+
Aa
-
like
comment

Rộ tin Công an làm việc, khám xét tại Tịnh Thất Bồng Lai

04/01/2022 13:59

Hiên nay, trên mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều thông tin cho rằng lực lượng chức năng đang tiến hành vây bắt, làm việc và khám xét tại Tịnh Thất Bồng Lai (Thiền am bên bờ vũ trụ).

Hình ảnh người dân kéo đến Tịnh Thất Bồng Lai sau buổi livestreams của bà Nguyễn Phương Hằng

Theo đó, có khoảng gần 200 người thuộc lực lượng chức năng đã phong tỏa, vây ráp bán kính 1 km Tịnh Thất Bồng Lai. Hai đầu ra của Tịnh Thất Bồng Lai cũng bị phong tỏa. Một số nguồn tin còn cho hay, Công an đang tạm thời phá toàn bộ sóng điện thoại ở khu vực xung quanh nên thông tin và hình ảnh không có nhiều. Đặc biệt, một nguồn tin còn khẳng định, Tịnh Thất Bồng Lai có hầm bí mật và cha mẹ của Diễm My cũng có mặt ở tại đây.

Trước đó, theo Công an tỉnh Long An, Tịnh thất bồng lai đã lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ em nghèo, cơ nhỡ để trục lợi. Qua điều tra, công an đã phát hiện nhiều trẻ em là con, cháu của người đứng đầu tịnh thất.

Vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc ( SN 1960, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) về xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa) mua gần 2.000m2 nhà, đất. Sau đó bà Cúc sửa chữa để làm điểm tu tại gia.

Sau đó, năm 2015, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ phường 10, quận 6, TPHCM) chuyển về xã Hòa Khánh Tây sống chung với bà Cúc. Ông Vân và bà Cúc có mối quan hệ phức tạp.

Thời điểm này, ông Vân nhận nuôi con nuôi với danh nghĩa làm từ thiện và tự thành lập “Tịnh thất bồng lai”, sau này đổi tên là “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Điều tra của cơ quan chức năng cũng cho biết, trước đó từ năm 1990 đến năm 2007, ông Lê Tùng Vân đã tạo lập 1 mô hình có hình thức tương tự ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, mang tên Trại dưỡng lão – cô nhi Thánh Đức. Trong giai đoạn đó, cơ sở Thánh Đức cũng tự nhận là nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa và tiếp nhận các khoản từ thiện từ khắp nơi đổ về.Tuy vậy, do không chấp hành quy định về tạm trú và đăng ký nhận nuôi con, nên huyện Bình Chánh đã chấm dứt hoạt động cơ sở của ông Vân.

Từ năm 2014, “Tịnh thất Bồng Lai” được chú ý khi có người tên Lê Thanh Huyền Trân tham gia chương trình “Giọng hát Việt nhí” và đạt giải á quân. Trong cuộc thi này, Huyền Trân trong bộ đồ tu hành, giới thiệu mình là trẻ mồ côi ở “Tịnh thất Bồng Lai”.

Năm 2017, có 2 người tự nhận là “tu sĩ” gồm Hoàn Nguyên (SN 1990) và Nhất Nguyên (SN 1991) tham gia cuộc thi hát Bolero của đài Vĩnh Long. Họ cũng tự nhận là mồ côi, được “thầy ông nội” – Lê Tùng Vân nuôi dưỡng.

Đặc biệt, liên tiếp 2 năm sau đó, nhóm 5 đứa trẻ được giới thiệu là trẻ mồ côi ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã tham gia 2 mùa chương trình “Thách thức danh hài” và đạt giải cao.

Từ đó “Tịnh thất Bồng Lai” là điểm lui tới của nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện và những tấm lòng vàng trong, ngoài nước gửi những quà tặng, tiền để hỗ trợ 5 đứa trẻ hồn nhiên, đáng yêu…

Nhưng sự thật đến nay được hé lộ một cách trần trụi. Ông Lê Tùng Vân chưa bao giờ là người tu hành đúng nghĩa, đúng đạo lý nhà Phật, mà tự xưng là “thầy ông nội”, là Hoà thượng Thích Tâm Đức. Những đứa trẻ hoàn toàn không phải là trẻ mồ côi.

Chính quyền xác minh, tại “Tịnh thất Bồng Lai” có 8 đứa trẻ. Trong đó có 6 đứa trẻ có tổng cộng 3 người mẹ ruột đang sinh sống cùng, trong giấy tờ, phần tên cha để trống. Thực tế khi làm việc với cơ quan chức năng, những người mẹ này có tường trình, vì lý do cá nhân nên không cho các bé biết mình là mẹ ruột, dù đang chung sống một nhà.

Đáng nói hơn, phần lớn những người sinh sống ở đây lại có quan hệ huyết thống, là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân. Chính quyền tỉnh đang tiếp tục xác minh, làm rõ về những mối quan hệ huyết thống, thân phận những đứa trẻ ở nơi này.

Chính vì sống chung nhà nhưng không nhận là mẹ – con, cha – con, ông – cháu nên bao năm qua “Tịnh thất Bồng Lai” nhận rất nhiều khoản hỗ trợ từ thiện của bà con trong, ngoài nước dành cho những đứa trẻ mang danh mồ côi.

Những cá nhân sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” cho ra đời hàng loạt kênh Youtube như: 5 chú tiểu – Thiền am bên bờ vũ trụ, Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên – Thiền am bên bờ vũ trụ, Hoàn Nguyên – Thiền am bên bờ vũ trụ, Lê Thanh Huyền Trân Ofiical…

Trong đó, kênh 5 chú tiểu hiện có 1,72 triệu người đăng ký, tranh thủ khai thác hình ảnh nhóm trẻ mà họ giới thiệu là mồ côi, để tranh thủ những tấm lòng vàng. Trong phần giới thiệu kênh có kêu gọi quyên góp, hỗ trợ, từ thiện với 2 số tài khoản cá nhân của Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và thậm chí có thông tin liên hệ để quảng cáo.

Chưa kể, những cá nhân trên còn có hàng loạt các facebook, fanpage trên mạng xã hội, cũng chỉ mục đích kêu gọi từ thiện.

Hiện UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với bà Cúc và những người phụ nữ đang tạm trú tại đây để làm rõ về nội dung liên quan đến những trẻ em được nuôi dưỡng tại đây.

Thông tin từ Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An, “Tịnh thất bồng lai” không phải là cơ sở tự viện hợp pháp. Những người đang sinh sống tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo và Tịnh thất bồng lai có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để trục lợi.

Sự việc vẫn đang được xác minh và cập nhật.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều