+
Aa
-
like
comment

‘Kỳ vọng Đại hội có liều thuốc giúp cán bộ cởi bỏ tâm lý sợ sai’

Sơn Ca - 29/01/2021 09:28

Ngày 28.1, trao đổi với báo chí bên lề Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiều đại biểu bày tỏ tâm đắc với cơ chế bảo vệ cán bộ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách”.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã kết thúc 1,5 ngày thảo luận về nội dung các văn kiện Đại hội để bước sang nội dung liên quan đến công tác nhân sự.

Các đại biểu có chung đánh giá quá trình chuẩn bị văn kiện công phu, kỹ lưỡng nên việc thảo luận dân chủ, thống nhất cao.

Khuyến khích, bảo vệ cán bộ “6 dám”

Bên lề Đại hội Đảng XIII, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Trung Nhân chia sẻ nhiều điều tâm đắc.

co che bao ve can bo dam nghi dam lam anh 1
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Trung Nhân. Ảnh: X.Đ.

Ông Trần Trung Nhân – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai điểm lại những điều tâm đắc được đề cập trong văn kiện . Đó là vị thế của đất nước của dân tộc với những thành tựu về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh rất nổi bật trong thời gian qua. Cùng với đó, Đảng ta rất quyết đoán, mạnh dạn đặt ra những mục tiêu, chỉ tiêu vượt thời gian, vượt nhiệm vụ nhiệm kỳ Đại hội lần này, với những mốc thời gian xác định và những mục tiêu, chỉ tiêu rất cụ thể trong những dấu mốc quan trọng của đất nước.

Ông Nhân cũng bày tỏ điều ấn tượng với quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng, nhờ đó niềm tin của người dân được nâng cao.

Một nội dung khác trong các văn kiện trình Đại hội lần này khiến ông Trần Trung Nhân tâm đắc là trong các nhóm giải pháp về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có giải pháp Đảng khuyến khích và bảo vệ cán bộ thực hiện “6 dám”.

“Trước đây chúng ta thường nghe “3 dám” là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thì tại Báo cáo Chính trị lần này Đảng khuyến khích và có giải pháp để bảo vệ những cán bộ dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với những khó khăn, thử thách” – ông Nhân phân tích.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, “dám nói” ở đây là nói thẳng, nói thật, nói đúng, không cần nói nhiều, quan trọng nói là phải làm.

Đặc biệt là dám đương đầu, dám đột phá, đây là vấn đề mới, vấn đề khó, nhất là trong điều kiện hệ thống pháp luật của nước ta chưa được hoàn thiện, còn nhiều khiếm khuyết, như trong dự thảo Báo cáo Chính trị đã nêu là chưa đồng bộ, thậm chí có chồng chéo, có những lĩnh vực, vấn đề mới phát sinh nhưng pháp luật chưa kịp điều chỉnh.

Hơn nữa, theo ông Nhân, trong điều kiện cuộc đấu tranh chống tham nhũng của nước ta hiện nay rất quyết liệt, có một bộ phận nhỏ cán bộ có tâm lý e dè, ngại ngần, sợ sai trong thực thi công vụ của mình. Chính vì vậy, trong dự thảo Báo cáo Chính trị lần này đặt ra “6 dám” là “liều thuốc” rất kịp thời, giúp cán bộ cởi bỏ tâm lý sợ sai của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

“Chính từ những chủ trương này, tôi nghĩ tới đây, Đảng, Nhà nước sẽ có những quy định rất cụ thể, rất thiết thực để bảo vệ những cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, vì nước, vì dân. Có như vậy, việc thực hiện đạt các mục tiêu như Nghị quyết Đại hội XIII đề ra là hoàn toàn khả thi”, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Trung Nhân tin tưởng.

Lãnh đạo địa phương tự tin hơn khi có cơ chế

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cũng chia sẻ không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết từ các đại biểu khi thảo luận văn kiện Đại hội. Theo ông, các bài tham luận đều thể hiện tính khái quát cao nhưng cũng đi thẳng vào những vấn đề theo gợi ý của Đoàn Chủ tịch và các khía cạnh, lĩnh vực tham luận rất phong phú, đa dạng.

co che bao ve can bo dam nghi dam lam anh 2
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho rằng lãnh đạo địa phương tự tin hơn khi Đảng có cơ chế để bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm. Ảnh: Thuận Thắng.

“Những người được bố trí tham luận hoặc đại biểu ngồi theo dõi đều cảm nhận được một không khí chính trị, một khí thế, một quyết tâm, thể hiện động lực mới của toàn Đảng, toàn dân, mong muốn để Đại hội XIII thực sự trở thành đại hội của sự đổi mới với khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, ông Duy nói.

Lưu ý trong quá trình đổi mới không thể tránh khỏi những vấn đề bất cập do cơ chế, chính sách pháp luật chưa điều chỉnh, bổ sung kịp thời, song Bí thư Yên Bái cho rằng văn kiện Đại hội Đảng XIII đã tính tới các yếu tố này.

Điều đó thể hiện qua việc Đảng có cơ chế để bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển chung của địa phương và đất nước.

“Chúng tôi là những người lãnh đạo địa phương rất tâm đắc với chủ trương này của Trung ương Đảng mà tới đây sẽ được quyết nghị trong Đại hội XIII, để những người lãnh đạo các địa phương sẽ tự tin hơn, vững tâm hơn khi mình dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám mạnh dạn đổi mới vì mục tiêu phát triển của địa phương cũng như của đất nước”, ông Duy nói.

co che bao ve can bo dam nghi dam lam anh 3
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đánh giá nhiệm kỳ Đại hội XII, Đảng rất chú trọng công tác cán bộ. Ảnh: X.Đ.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đánh giá nhiệm kỳ Đại hội XII, Đảng rất chú trọng công tác cán bộ. Vì thế, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành rất nhiều văn bản, quy định về công tác cán bộ. Cùng với đó, tiến hành quy hoạch cán bộ cấp chiến lược theo quy trình 5 bước rất chặt chẽ. Đặc biệt, đầu tiên Đảng có quy định về chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

“Những quy định liên quan đến công tác cán bộ đã được triển khai thực hiện đồng bộ, bài bản đã góp phần xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, ông Cường nói.

Từ thực tế ở địa phương, ông Cường cho biết Đắk Lắk đã cụ thể hóa các quy định của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tỉnh cũng đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo là “chọn người tài, không chọn người nhà”.

Dẫn lại lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, ông Cường cho rằng nếu chọn được người giỏi thì đất nước và nhân dân được nhờ. Cán bộ nếu có thực tài, phẩm chất và năng lực sẽ thúc đẩy địa phương phát triển.

Bài mới
Đọc nhiều