+
Aa
-
like
comment

Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên – nhà báo suy thoái

07/12/2019 09:31

Theo Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, cần thường xuyên sàng lọc, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tiêu chuẩn.

Hội thảo “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí” vừa mới tổ chức tại Hà Nội ghi nhận hàng chục tham luận của các cơ quan báo chí Trung ương và đại phương với mong muốn tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy được bản chất tốt đẹp của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cũng như vai trò trách nhiệm của cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo đối với sự phát triển đất nước.

Một bộ phận người làm báo thể hiện khuynh hướng lệch lạc

Toàn cảnh Hội thảo.

Tham luận của Thiếu tướng, TS Phạm Văn Miên – Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân tập trung vào việc phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, phóng viên các cơ quan báo chí.

Theo ông, qua 30 năm đổi mới, báo chí cách mạng Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh, vượt bậc và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Đội ngũ cán bộ, phóng viên và nhân viên hoạt động trong lĩnh vực báo chí ngày càng phát triển cả về chất lượng, trình độ, cũng như số lượng; phản ánh những vấn đề nóng bỏng trên các lĩnh vực của đất nước.

Báo chí phản ánh, tuyên truyền, biểu dương các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu thù địch, xuyên tạc, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng. Báo chí còn góp phần trong việc mở rộng quan hệ đối ngoại, đưa Việt Nam đến gần với bạn bè thế giới, cũng như góp phần quan trọng trong tuyên truyền đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ, bảo vệ các vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc…

Bên cạnh những thành tựu, đóng góp quan trọng của báo chí, theo ông Phạm Văn Miên, thời gian qua, đã và đang xuất hiện một bộ phận người làm báo và một số cơ quan báo chí có những dấu hiệu thể hiện khuynh hướng lệch lạc. Đặc biệt, đáng lưu ý là sự xuất hiện của tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ những người làm báo, thể hiện rõ nhất là việc tách rời hoạt động Đảng với đời sống nhân dân. Không ít tờ báo đưa tin một cách hời hợt, chạy đua đưa tin, rút tít giật gân, câu khách, chạy theo các vấn đề tiêu cực, những vấn đề giải trí rẻ tiền để thu hút độc giả và dư luận.

“Việc chỉ thiên về vấn đề đưa tin tiêu cực, khoét sâu cái xấu tạo ra cho công chúng, độc giả một cái nhìn thiên lệch về sự phát triển của đất nước và gây tâm lý hoang mang, tiêu cực, thậm chí là bất mãn trong một bộ phận độc giả. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng một số nhà báo có xu hướng phát ngôn trên mạng xã hội, vi phạm quy định đạo đức nghề, trái với quan điểm đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước….Có một số nhà báo câu kết với nhau để phục vụ lợi ích nhóm như “đánh đấm”, dọa dẫm doanh nghiệp ..” – Tổng Biên tập Báo CAND nêu rõ.

Theo ông, nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa trong đội ngũ những người làm báo trước hết có nguyên nhân từ chính mỗi người. Việc tu dưỡng, rèn luyện cả về đạo đức nghề nghiệp cũng như năng lực chuyên môn không được chú trọng. Bên cạnh đó, việc giáo dục chính trị, đạo đức cũng như quản lý đội ngũ làm nghề và hoạt động của các cơ quan báo chí chưa được quan tâm đúng mức.

Tình trạng nở rộ các loại hình báo chí, mô hình cơ quan báo chí cũng như việc nhiều cơ quan báo chí đã xa rời tôn chỉ mục đích của mình nhưng không bị kiểm tra, xử lý kịp thời. Nhiều tờ báo phát hành ấn phẩm phụ, mở rộng các văn phòng, tuyển dụng nhiều dạng cộng tác viên, cấp phát các loại thẻ tùy tiện… mục đích để kiếm tiền từ việc quảng cáo truyền thông bất chấp quy định.

kien quyet dua ra khoi dang nhung dang vien - nha bao suy thoai hinh 2
Ông Vũ Văn Tiến – Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, ông Vũ Văn Tiến – Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận cho biết tình trạng báo hóa tạp chí, tình trạng phóng viên, nhà báo quấy nhiễu doanh nghiệp… đều được Tổng Biên tập, Bí thư Chi bộ biết. Song, phải thẳng thắn nhìn nhận, ở đâu có tình trạng phóng viên nhũng nhiễu thì ở đó người đứng đầu chưa nghiêm.

“Ngay những cơ quan báo chí có những trường hợp như thế là phải xem xét lại người đứng đầu, xem xét lại Bí thư Chi bộ. Người ta đã nói “thầy nào tớ ấy”, nếu thầy nghiêm thì trò không thể lộn xộn được. Do đó, người đứng đầu, Bí thư Chi bộ trong cơ quan báo chí phải nghiêm túc. Người đứng đầu nghiêm thì cơ quan báo chí sẽ nghiêm”  – ông Vũ Văn Tiến nói và nhấn mạnh cần đặt ra cơ chế xử lý vấn đề này trong thời gian tới.

Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên- nhà báo suy thoái

Để ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ những người làm báo, theo Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân Phạm Văn Miên, trước hết cần phải rà soát, siết chặt và thực hiện nghiêm nguyên tắc kỷ luật của Đảng, các quy định đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ làm nghề.

Phải đặc biệt coi trọng việc xây dựng tổ chức Đảng trong cơ quan báo chí vững mạnh về mọi mặt, đề cao vai trò, trách nhiệm đảng viên của người làm báo, đặc biệt là người giữ cương vị lãnh đạo cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, tổ chức Đảng phải kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, những người làm nghề để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót.

Một giải pháp quan trọng nữa là tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục ý thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, phóng viên; thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới công tác đào tạo, giảng dạy nghiệp vụ báo chí.

“Đẩy nhanh việc sắp xếp báo chí theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về quản lý báo chí, thông tin điện tử và mạng xã hội. Xử lý kiên quyết, dứt điểm những trang báo, tạp chí, trong thông tin hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, đưa thông tin rẻ tiền để tìm kiếm bạn đọc, người xem làm ảnh hưởng chung đến đời sống hoạt động báo chí” – báo cáo tham luận của Tổng Biên tập Báo CAND nhấn mạnh đến việc Nhà nước và cơ quan chủ quản báo chí cần có chính sách quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của những người làm báo.

kien quyet dua ra khoi dang nhung dang vien - nha bao suy thoai hinh 3
Ông Ngô Minh Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Ngô Minh Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng cho biết, hiện nay, đảng viên – nhà báo chiếm tỷ lệ không cao trong các cơ quan báo chí, đặc biệt trong các cơ quan báo chí khối các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội. Trong khi, báo chí khối này có tác động sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Việc kết nạp đảng viên khó khăn do nhiều nguyên nhân. Do đó, việc nâng cao chất lượng đảng viên, để đảng viên thực sự là tấm gương trong các cơ quan báo chí, tác động tích cực đến đến chất lượng hoạt động báo chí ngày càng trở nên cấp thiết.

Theo ông, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên theo 2 hướng, một là tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn, mặt khác, thường xuyên sàng lọc, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tiêu chuẩn.

“Khai trừ những đảng viên thoái hóa về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, vi phạm Luật báo chí, Quy định đạo đức nhà báo. Vận động ra khỏi Đảng hoặc xóa tên trong danh sách đảng viên đối với đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí phấn đấu, không làm tròn nhiệm vụ đảng viên, đã được tổ chức Đảng giúp đỡ mà không tiến bộ” – ông Ngô Minh Tuấn cho biết.

Tại hội thảo này, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh cần làm tốt hơn nữa cơ chế kiểm tra, giám sát Đảng trong cơ quan báo chí; chủ động ngăn ngừa kịp thời, hiệu quả các xu hướng không lành mạnh, thậm chí tiêu cực trong hoạt động báo chí như xa rời tôn chỉ mục đích, “đánh đấm”, tư nhân hóa…

kien quyet dua ra khoi dang nhung dang vien - nha bao suy thoai hinh 4
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội thảo.

Đối với các cơ quan báo chí, tổ chức Đảng trong cơ quan báo chí, ông Võ Văn Thưởng đề nghị quản lý tốt hoạt động của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, đặc biệt là các phóng viên, công tác viên tại các văn phòng đại diện thường trú.

Người đứng đầu các cơ quan báo chí, đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng phải nâng cao vai trò và trách nhiệm của mình, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, Bí thư cấp ủy với sai phạm của cán bộ, phóng viên báo chí ở đơn vị mình.

“Có biện pháp xử lý, kỷ luật nghiêm khắc đối với những sai phạm. Cố gắng làm sao gắn trách nhiệm sai phạm đó với cơ quan chủ quản và với người đứng đầu của cơ quan báo chí, tránh trường hợp xử bao nhiêu phóng viên hết chuyện này đến chuyện khác nhưng lãnh đạo cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản vẫn “bình chân như vại”, coi chuyện đó là chuyện của người khác chứ không phải là chuyện của mình” – ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

PV/VOV

Bài mới
Đọc nhiều