+
Aa
-
like
comment

Giải quyết nỗi lo cho doanh nghiệp khi room tín dụng đóng

Minh Thanh - 23/08/2022 15:10

Tiếp tục gói hỗ trợ từ ngày 20/5, Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) sẽ chính thức triển khai chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định 31 được vay vốn ưu đãi với lãi suất 2%/năm trong bối cảnh các room tín dụng cạn dần. Doanh nghiệp đã phần nào được thở phào nhẹ nhõm!

Doanh nghiệp khóc ròng vì cạn kiệt room tín dụng cho vay

Sau quãng thời gian dài chống chọi với đại dịch thì đến nay nền kinh tế của Covid-19nước ta về cơ bản đã bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển. Tuy nhiên những hệ lụy là điều không thể chối cãi. Trong đó có những doanh nghiệp vì không thể gắng gượng nổi nên phải thông báo ngừng hoạt động thậm chí là phá sản. Còn một số doanh nghiệp may mắn vượt qua thì lại rơi vào tình trạng cạn vốn.

Trước tình thế này, hầu hết các chủ doanh nghiệp đều mong chờ vào sự hỗ trợ từ các room tín dụng cho vay. Thế nhưng các ngân hàng thương mại đều cho biết do nửa đầu năm 2022, tỷ lệ cho vay tín dụng tăng nhanh khiến các room tín dụng gần như cạn kiệt. Trong khi phía Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước xác định thì vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và không thực hiện nới hạn mức để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô cũng như kiềm chế sự lạm phát có thể tăng cao.

Điều này khiến cho các doanh nghiệp khó mà tiếp cận được với nguồn vốn vay từ ngân hàng. Mặt khác, một số doanh nghiệp do không đáp ứng được yêu cầu về tài sản đảm bảo nên khả năng vay vốn để bổ sung vào các hoạt động kinh doanh là rất khó. Thời gian gần đây còn xuất hiện thêm thông tin, Chính phủ sẽ thực hiện siết tín dụng ở một số lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh như bất động sản, chứng khoán,…càng khiến cho doanh nghiệp “khóc ròng” và rơi vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Hiểu được nỗi khó khăn của các chủ đầu tư, doanh nghiệp Việt hiện nay, ngày 20/5/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN để hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện Nghị định 31 của Chính phủ.

Có thể thấy, nhờ có chủ trương hỗ trợ cho vay lãi suất 2%/năm của Chính phủ mà các ngân hàng thương mại vừa kiểm soát được các rủi ro từ hoạt động cho vay vừa cấp vốn hiệu quả hơn. Trong khi doanh nghiệp cũng từ đó mà khôi phục sản xuất nhanh hơn và tập trung nhiều vào các dự án mang tính phát triển kinh tế đất nước.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều