+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Để giãn cách nghiêm và lâu dài thì phải lo cho dân

Tùng Lâm - 30/07/2021 14:52

Tại buổi làm việc với TP.HCM về công tác phòng, chống dịch sáng 30-7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý TP.HCM tập trung công tác điều trị nhưng phải song song với việc ngăn chặn sự lây lan của dịch. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, sáng 30/7.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông theo dõi tình hình TP.HCM hằng ngày, hằng đêm; luôn luôn liên lạc với lãnh đạo TP không chỉ với trách nhiệm của một người lãnh đạo Nhà nước mà còn là một đại biểu Quốc hội tại TP.

Giãn cách phải lo cho dân, đảm bảo điện, nước, viễn thông

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc TP đã xây dựng mới 16 bệnh viện dã chiến với quy mô lên đến 50.000 giường. Đồng thời, biểu dương các địa phương đã quan tâm, hỗ trợ TP thời gian qua.

Theo Chủ tịch nước, biến chủng Delta rất nguy hiểm ở những TP đông dân như TP.HCM. Mặc dù tỉ lệ tử vong thấp nhưng tinh thần của TP là tập trung trước hết và quan trọng nhất lúc này là bảo vệ an toàn, sức khỏe cho nhân dân, giảm tối đa tử vong.

Ông Phúc cho biết TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện theo chỉ thị 15, 16, 16 nâng cao nhưng cốt lõi ở việc tổ chức thực hiện.

“Chúng ta phải rút kinh nghiệm sâu sắc việc chậm giãn cách, người dân ra đường còn đông. Thực hiện giãn cách không nghiêm, không kiên quyết thì 16 hay 16+ cũng không giải quyết được vấn đề. Vẫn còn bộ phận người dân, số nơi chưa nhận thức đầy đủ việc giãn cách xã hội”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho rằng để giãn cách nghiêm và lâu dài thì phải lo cho dân, nhất là người nghèo, không được để dân thiếu đói. Nhà nước, MTTQ, đoàn thể, hệ thống chính trị cơ sở, tất cả tổ chức thiện nguyện chung tay hỗ trợ người dân.

“Không được để dân đói, không để dân cùng cực; đảm bảo điện, nước, viễn thông, an ninh trật tự cho người dân”, ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Ông Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP tổ chức tiêm vắc xin cho lực lượng thiện nguyện như lực lượng tuyến đầu chống dịch. TP phải chủ động cấp thẻ các đối tượng lưu thông hàng hóa, vật tư. Đội ngũ shipper chuyển hàng phải chủ động tạo điều kiện.

Song song điều trị và ngăn chặn lây lan dịch 

Chủ tịch nước đề nghị TP phải tăng cường hệ thống điều trị, không chỉ cho bệnh nhân COVID-19 mà các bệnh khác theo từng tầng. Chủ tịch nước hoan nghênh TP đã tổ chức điều trị theo 5 tầng.

Chủ tịch nước lưu ý TP không để tình trạng người bị nhiễm bệnh báo tin không được chính quyền và cơ sở y tế quan tâm, không được để tình trạng người ốm không được chăm sóc.

Ông cho rằng chiến lược của TP là tập trung điều trị khác với việc “nhà đang cháy mà lo chữa người bị bỏng, TP không chỉ lo chữa người bị bỏng và phải dập lửa, hai vấn đề này phải đồng hành”.

Không phải tập trung điều trị mà không lo đề phòng dịch bệnh lan tràn trên diện rộng, giảm số lượng người nhiễm sẽ giảm người tử vong, Chủ tịch nước nhấn mạnh 2 lần.

Đồng thời, chiến lược chống dịch phải 5K kèm theo vắc xin, đẩy mạnh vắc xin trong nước, thủ tục nhanh gọn để sớm đưa vắc xin vào sử dụng. Chủ tịch nước cũng đồng tình TP kéo dài giãn cách xã hội thêm một thời gian nữa.

Ông nhấn mạnh một tinh thần trong hệ thống chính trị, đó là không có chuyện phần dễ về mình, phần khó về người. TPHCM cần khen thưởng kỷ luật nghiêm minh, kịp thời hơn. Cùng với đó làm tốt hơn nữa công tác thông tin truyền thông, vận động người dân đồng lòng chống dịch. Cần có phương án phục hồi sản xuất, tái thiết mạnh mẽ đồng bộ sau dịch COVID-19. Sau dịch, hệ thống chính trị vững mạnh hơn.

“Sau cơn mưa trời lại sáng, một vùng biển lặng không tạo ra được những thủy thủ giỏi giang. Vùng biển động sóng dữ sẽ tạo ra những con người giỏi giang để lèo lái con thuyền”, Chủ tịch nước so sánh và bày tỏ niềm tin TP.HCM với truyền thống năng động sáng tạo sẽ cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nhân chuyến thăm, đoàn công tác đã tặng TP.HCM 103 tỉ đồng và 30 máy thở.

“Đoàn trao món quà tình nghĩa, gọi là của ít lòng nhiều”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trong tháng 8-2021 sẽ tiêm vắc xin cho 70% người từ 18 tuổi trở lên

img_3153
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tiếp thu các chỉ đạo toàn diện của Chủ tịch nước và sẽ chuyển hóa thành các việc làm cụ thể. Trong đó, tinh thần là khi ứng phó với đại dịch phải bình tĩnh, cân nhắc mọi tác động trong từng phương án, từng quyết định và luôn đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết cũng như tính đến sức khỏe, sức sống của nền kinh tế TP.HCM và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Về kế hoạch hiện nay của TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết TP cố gắng, nỗ lực và với những biện pháp đã, đang chuẩn bị, TP có niềm tin là sẽ vượt qua, thành công trong phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, TP.HCM triệt để thực hiện chỉ thị 16, cũng có thể là 16+.

TP.HCM cố gắng tối đa không để dịch bệnh lây lan, không để “cháy lan”. Đặc biệt là phải cứu người, hạn chế tối đa tử vong bằng các điều kiện, phương tiện, lực lượng mà Bộ Y tế, các bệnh viện lớn của trung ương đã có mặt, sẵn sàng chia lửa, tạo mọi điều kiện cho TP.HCM.

Đối với vắc xin, hiện nay Bộ Y tế dành nguồn vắc xin thuận lợi nhất cho TP. Ông Nguyễn Văn Nên khẳng định TP quyết tâm trong tháng 8-2021 sẽ tiêm cho 70% người từ 18 tuổi trở lên. Để làm được điều đó, TP đổi mới cách thực hiện, huy động lực lượng và huy động toàn hệ thống y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm. TP cũng huy động y tế tư nhân tham gia điều trị người bệnh.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều