+
Aa
-
like
comment

Có hay không “âm mưu chính trị” nhằm tấn công Phật giáo?

Thành An - 07/06/2024 09:46

Những sự kiện liên quan đến đời sống tâm linh gần đây đã dấy lên nhiều hoài nghi, lo lắng trong dư luận. Sự đồng thời xuất hiện nhiều sự kiện liên tiếp liên quan đến tu sĩ Minh Tuệ, đến tỳ-kheo Thích Chân Quang, các câu chuyện liên quan đến cúng dường, đến đời sống của một bộ phận tỳ kheo bị biến chất… khiến MXH đã xảy ra rất nhiều tranh cãi.

Lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự khi tu sĩ Minh Tuệ cùng một số người đi qua địa phương này.

Những xu hướng chia rẽ đó lại càng bị làm trầm trọng hơn bởi bộ phận những người ái mộ quá đà, dẫn đến những chỉ trích, những thuyết âm mưu nhằm hạ bệ các xu hướng còn lại.

Có thể chỉ ra một số quan điểm có phần sai lệch thời gian qua như xu hướng cho rằng việc tu hành theo các hạnh đầu đà là đúng đắn mà chối bỏ các pháp tu khác, hay việc cho rằng người tu hành phải được công nhận theo các quy định mới là tu đúng; Hoặc tranh cãi lớn hơn là giữa việc có cúng dường hay không… đỉnh điểm hơn là xuất hiện quan điểm cho rằng các hiện tượng sự kiện mới phát sinh là chỉ dấu của “âm mưu chính trị” nhằm tấn công một số tu sĩ Phật giáo, từ đó tấn công đến cả Giáo hội Phật giáo Việt Nam, làm suy yếu đời sống tâm linh đúng đắn của tôn giáo và dân tộc.

Trong nội hàm bài viết này, tôi chỉ nói về những nhận định của mình về cái gọi là “âm mưu chính trị” đang được đồn thổi và nói tới. “Âm mưu” này đã từng được tỳ-kheo Thích Chân Quang nhắc tới trong một bài thuyết pháp với các đệ tử của mình từ nhiều năm trước. Tại đó, tỳ-kheo Chân Quang cho rằng sẽ có một “âm mưu chính trị” tấn công vào mình thông qua các thủ thuật “truyền thông bẩn” nhằm hạ bệ uy tín rồi từ đó khiến không còn đệ tử nào tin vào ông nữa.

Đoạn pháp thoại đó đã chìm vào quên lãng cho tới thời gian gần đây khi nhiều phát biểu có liên quan đến luật Nhân-Quả của tỳ-kheo Thích Chân Quang gặp phải sự phản ứng rất lớn từ cộng đồng mạng. Phản ứng lớn đi kèm theo những chỉ trích, châm chọc trên mạng cũng như kể cả một số kêu gọi nhằm xử lý tỳ-kheo Chân Quang. Từ đó, một số đệ tử của tỳ-kheo Chân Quang, mà cụ thể là Angela Phương Trinh đã có một số bài viết nhắc lại về cái gọi là “âm mưu chính trị” tấn công thầy mình.

Đỉnh điểm hơn, Angela Phương Trinh còn cho rằng sự xuất hiện của tu sĩ Minh Tuệ là do các thế lực phản động dựng lên nhằm tấn công vào các “tu sĩ chân chính” như tỳ-kheo Chân Quang. Vậy chúng ta cần nhìn nhận các vấn đề trên sao cho đúng đắn?

Thứ nhất, việc Angela Phương Trinh khẳng định tu sĩ Minh Tuệ là “sản phẩm phản động” do các thế lực chống phá dựng lên, là một tuyên bố hoàn toàn vi phạm pháp luật Việt Nam. Việc kết tội một người về hành vi nào đó phải do các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Nhà nước đưa ra theo đúng trình tự pháp luật. Việc Angela Phương Trinh có quyền nghi ngờ hoặc đưa ra tố cáo thì phải có bằng chứng rõ ràng và hoàn toàn chịu trách nhiệm với các tố cáo của mình nếu không đúng.

Thứ hai, việc nổi lên rầm rộ trong thời gian rất ngắn của sự kiện tu sĩ Minh Tuệ hay việc những phản ứng của dư luận đối với các phát biểu của tỳ-kheo Chân Quang, là việc phải xảy ra đúng như vậy.

Việc nhiều người bày tỏ sự cảm phục đối với tu sĩ Minh Tuệ đến từ hành trình dài nhiều năm qua, những chặng đường bộ hành Nam-Bắc nhiều lần chứ không phải chỉ từ 1-2 bài đăng PR trên mạng hay sự “dựng lên” bởi bất cứ ai hoặc tổ chức nào.

Tương tự cũng như những phản ứng tiêu cực từ dư luận nhắm vào tỳ-kheo Chân Quang cũng không đến từ 1-2 phát biểu lỡ lời mà đến từ rất rất nhiều những phát ngôn có phần sai lệch với chính giáo lý Nhà Phật. Không một ai hay tổ chức nào đủ sức dựng lên một chiến dịch truyền thông bẩn nhằm chống lại một vị “chân tu” đúng nghĩa cả. Và ở đây cũng nên đặt câu hỏi, nếu có tấn công, thì tại sao lại chọn một tỳ-kheo không hề giữ bất cứ chức vụ gì trong Giáo hội như tỳ-kheo Chân Quang?

Thứ ba, có hay không “âm mưu chính trị” nhằm tấn công Phật giáo? Câu trả lời là CÓ. Thực tế luôn tồn tại những thế lực cơ hội, những âm mưu chính trị ẩn mình chờ đợi các cơ hội nhằm gây chia rẽ, tấn công về mặt chính trị các tổ chức tôn giáo, gây chia rẽ tôn giáo này với tôn giáo khác hoặc tách rời tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước. Thế nhưng cần phải nhìn nhận chính xác, đây là những con “vi khuẩn” ẩn mình, bản thân chúng không hề đủ sức mạnh để tự phát động một đợt tấn công nếu như cơ thể chúng ta khỏe mạnh được. Chúng chỉ chực chờ khi chúng ta yếu đuối để từ đó tận dụng, làm trầm trọng thêm vấn đề.

Và vì các “âm mưu chính trị” luôn tồn tại và luôn ẩn mình, nên để bảo vệ chính mình, tốt nhất là đừng để cho chúng cơ hội, hoặc quá nhiều cơ hội để đạt được ý đồ tấn công đó. Trong khi các cơ quan chức năng đã phải rất khéo léo, tốn nhiều công sức để đảm bảo các vấn đề liên quan đến tu sĩ Minh Tuệ được giải quyết theo hướng ổn thõa nhất thì thiết nghĩ GHPGVN cũng hãy nghiêm khắc xử lý những vấn đề liên quan đến tỳ-kheo Chân Quang. Như vậy thì các “âm mưu chính trị” đang chực chờ kia sẽ không có bất cứ cơ hội nào để tấn công chúng ta cả!

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều