+
Aa
-
like
comment

Không phải Corona, đây mới là “virus độc” đang gieo nỗi sợ hãi cho xã hội

Văn Dân - 28/01/2020 14:06

13/14 nước đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc; 2 cha con người TQ bị nhiễm virus Corona điều trị ở BV Chợ Rẫy đã chết; thêm 5 người nhiễm bệnh ở Hà Nội, Nha Trang; các chuyến bay từ Vũ Hán vẫn đem khách tới Việt Nam; Cao Bằng và Quảng Ninh đã có 25 người bị nhiễm; Thổi để đo nồng độ cồn có nguy cơ lây nhiễm virus Corona; Sắp tới tất cả các bệnh viện tại Sài Gòn sẽ bị phong tỏa, quân đội cũng nhập cuộc để phong tỏa và giới nghiêm để ngăn chặn dịch bệnh. Việt Nam và Trung Quốc sắp bị thế giới cô lập và loạn; 2 người Trung Quốc nhập viện nghi nhiễm virus corona ở Vũng Tàu;…tất cả đều là tin giả nhưng lại lan truyền khủng khiếp và gây bất an vô cùng. 

Nhìn cái cách họ rêu rao thì có vẻ như, Việt Nam mà không có bị dịch, không có người chết tràn lan vì dịch cúm từ Trung Quốc là không có được với họ thì phải?

Bức ảnh xe cấp cứu chuyển người Trung Quốc nghi nhiễm corona ở TP.HCM. Giám đốc BV nhiệt đới cho biết bệnh nhân này không liên quan virus corona sau khi làm các bài test về dịch tễ học.

Trong khi thực tế, theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế thì tính đến 12 giờ ngày 27/1, tại Việt Nam, đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly (gồm cả 2 trường hợp người TQ bước đầu dương tính với nCoV đang được cách ly, điều trị tại BV Chợ Rẫy, một người đã được chữa khỏi, người kia đang dần bình phục tốt). Chưa có người Việt Nam nào mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV. Vậy nhưng, tâm lý sợ hãi, bất an đang như lây nhiễm hoành hành khắp trận địa, đâu đâu cũng sôi sục cách bài trừ, hễ thấy ai quanh mình hắt hơi sổ mũi thôi cũng hoang mang lo lắng. Lúc này đây, không phải con virus Corona gì đó, mà chính cái tâm địa đen tối, những thuyết âm mưu, những kênh truyền thông bẩn gieo rắc mối kinh hoàng, bồi thêm sự sợ hãi mới là thứ virus bẩn thỉu chết người đáng sợ nhất.

Cho đến thời điểm này, có lẽ không một ai lại “ngây thơ” đến độ cho rằng viêm phổi Vũ Hán là dịch bệnh không đáng lo ngại. Cũng chẳng ai lạc quan hóa vấn đề mà toàn cầu e sợ và lãnh đạo TQ phải thừa nhận cực kỳ nghiêm trọng trong cuộc họp cấp cao ngay mùng một Tết. Sợ chết, ai mà chẳng sợ, nhưng sợ rồi có giải quyết được vấn đề, không lẽ đóng cửa ru rú trong nhà đợi qua đại nạn hay sao? Điều quan trọng là cần bình tĩnh, chắt lọc thông tin để cảnh giác cao độ, phòng bệnh tích cực và không sợ hãi thái quá.

Thủ tướng trao đổi với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bên lề cuộc họp về phòng chống bệnh viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của virus Corona

Ròng rã suốt nhiều ngày qua, trong khi nhiều kẻ đang hả hê tung ra loạt tin giả, loạt kịch bản thuyết âm mưu về đại dịch hủy diệt, không giúp ích được tí xíu gì cho sức khỏe của cộng động ngoài việc tiếp thêm sự sợ hãi, thì các y bác sỹ, các cán bộ kiểm tra dịch bệnh, hải quan, an ninh cửa khẩu – những người đầu tiên tiếp cận với mầm bệnh phải căng mình phòng chống dịch bệnh, với mong cầu duy nhất là bảo vệ sức khỏe của người dân được an toàn. Trên tất cả, chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm “Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏ người dân khỏi virus corona” không chỉ giúp người dân như trút bỏ được nỗi lo mà còn thổi bay, đập tan những luận điệu công kích, xuyên tạc trước đó về cái gọi là “Chính phủ bỏ mặc sự an nguy của người dân”. Phòng bệnh đã khắp, trị bệnh đã nhanh và dịch bệnh đang được kiểm soát. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, người đứng đầu ngành Y tế cũng đã khẳng định: “Chúng ta đang đi trước một bước so với những gì Tổ chức Y tế thế giới yêu cầu“.

Bệnh dịch rất phức tạp và thông tin khá nhiễu loạn. Tin tức rất nhiều, báo chí liên tục đăng tải và mọi thứ vẫn được chuẩn bị để đối mặt với bất trắc. Phòng ngừa nên có, cảnh giác không thừa và lo ngại chắc cũng không tránh khỏi. Nhưng đừng đắm mình trong sợ hãi tột độ hay hoang mang bao trùm. Nhất là trong những ngày Tết cần những nụ cười và niềm vui hơn nỗi sợ hoặc u buồn.

Mong dịch bệnh sớm lùi xa và mọi người có một năm mới tốt đẹp, bình an sẽ lại về dù đầu năm có việc khủng khiếp này. Còn ai dội nước đá, chính người đó sẽ đầu tiên bị ướt lạnh.

Cảnh giác trước những tin giả dưới đây:

Văn Dân

Xem thêm bài liên quan: 

Hãy thôi thuyết âm mưu “Chính phủ Việt Nam tắc trách phòng dịch corona”

Đại dịch Corona từ Vũ Hán – Tỉnh táo trước các thuyết âm mưu

Bài mới
Đọc nhiều