+
Aa
-
like
comment

Đại dịch Corona từ Vũ Hán – Tỉnh táo trước các thuyết âm mưu

26/01/2020 15:30

Những diễn tiến về đại dịch virus corona từ Vũ Hán đang gây khá nhiều e ngại bởi nước ta nằm sát vách Trung Quốc, lại đang dịp cao điểm khách Trung Quốc đổ vào Việt Nam du lịch. Mê trận tin liên quan càng trở nên nhiễu loạn hơn khi con số người tử vong ngày càng tăng, bên cạnh đó, việc xuất hiện các video, hình ảnh người chết nằm la liệt bên trong thành phố Vũ Hán, bệnh viện quá tải, y bác sĩ hoảng loạn, cộng với việc nhiều người có sở thích nghiêm trọng hóa mọi việc, xuất hiện nhiều thuyết âm mưu, ly kỳ ghê rợn hơn cả phim thảm họa của Holywood. 

Mê trận tin liên quan về tình hình dịch bệnh do virus corona càng trở nên nhiễu loạn hơn

Đáng bàn, những mẩu tin được tung ra không còn dừng lại ở mức độ tung tin giật gân câu like nữa, mà đã xuất hiện không ít những kẻ lợi dụng vụ việc để tung tin, đánh lái dư luận theo hướng đả kích chính trị đen tối. Đơn cử mới đây, trang FB có tên “Mài dũa khai trí” đã tung tin bịa đặt dựng thuyết âm mưu rằng, “trong khi 13 nước có biên giới giáp Trung Quốc đã đóng cửa biên giới thì Việt Nam vẫn mở toang để nguồn nhiễm bệnh vào trong khi hệ thống chính trị và y tế Việt Nam hoàn toàn bất lực“. Nguy hiểm hơn, FB này còn chia sẻ hình ảnh bài viết khác với lời cảnh báo vô cùng kích động: “Thông tin mới cập nhật: sắp tới tất cả các bệnh viện tại Sài Gòn sẽ bị phong tỏa. Quân đội cũng nhập cuộc để phong tỏa và giới nghiêm để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Việt Nam và Trung Quốc sắp bị thế giới cô lập và loạn”.

Nói thẳng, đó hoàn toàn là nội dung bịa đặt. Trên thế giới, hiện chỉ có mỗi Triều Tiên là đóng cửa biên giới với Trung Quốc, mà Triều Tiên thì vốn dĩ đã như “đóng cửa” với các quốc gia khác xưa giờ, nên chuyện này cũng không có gì ầm ĩ. Còn các bệnh viện, kể cả ở Sài Gòn cửa đảm bảo luôn sẽ mở 24/24 thênh thang, thậm chí, phía Bộ Y tế mới đây còn chỉ đạo luôn, tất cả y bác sĩ ở TP.HCM xuân này “gác tết” để toàn lực ứng phó với dịch bệnh.

Thông tin bịa đặt, công kích, gây hoang mang dư luận đang được chia sẻ

Hiện, Việt Nam xuất hiện một số trường hợp có biểu hiện nghi ngờ lây nhiễm virus corona đều đã được theo dõi điều trị tại các cơ sở y tế theo quy trình nghiêm ngặt. Hai ca dương tính nCoV điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện sức khỏe đã dần ổn định. Các trường hợp khác tiếp tục được xét nghiệm và công bố minh bạch.

Ngay từ khi dịch Corona xuất hiện, Chính phủ, ngành y tế đã chỉ đạo rất sát sao và luôn luôn với tinh thần như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “ưu tiên cho phòng, chống dịch, không vì bất kỳ một lý do nào kể cả về kinh tế mà để ảnh hưởng đến công tác chống dịch”. Ngay sáng 29 tết (23/1 dương lịch), một mệnh lệnh khẩn cấp kiểm soát chặt các cửa khẩu với Trung Quốc đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành. Trực tiếp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam triệu tập cuộc họp quan trọng với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị sẵn sàng phòng chống dịch tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Quân đội 103, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, trao đổi với các cơ quan báo chí đề nghị đưa tin một cách chính xác, kịp thời, minh bạch phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, không để người dân hoang mang, lo lắng.

Theo thông báo mới nhất của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải, hiện 3 sân bay đón khách Trung Quốc là Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, và Cam Ranh đã kích hoạt cơ chế phòng dịch loại A với máy đo thân nhiệt 24/24. Bên cạnh đó, tất cả các tỉnh, thành phố có cửa khẩu đồng loạt áp dụng yêu cầu hành khách đến từ Trung Quốc phải điền vào tờ khai tình trạng sức khỏe. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do nCoV như: Ho, sốt, khó thở, viêm long đường hô hấp thì kiểm dịch viên y tế lập tức đưa vào khu vực cách ly để khám sàng lọc.

Bộ Y tế thắt chặt kiểm dịch đối với hành khách Trung Quốc để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam

Cho đến thời điểm này, ngoại trừ Triều Tiên, tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ có đường biên, cũng như có các chuyến bay từ Vũ Hán qua đều đang thi hành một số các biện pháp tương tự như Việt Nam nhằm tăng cường các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp tính, tương tự như dịch SARS năm 2003. Tuy nhiên, như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã khẳng định chúng ta đang đi trước một bước so với những gì Tổ chức Y tế thế giới yêu cầu. “Việt Nam ưu tiên cho phòng, chống dịch virus Corona và ở mức cao hơn khuyến cáo của WHO” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đồng thời cho biết: “Chúng ta bắt đầu kích hoạt chính thức Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự kiện y tế công cộng. Không vì bất kỳ lý do gì làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch”. 

Chẳng phải ngẫu nhiên mà, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam – TS. Kidong Park đưa ra lời khẳng định: “Chính phủ, ngành y tế Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động tích cực trong thời gian vừa rồi để chủ động phòng, chống dịch Corona. Tin rằng với năng lực của Việt Nam, rất nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, có thể phối hợp cùng WHO để phòng, chống dịch, ngăn chặn lan rộng”.

Trong không khí tết đến xuân về, người người nô nức đi du xuân, quây quần ấm cúng bên gia đình mình, có hay chăng đâu đó ngoài kia rất nhiều những người đang “gác tết” để chạy đua với dịch bệnh, để có thể ngăn chặn, kiểm soát ở mức cao nhất, đảm bảo sự an toàn cho người dân mình. Mọi diễn biến liên quan đều được cập nhật liên tục từng giờ, lãnh đạo các bộ ngành liên quan cũng trực tiếp đi vào nơi ai cũng muốn né, từ các cửa khẩu, cho đến khu vực cách ly trong bệnh viện. Mạng sống con người ai chẳng quý, nhưng họ đã và đang làm với tất cả trách nhiệm của mình. Vậy nên, nếu đã không nói được gì tử tế, thì hãy thôi những chiêu trò, thủ đoạn đả kích chính trị đê hèn. Hãy thôi, tung tin bịa đặt làm rối lòng dư luận, nhiêu đó thôi cũng đủ “tử tế” lắm rồi.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều