+
Aa
-
like
comment

Đại án đăng kiểm: Dùng ký hiệu riêng trên “Phiếu theo dõi” để bỏ qua sai phạm

Bích Ngân - 02/08/2024 09:35

Ngày 31/7, phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục với phần xét hỏi nhóm các trung tâm đăng kiểm tư nhân, bao gồm 50-14D, 50-15D, 50-17D, và 50-19D. Tại đây, các bị cáo nguyên là lãnh đạo và đăng kiểm viên đều thừa nhận hành vi nhận hối lộ của chủ phương tiện kiểm định kỳ và nghiệm thu xe cải tạo. Hành vi này dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ cho các chủ xe.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 50-15D, bị cáo Nguyễn Trọng Vĩnh, Giám đốc Trung tâm, đã được Ban Giám đốc giao toàn quyền điều hành hoạt động. Vĩnh cho phép bị cáo Vũ Hữu Bình, nhân viên giám sát, đứng ra móc nối với các đối tượng môi giới để nhận hối lộ từ các chủ phương tiện.

Theo lời khai tại tòa, Bình và các đối tượng môi giới, bao gồm Lê Hồng Hải, Lê Hồng Đức, Lê Ngọc Lợi, Lê Ngọc Tài (đã chết), Lê Bá Dũng, Phạm Minh Hiền, và Đoàn Chiến Thắng, thỏa thuận mỗi xe vào kiểm định phải nộp từ 100-700 nghìn đồng để được bỏ qua lỗi.

Nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng môi giới đưa nhiều xe vào kiểm định, Vĩnh chỉ đạo nhân viên cho các đối tượng “cò mồi” nợ tiền phí, cuối ngày tổng kết lại thu một lần. Phạm Kim Anh, nhân viên tiếp nhận hồ sơ, ghi lại ký hiệu của từng người vào góc trái phía dưới của phiếu theo dõi để dễ quản lý. Ví dụ, phương tiện của Lê Bá Dũng có ký hiệu “D”, của Phạm Minh Hiền ký hiệu “H”, của Đoàn Chiến Thắng ký hiệu “TVP”, và của Vũ Hữu Bình nhận trực tiếp thì ký hiệu “B”.

Số tiền hối lộ nhận được, Bình cất vào tủ cá nhân rồi báo cáo cho Vĩnh vào cuối ngày. Theo chỉ đạo của Vĩnh, từ 1 đến 2 tuần, Bình sẽ chia số tiền cho những người làm việc trong trung tâm và đưa vào quỹ ngoại giao, tiếp khách mỗi tháng 10 triệu đồng.

Các bị cáo là môi giới tại Trung tâm Đăng kiểm 50-15D khai rằng Trung tâm đã ‘tạo điều kiện thuận lợi’ và có ký hiệu riêng khi đưa xe vào kiểm định. Bằng cách này, từ tháng 6/2019 đến tháng 11/2022, Bình đã nhận hối lộ từ các môi giới tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng, để cấp 17.940 lượt Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trước đó ngày 03/12/2022, Bình cộng số tiền 2 tuần nhận từ Lê Hồng Hải và một số khách vãng lai được 55 triệu đồng và chia cho tất cả mọi người trong Trung tâm. Riêng Vĩnh và Đoàn Hải Linh mỗi người được 4 triệu đồng, nhưng chưa kịp đưa thì bị Cơ quan Công an phát hiện và thu giữ.

Để được bỏ qua những sai phạm của trung tâm, thời gian đầu, Vĩnh đã đưa hối lộ cho Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm (thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021), mỗi tháng 15 triệu đồng. Đến năm 2020, tình hình hoạt động ổn định, Vĩnh chủ động tăng số tiền lên 20 triệu đồng mỗi tháng, tổng cộng đưa 90 triệu đồng và 2.000 USD. Khi Trần Kỳ Hình về hưu và Đặng Việt Hà lên thay, Vĩnh đã gặp Hà và đưa 100 triệu đồng để chúc mừng. Hai người thống nhất mỗi tháng, Vĩnh sẽ đưa Hà 20 triệu đồng để được bỏ qua lỗi.

Trong phiên tòa ngày 31/7, Hội đồng xét xử (HĐXX), đại diện Viện kiểm sát, và các luật sư tiếp tục xét hỏi các bị cáo có hành vi sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm 50-14D, 50-15D, 50-17D, và 50-19D. Giống như các bị cáo tại các trung tâm khác, các bị cáo tại 4 trung tâm này đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và tỏ ra hối hận, mong HĐXX xem xét vì phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, đã khắc phục một phần hoặc toàn bộ thiệt hại, gia đình có công với cách mạng.

Đáng chú ý, vụ án sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm tư nhân đã làm rõ nhiều hành vi nhận hối lộ, móc nối với các đối tượng môi giới để cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện xe cơ giới. Các bị cáo thừa nhận hành vi của mình và bày tỏ sự hối hận, mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Phiên tòa tiếp tục diễn ra với nhiều tình tiết được làm sáng tỏ, đưa ra ánh sáng những sai phạm và sự cấu kết của các đối tượng liên quan trong hệ thống đăng kiểm.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều