+
Aa
-
like
comment

Đằng sau việc Tổng Bí thư là vị quốc khách được mời thăm Trung Quốc đầu tiên

Hà Nhiên - 26/10/2022 10:00

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là vị quốc khách đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trong nhiệm kỳ mới. Chuyến thăm mang nhiều thông điệp quan trọng, đặc biệt thu hút sự quan tâm theo dõi của giới quan sát và truyền thông quốc tế. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Như Cánh Cò đã đưa tin sáng qua (25/10), nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ 30/10 đến 2/11. Có thể thấy, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vị quốc khách đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc ngay sau Đại hội đại biểu lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Cho thấy uy tín, vị thế đặc biệt của Việt Nam cũng như triển vọng tốt đẹp trong quan hệ hai nước với bộ máy lãnh đạo mới, đồng thời định hình nhiều xu hướng trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới đang diễn biến phức tạp.

Theo bình luận của Thời báo Bưu điện Nam hoa Buổi sáng (SCMP), việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành vị quốc khách đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc ngay sau Đại hội đại biểu lần thứ XX là động thái đáng chú ý trong mắt giới quan sát quốc tế. Trong đó, việc ông Tập Cận Bình tiếp tục nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba của mình, điều chưa có tiền lệ trong lịch sử hiện đại Trung Quốc.

Theo Kalvin Fung Ka-shing, chuyên gia nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Waseda ở Tokyo, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tín hiệu quan trọng đối với Trung Quốc cũng như thế giới, phản ánh “tình đoàn kết và nét tương đồng…” của hai bên. Nhà nghiên cứu Fung cũng nhấn mạnh, thông điệp chúc mừng và chuyến thăm sắp tới của nhà lãnh đạo Việt Nam “hoàn toàn phù hợp với truyền thống” quan hệ Việt – Trung.

Về kinh tế, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN, lớn thứ sáu của Trung Quốc trên thế giới. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc hiện đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt – Trung năm 2021 đạt 165,8 tỷ USD, tăng 24,6% so năm trước đó bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Chúng ta mong muốn quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển tích cực, lành mạnh và ngày càng vững chắc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Hà Nhiên

Bài mới
Đọc nhiều