+
Aa
-
like
comment

ĐH Duy Tân giải thể Viện Vinh danh chữ quốc ngữ

24/12/2019 19:17

Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) cho biết đã có quyết định giải thể Viện Vinh danh chữ quốc ngữ và bảo tồn tiếng Việt sau hơn một năm thành lập.

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng (giữa) trong một hoạt động vinh danh các nhà khai phóng đã góp công hình thành và quảng bá chữ quốc ngữ – Ảnh: NVCC

Ngày 24-12, đại diện Trường ĐH Duy Tân cho biết đã có quyết định giải thể Viện Vinh danh chữ quốc ngữ và bảo tồn tiếng Việt sau một thời gian hoạt động.

Trước đó, vào tháng 10-2018, trường này có quyết định thành lập viện và bổ nhiệm giáo sư Nguyễn Đăng Hưng giữ chức vụ viện trưởng. Viện có ngân sách tài chính độc lập, có quyền huy động vốn, hoạt động minh bạch, báo cáo thường xuyên dưới sự giám sát của trường.

Mục tiêu ban đầu của viện là để vinh danh và tri ân các nhà khai phóng đã góp công hình thành và quảng bá chữ quốc ngữ. Đồng thời để phát triển nghiên cứu và giảng dạy về lịch sử của sự ra đời và phổ biến chữ quốc ngữ, tổ chức các hội thảo khoa học quốc gia hay quốc tế về lĩnh vực này…

“Nhà trường cũng đã có thư cảm ơn những nhà khoa học đã nỗ lực hoạt động và đóng góp công sức trong thời gian qua” – đại diện nhà trường cho biết.

Trao đổi với PV, giáo sư Nguyễn Đăng Hưng cho biết sau khi viện giải thể ông vẫn tiếp tục các hoạt động độc lập liên quan đến việc vinh danh chữ quốc ngữ.

Cụ thể, ông đang xúc tiến thành lập một quỹ đầu tư để vận động thực hiện các hoạt động để vinh danh các nhân vật đã góp công hình thành và quảng bá chữ quốc ngữ.

“Chúng tôi đang tính làm một quỹ đầu tư mà chính quyền cho phép để có con dấu và tài khoản riêng, thuận tiện cho việc hoạt động độc lập. Từ đó có khả năng vận động, huy động vốn và làm các thủ tục liên quan đến đất đai để xây dựng các công trình vinh danh chữ quốc ngữ” – ông Hưng cho biết.

Về nguyên nhân giải thể, giáo sư Nguyễn Đăng Hưng nói: “Phía nhà trường thấy mục tiêu ban đầu khi thành lập viện là tổ chức vinh danh, hình thành những công trình quảng bá chữ quốc ngữ cũng như giảng dạy về lịch sử hình thành chữ quốc ngữ chưa được như mong muốn ban đầu. Do đó, nhà trường muốn giải thể viện. Còn về phía những nhà khoa học như chúng tôi cũng đồng ý…”.

TRƯỜNG TRUNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều