+
Aa
-
like
comment

Cựu thủ tướng Malaysia: ‘Người Hồi giáo có quyền giết triệu người Pháp’

30/10/2020 07:35

Cựu thủ tướng Mahathir đăng tweet cho rằng người Hồi giáo có quyền “tức giận và giết hàng triệu người Pháp”, Twitter sau đó xóa bài đăng của ông.

“Những người giận dữ có thể giết người, bất kể họ theo tôn giáo nào. Trong lịch sử, nước Pháp đã sát hại hàng triệu người, trong đó có nhiều tín đồ đạo Hồi. Người Hồi giáo có quyền giận dữ và giết hàng triệu người Pháp vì những vụ thảm sát trong quá khứ”, cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad viết trên Twitter hôm 29/10, vài giờ sau vụ đâm dao làm 3 người chết ở Nice, Pháp.

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AFP.
Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AFP.

Ông không đề cập trực tiếp đến vụ đâm dao, thêm rằng “phần lớn người Hồi giáo không thực thi luật ‘lấy mạng đổi mạng'”. “Người Hồi giáo không làm vậy. Người Pháp cũng không nên làm thế”, ông Mahathir viết. Đây là một phần trong hàng loạt dòng tweet được cựu thủ tướng Malaysia đăng trên mạng xã hội sau các vụ tấn công tại Pháp.

Twitter ban đầu chỉ đánh dấu dòng tweet của Mahathir là “kích động bạo lực” nhưng không xóa bỏ chúng. Quyết định thay đổi sau khi Bộ trưởng Các vấn đề Kỹ thuật số Pháp Cedric O kêu gọi khóa tài khoản của cựu thủ tướng Malaysia. “Nếu không làm vậy, Twitter có thể bị coi là đồng lõa với lời kêu gọi giết người”, ông nói.

Twitter sau đó xóa dòng tweet của Mahathir, cho rằng nó vi phạm chính sách của mạng xã hội về kích động bạo lực.

Pháp đang chứng kiến nhiều vụ tấn công bằng dao được thực hiện bởi các phần tử cực đoan. Thầy giáo Samuel Paty hôm 16/10 bị chặt đầu bên ngoài trường trung học Bois d’Aulne, nơi ông làm việc, sau khi cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed. Nghi phạm Abdullakh Anzorov, 18 tuổi, khi ra tay với thầy giáo Paty đã hô lớn “Allah Akbar” (đấng Allah vĩ đại) .

Vụ đâm dao xảy ra gần một nhà thờ ở thành phố Nice chiều 29/10 khiến ba người thiệt mạng, trong đó ít nhất một người bị cắt cổ. Nghi phạm 21 tuổi người Tunisia liên tục hô “Allah Akbar” và đã bị cảnh sát bắt ngay sau vụ tấn công.

Làn sóng phản đối Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron gần đây cũng lan rộng sau khi ông khiến nhiều quốc gia theo Hồi giáo tức giận vì ủng hộ xuất bản tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed, điều cấm kỵ đối với đạo Hồi.

Hơn 40.000 người đã tham gia cuộc biểu tình phản đối được Islami Andolon Bangladesh, một trong những đảng Hồi giáo lớn nhất nước này, tổ chức hôm 26/10 và gọi Pháp là “kẻ thù của người Hồi giáo”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi người dân nước này tẩy chay hàng hóa Pháp, đồng thời chỉ trích người đồng cấp Pháp và nói rằng Macron nên “đi kiểm tra tâm thần” vì cách đối xử với người Hồi giáo.

Vũ Anh/AFP

Bài mới
Đọc nhiều