thấy đỏ nhưng không chín như trên thì đất nước này sẽ ra sao, người dân sẽ khổ như thế nào?

Những tiêu chí lựa chọn cán bộ nhân sự cho Đại hội XIII sẽ do cả Ban Chấp hành TW Đảng thống nhất đề ra. Tổng Bí thư đóng vai trò là người gợi mở, chỉ đạo hướng dẫn để  các Tiểu ban nhân sự, Bộ Chí trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành TW sẽ hoàn thiện quy chế, quy định trong việc lựa chọn, bầu nhân sự Đại hội. Vậy cớ gì Thoibao.de lại quy về trách nhiệm cá nhân rồi vu đặt điều người đứng đầu Đảng “chọn người kế vị”?

Việc Tổng Bí thư gợi mở tiêu chí lựa chọn cán bộ không đơn thuần chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm mà còn là tâm huyết, nỗi lo của người lãnh đạo với sự phát triển đất nước, vận mệnh của dân tộc. Đặc biệt, quyết tâm làm tốt công tác lựa chọn cán bộ là một sự rút kinh nghiệm nghiêm túc từ Đại hội XII. Với tinh thần đó, Tổng Bí thư đã đề cập với Tiểu ban nhân sự, Bộ Chí trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành TW rất nhiều tiêu chí chi tiết, rõ ràng để công tác lựa chọn cán bộ dễ dàng được thực hiện, không phải “nhìn gà hóa cuốc”. Ông bà ta đã có câu “nhân vô thập toàn”, con người ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu, điều quan trọng là phải biết đánh giá chính xác bản chất để không chọn nhầm người. Mà muốn đánh giá chính xác thì tiêu chí của người đứng đầu Đảng càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Luận điệu xuyên tạc của trang Thoibao.de.

Như đã nói, công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng không chỉ là nhiệm vụ của Tiểu ban Nhân sự hay của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Ban Chấp hành Trung ương mà là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, của các cấp uỷ, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị và các địa phương. Ở địa phương sẽ triển khai đại hội đảng bộ các cấp để góp phần chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội XIII. Thế nên, trang Thoibao.de rêu rao “Tổng Bí thư đang chọn người kế vị – Ba Đình nóng bỏng” hoàn toàn là lời bịa đặt sáo rỗng. Bởi lựa chọn nhân sự không phải chỉ có mỗi chức danh Tổng Bí thư mà còn là các cán bộ quản lý Trung ương, thế nên các tỉnh/thành địa phương đều phải tiến hành đại hội để chọn người phù hợp nhất. Vậy nên chẳng có lý do gì để nói “Tổng Bí thư chọn người kế vị” cả.

Nói như Thoibao.de thì chẳng phải đang xuyên tạc tâm huyết và nỗ lực tìm kiếm, lựa chọn những người cán bộ đủ đức đủ tài cho nước cho dân của Tổng Bí thư và những người cộng sự hiện nay sao? Đến thời điểm này, bản thân mỗi người dân quan tâm chính trị có lẽ đã không còn lạ lùng gì chiêu trò tấn công xuyên tạc chỉ đạo, phát ngôn của lãnh đạo, đặc biệt là ở thời điểm Đại hội XIII đang ngày càng đến gần.Mỗi động thái mới của các lãnh đạo, ngay sau đó đều xuất hiện những luận điệu xuyên tạc, suy cho cùng cũng là “bình mới rượu cũ”. Không chỉ riêng Thoibao.de mà còn rất nhiều trang tin phản động như RFA, VOA Tiếng Việt hay những kẻ cơ hội chính trị cũng chầu chực, vắt óc nhào nặn ra những vở kịch “đấu đá”, “thanh trừng phe phái” để chia rẽ lòng dân. Nực cười, hết lần này đến lượt khác chúng đều ra vẻ ta đây vì dân vì nước, vậy mà công tác cán bộ này mục đích để quốc thái dân an mà chúng liên tục cản trở, vậy thì chúng có thật sự quan tâm đến đất nước và nhân dân hay không? Nói trắng ra chúng chỉ vì mang dân ra làm cái cớ để phục vụ cho mưu đồ chính trị bẩn thỉu của mình mà thôi.

Nhưng có lẽ sự tin tưởng trước sau như một của những người dân yêu nước chân chính vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như hành động kiên quyết, minh bạch của người lãnh đạo đã khiến âm mưu của chúng thất bại. Vì thế chúng mới điên tiết tung tin xuyên tạc hàng ngày như thế với hy vọng sẽ có một ngày xoá bỏ được “vai trò lãnh đạo của Đảng”, làm lung lay niềm tin của nhân dân vào bộ phận đảng viên và tính dân chủ trong Đảng.

Từ giờ đến khi diễn ra Đại hội XIII sẽ còn rất nhiều luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhưng dù bọn chúng có ngoan cố thế nào đi nữa thì những chỉ đạo đúng đắn, kịp thời trong công tác cán bộ vẫn sẽ tiếp tục được hiện thực hóa bằng hành động. Quyết tâm không để những “con lươn”, “con chạch” lọt vào quy hoạch biến thành những con “cá sấu”, “cá mập”, “ăn không từ thứ gì” của nước, của dân vẫn sẽ được Tổng Bí thư, cả hệ thống chính trị làm đến cùng.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều