+
Aa
-
like
comment

Một liên danh “rộng cửa” tại gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành

Bích Vân - 03/08/2023 14:28

Trong 3 liên doanh dự thầu gồm CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Hoa Lư và Vietur thì Vietur đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu xây lắp nhà ga sân bay Long Thành. Bước tiếp theo, tổ chấm thầu sẽ chấm năng lực tài chính sau đó sẽ có công bố chính thức.

Chiều 1/8, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án sân Long Thành cho biết, đã có một liên danh nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu gói thầu 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiệt bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 sân bay Long Thành (giai đoạn 1). Tổng mức đầu tư của gói thầu đặc biệt quan trọng là hơn 35.000 tỷ đồng.

Ở lần mời thầu này, có 3 liên doanh dự thầu gồm CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Hoa Lư và Vietur tham dự. Trong đó, Vietur là đơn vị đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10.

Liên danh Vietur do Tập đoàn Công nghiệp và thương mại xây dựng ICISTAS thuộc Tập đoàn IChoding của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu. Trong liên danh còn có sự tham gia của các nhà thầu trong nước như: Công ty CP đầu tư xây dựng Ricons, Công ty CP đầu tư xây dựng Newtecons, Công ty CP đầu tư xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP kết cấu ATAD, Công ty CP xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee, Tổng Công ty xây dựng Hà Nội.

Đáng chú ý, ở Vietur là sự có mặt của một số doanh nghiệp như Ricons, Newtecons và SOL E&C – nằm trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương, cựu Chủ tịch HĐQT Coteccons. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của Vinaconex – nhà thầu có kinh nghiệm thi công gói thầu nhà ga T2 sân bay Phú Bài – Huế.

IC ISTAS là một trong 3 nhà thầu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đã tham gia thi công nhiều sân bay lớn trên thế giới như sân bay quốc tế St. Petersburg Pulkovo; đầu tư sân bay Antalya theo hình thức BOT và PPP; thi công giai đoạn 1 sân bay King Khaled (Thủ đô Riyadh, Saudi Arabia).

Hiện, tổ chấm thầu đang tiến hành mở hồ sơ năng lực tài chính của nhà thầu để tiếp tục chấm năng lực tài chính.

Theo hồ sơ mời thầu, thời gian thực hiện hợp đồng là 39 tháng, bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Mốc thời gian 39 tháng đã được ACV tham khảo liên danh tư vấn nước ngoài nhằm tìm kiếm nhà thầu chất lượng, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của gói thầu 5.10.

Trước đó, ngày 20/9/2022, ACV ra thông báo tổ chức mời thầu gói thầu 5.10. Đây là gói thầu hỗn hợp, hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua mạng, phương thức 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ. Nội dung chính của gói thầu là thiết kế bản vẽ thi công, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, thời gian thực hiện là 990 ngày (33 tháng).

Thời gian phát hành hồ sơ mời hầu từ ngày 24/9-8/11/2022. Nhưng, hết thời gian đóng thầu ngày 8/11/2022, không hồ sơ thầu nào đáp ứng được yêu cầu. Sau đó, ACV gia hạn thêm 2 lần, cuối cùng chỉ có 1 nhà thầu gồm liên danh Conteccons, Vinaconex, Centra, Phục Hưng Holdings, REE, Hòa Bình và HAWEE.

Đến ngày 16/12/2022, ACV đã tổ chức mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh nói trên và đã có quyết định hủy gói thầu do hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu.

Vì thời gian 33 tháng được cho là quá gấp gáp nên ACV xin tăng thêm thời gian lên 39 tháng như hiện tại. Sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 111.689 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2020-2025.

2 liên danh bị loại tại gói thầu 5.10 gồm Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors: China Harbour Engineering Comopany Limited và CHEC – đại diện thị trường hải ngoại của Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc. Theo giới thiệu, đây là những nhà thầu hàng đầu Trung Quốc, đã thi công rất nhiều dự án lớn bao gồm sân bay, cảng biển, cơ sở hạ tầng… trên thế giới;

Và Liên danh Hoa Lư: Central, An Phong, Hòa Bình, Thành An, Unicons, Delta, Coteccons và Powerline Engineering Public Company Limited (PLE) – nhà thầu đến từ Thái Lan. PLE từng tham gia xây dựng sân bay Suvarnabhumi, sân bay lớn nhất Thái Lan hiện nay.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều