+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch UBND tỉnh Long An : Vụ Tịnh Thất Bồng Lai

Thu Quách - 04/01/2022 18:36

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: “Công an đang vào cuộc vụ Tịnh Thất Bồng Lai, mọi việc cơ bản đã xong”.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út cho biết vụ việc tại “tịnh thất bồng lai” căn bản đã giải quyết xong

Liên quan đến vụ việc nhức nhối diễn ra ở “Tịnh Thất Bồng Lai”, ngay khi dư luận có nhiều bức xúc và đơn tố cáo suốt thời gian qua, các ngành chức năng ở xã, huyện và tỉnh Long An nhiều lần họp, đưa ra phương án giải quyết. Cụ thể, lực lượng công an từ xã, huyện đã nhiều lần phối hợp cùng các đoàn công tác tiến hành làm việc với ông Lê Tùng Vân – đại diện “thiền am bên bờ vũ trụ”.

Khởi tố vụ lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại Tịnh Thất Bồng Lai

Liên quan đến vụ việc ở “thiền am”, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng khẳng định vụ việc cơ sở Tịnh Thất Bồng Lai (sau đó đổi tên là Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ) có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi .

Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ nói thẳng: “Tịnh Thất Bồng Lai thực chất là cơ sở gia đình riêng, do bà Cao Thị Cúc (hộ khẩu thường trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xây dựng, sau đó tự ý chuyển tượng Phật, đồ thờ cúng vào, biến nơi này thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp”.

“Thầy ông nội” và các con, cháu ruột của mình dưới mái nhà “thiền am” giả mạo tôn giáo trục lợi

Theo đó, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có nhiều văn bản đề nghị Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Long An làm rõ.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã khẳng định Tịnh Thất Bồng Lai không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý; đề nghị UBND tỉnh Long An và cơ quan hữu quan xác minh để xử lý vi phạm của cơ sở trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng cho biết: báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở này có một số sai phạm trong việc xây dựng như do cá nhân đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng trên đất ở nông thôn, sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép và đã UBND xã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất.

Hộ bà Cúc nuôi 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ sống cùng mẹ ruột, 2 trẻ nhận nuôi từ năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo quy định pháp luật, do đó UBND xã Hòa Khánh Tây chưa thống nhất để bà Cúc nhận con nuôi.

Tịnh Thất Bồng Lai tự nhận là sư nhưng lại có cuộc sống chẳng khác gì người bình thường.

Ban Tôn giáo đã đề nghị UBND tỉnh Long An và các cơ quan chức năng xác minh làm rõ các nội dung tố cáo liên quan “thiền am”, để xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật.

Trong ngày 4-1-2022, các lực lượng chức năng đã có buổi làm việc với “thiền am”. Kết quả cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã có quyết định khởi tố vụ án liên quan đến những hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Thu Quách

Bài mới
Đọc nhiều