+
Aa
-
like
comment

Hãy thôi thuyết âm mưu “Chính phủ Việt Nam tắc trách phòng dịch corona”

Văn Dân - 24/01/2020 15:05

Tết Nguyên đán đang đến rất gần, vậy nhưng thông tin về virus corona từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh đến hàng loạt các quốc gia như Hồng Kông, Đài Loan, Ma Cao, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore. Và hôm qua đã chính thức xuất hiện ở Việt Nam, đang phủ trùm u ám những mối lo ngại chưa từng thấy cả trong đời sống thực tại lẫn trên mạng xã hội. 

Đài RFA giật tít bịa đặt, kích động

Thông tin chính thống đã đang được Cánh Cò cập nhật thường xuyên đến bạn đọc, tuy nhiên, thông tin về dịch viêm phổi cấp do virus corona mới tại Việt Nam đang bắt đầu nhiễu loạn và không ít người dùng đã xào trộn cả tin cũ, tin mới, tin chưa kiểm chứng thành những “bản tin’ hot khá rùng rợn, gây hoang mang lo sợ về con số ca mắc nhiễm, tỉnh thành phát hiện. Đáng bàn, không dừng lại ở mức độ tung tin giật gân câu like nữa, mà đã xuất hiện không ít những kẻ lợi dụng vụ việc để tung tin, lèo lái dư luận theo hướng đả kích chính trị.

Một số trang FB có tên: “Cà khịa xuyên lục địa”; “Nguyễn Thùy Linh” tung tin: “Quá nguy hiểm! Tại Nha Trang và TP.HCM đã có nhiều người nhiễm virus viêm phổi từ những người khách du lịch Trung Quốc, nhưng Bộ Y tế đã cố tình giấu diếm điều này“. Kẻ tung người hứng, đài RFA lại giật tít bịa đặt, kích động rằng: “Thói bưng bít thông tin ở Trung Quốc, Việt Nam và hệ lụy từ trường hợp virus Vũ Hán“.

Nội dung giả mạo trên YouTube được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.

“Việt Nam giấu dịch” ư! Lý luận của các bạn thuyết âm mưu nghe mới nực cười làm sao! Thử hỏi, giấu dịch thì Việt Nam được gì? Giữ virus lại làm nghiên cứu vũ khí sinh học đe dọa thế giới hay gì?. Để nói nghe…

Những diễn tiến liên quan đến virus corona đang đe dọa toàn cầu, khiến người dân cả nước phát sốt phát rét mới mấy ngày nay, chứ thực tế, Bộ Y tế Việt Nam đã “nhập cuộc” từ cảnh báo đến dự liệu phương án ngay từ khi mần dịch mới xuất hiện ở Vũ Hán kìa. Cụ thể:

Trước tình hình bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona diễn biến phức tạp, ngày 20/01/2020 Bộ Y tế đã lập tức ban hành Quyết định số 181 Hướng dẫn cụ thể về giám sát, các biện pháp phòng bệnh, các biện pháp phòng chống dịch. Chỉ 3 ngày sau đó, một mệnh lệnh khẩn cấp kiểm soát chặt các cửa khẩu với Trung Quốc để ngăn bệnh lây lan đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát đi vào trưa 23/01.

Thông tin của ngành y tế về phòng chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV đặt tại sân bay Nội Bài.

Cùng ngày, sáng 23/1 (29 Tết Canh Tý), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Y tế đã đích thân đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương để kiểm trả khả năng sẵn sàng đối phó với bệnh viêm phổi mới do virus corona xâm nhập Việt Nam. Cũng trong chiều hôm đó, một đoàn công tác khác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Lạng Sơn về công tác phòng chống bệnh.

Cho đến chiều tối muộn cùng ngày, tin dữ từ Bệnh viện Chợ Rẫy được loan đi trên truyền thông cả nước về việc xuất hiện hai ca dương tính nCoV đang điều trị tại bệnh viện, đã 20h tối, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đã có mặt ở bệnh viện tự bao giờ, không chút nghi ngại, “đi thẳng” vào “vùng dịch” cùng những thông tin ban đầu về bệnh nhân, hành trình di chuyển của họ, cũng như những cảnh báo ban đầu. Cũng ngay trong tối 29 Tết, ông Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM yêu cầu nhân viên ngành y tế không rời khỏi thành phố dịp Tết để ứng phó bệnh. Vậy là, hàng trăm bác sĩ năm nay phải “gác Tết” lo chống dịch.

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất được chỉ đạo không rời mắt khỏi thiết bị theo dõi thân nhiệt hành khách. Ảnh: Trương Khởi.

Cho đến sáng hôm nay, dù đã 30 Tết, nhà nhà đang tất tả đón giao thừa, thì một cuộc họp khẩn về phòng chống dịch đã được diễn ra tại tại Hà Nội. Tất cả mọi thông tin đều được minh bạch, không chút giấu diếm, Bộ Y tế tổ thông báo rất rõ ràng, cụ thể về công tác phòng, chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra, sau khi 2 bệnh nhân người Trung Quốc được xác định dương tính với chủng virus này và đang được điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Có lẽ, ít ai biết rằng, đây thực tế là cuộc họp lần thứ ba của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới, kể từ khi căn bệnh này được thông báo bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 12/12/2019.

Tất cả mọi thông tin đều được minh bạch, không chút giấu diếm, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn để thông báo về công tác phòng, chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra

Cùng với đó, nhiều bệnh viện đã lên phương án phòng chống dịch cũng như sẵn sàng các khâu thu dung và điều trị nếu có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona. Hiện ba sân bay đông khách Trung Quốc nhất của Việt Nam là Nội Bài, Cam Ranh và Tân Sơn Nhất đã kích hoạt cơ chế phòng dịch loại A với máy tầm nhiệt 24/24. Việt Nam kích hoạt trung tâm phòng Chính thức kích hoạt trung tâm khẩn cấp ở Bộ Y tế chống dịch nCoV.

Xuyên suốt những ngày qua, tất tần tật những thông tin, diễn biến, cảnh báo, cách phòng ngừa virus corona đều được các cơ quan chức năng công khai minh bạch, liên tục và nhanh chóng đến người dân cả nước như khẳng định mới đây của phía Bộ Y tế: “Các trường hợp nhiễm virus corona sẽ được công bố minh bạch”. Vậy nên, các “máy chửi chạy bằng USD”, các nhà đài hải ngoại cánh tay nối dài của các tổ chức chống phá nước ngoài… hãy thôi trò thuyết âm mưu kiểu “Chính phủ Việt Nam lơ là tắc trách không phòng dịch”. Nhắc để các vị nhớ, Việt Nam là nước đầu tiên khống chế thành công dịch SARS trong tổng số 65 nước nhiễm dịch cách đây 15 năm.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều