+
Aa
-
like
comment

Lạm bàn trường hợp hy hữu “Một Chủ tịch, một Bộ trưởng không phải là Đảng viên”

Thu An - 07/06/2022 18:55

Chiều qua, Bộ Chính trị triệu tập hội nghị bất thường của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào lúc ngay lúc 16 giờ 30 phút. Cuộc họp bất ngờ đến mức chương trình họp Quốc hội phải đẩy nhanh thời gian, đại biểu không nghỉ giải lao. Và sau đó dư luận thật sự bùng nổ khi hay tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

Sự việc khiến cánh trà đá vỉa hè râm ran suốt hôm qua đến nay, họ kháo nhau rằng, mấy chục năm nay, lần đầu tiên xuất hiện trường hợp xử lý hy hữu đến thế – “Một Bộ trưởng, một Chủ tịch thành phố không phải là đảng viên”. Chứng tỏ kỳ này quyết tâm xử lý vụ Việt Á là cực lớn, làm mạnh, làm rát và có thể khiến nhiều ông lớn bất ngờ.

Trước giờ theo quy trình xử lý cán bộ Đảng viên thì thường là sẽ xử lý về chức vụ bên chính quyền, ví dụ như điều chuyển công tác hoặc thôi giữ nhiệm vụ. Sau đó mới tới là xử lý về mặt Đảng, như khai trừ và cuối cùng là xử lý về các sai phạm pháp luật. Thế nhưng, lần này hoàn toàn lại khác.

Nhiều người coi hôm qua là ngày đáng buồn của ngành y, thế nhưng, buồn mà lại vui. Vì thực tế dù không đúng mục đích nghiên cứu nhưng ít ra Việt Á đã sản xuất thành công bộ test phẩm chất cán bộ. Cũng nhờ bộ test này mà khui ra được rất nhiều cán bộ vi phạm nhưng khi trả lời công luận rất hùng hồn.

Rất may là cho đến giờ thì mới chỉ có một Việt Á, nếu như mà có nhiều Việt Á thì ta sẽ mất thêm nhiều cán bộ nữa. Riêng ở Hà Nội chỉ trong vòng vài ba năm qua mà đã có liên tiếp hai vị chủ tịch Ủy ban thành phố đã bị kỷ luật vì vi phạm đạo đức. Thật đáng buồn, nhưng đó cũng là điều tốt lành cho đất nước.

Và tin rằng những trường hợp “một Bộ trưởng, một Chủ tịch thành phố không phải là đảng viên” sẽ không còn là hy hữu bởi với độ nóng như hiện nay sẽ còn rất nhiều bất ngờ mà khó ai có thể nghĩ đến được.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều