+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Tô Lâm đối thoại với đoàn viên thanh niên Công an

23/03/2021 20:58

Chiều 23/3, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an phối hợp Văn phòng Bộ Công an và các đơn vị chức năng tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an với đoàn viên thanh niên CAND.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì chương trình đối thoại.

Đồng chủ trì chương trình đối thoại có Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị; Trung tá Đồng Đức Vũ, Ủy viên thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an.

Bộ trưởng Tô Lâm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn và Trung tá Đồng Đức Vũ đối thoại với đoàn viên thanh niên.

Chuẩn bị Chương trình giao lưu đối thoại, Cục Công tác đảng và công tác chính trị đã có công văn gửi tới tất cả Công an các đơn vị, địa phương để tập hợp các câu hỏi đối thoại từ cán bộ, đoàn viên thanh niên CAND.

Đến thời điểm tổ chức Chương trình, Ban Tổ chức đã nhận được gần 150 câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực mà tuổi trẻ CAND quan tâm. Trong khuôn khổ thời gian của Chương trình, Ban Tổ chức lựa chọn những vấn đề được cấp ủy, lãnh đạo, tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên quan tâm nhất để đối thoại với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an.

Thiếu tá Nguyễn Công Danh, Bí thư Đoàn TNCS Công an TP Hồ Chí Minh gửi câu hỏi tới Bộ trưởng Tô Lâm.

Mở đầu buổi đối thoại Thiếu tá Nguyễn Công Danh, Bí thư Đoàn TNCS Công an TP Hồ Chí Minh gửi câu hỏi tới Bộ trưởng Tô Lâm: Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng hội nhập khu vực và thế giới như một yêu cầu đòi hỏi khách quan. Đề xuất lãnh đạo Bộ cho biết những thách thức và vấn đề đặt ra đối với lực lượng CAND trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH trong giai đoạn hiện nay và yêu cầu đặt ra đối với tuổi trẻ CAND? 

Bộ trưởng Tô Lâm: Đảng và Nhà nước ta có chủ trương hội nhập quốc tế bởi chỉ thông qua hội nhập thì đất nước chúng ta mới phát triển, không còn con đường nào khác. Thông qua quá trình hội nhập, chúng ta có thể thể áp dụng những tiến bộ của thế giới, ứng dụng thành tựu khoa học – công nghệ, tận dụng thị trường rộng lớn, đồng thời tiếp cận dòng tiền đầu tư của các nước, tiếp cận các nền văn hoá… từ đó phục vụ công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam.

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời trong buổi đối thoại.

Tuy nhiên, hội nhập cũng đặt ra cho chúng ta nhiều thách thức. Chúng ta hiện đang hội nhập không chỉ về chính trị, đối ngoại, kinh tế, văn hoá mà còn rất nhiều lĩnh vực khác. Nếu không giữ được bản sắc dân tộc thì sẽ rất nguy hiểm.

Với lực lượng CAND, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, bởi, trong quá trình hội nhập, chúng ta cũng gặp phải những vấn đề an ninh phi truyền thống như khủng bố, dịch bệnh… Đây là những vấn đề mà toàn cầu cùng phải giải quyết.

Khái niệm an ninh phi truyền thống đã lần đầu tiên được đưa vào văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI và được đề cập trong văn kiện của Đại hội XII và Đại hội XIII. Các vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính chất toàn cầu, không quốc gia nào đủ tiềm lực để tự mình đối phó, ví dụ như khủng bố, buôn bán người, tội phạm xuyên quốc gia, vấn đề an ninh lương thực, vấn đề an ninh nguồn nước, buôn bán ma tuý…

Các đoàn viên thanh niên Công an tại buổi đối thoại.

Gần đây, tội phạm đang lợi dụng triệt để quá trình hội nhập để tác động xấu. Đó là những vấn đề đặt ra cho chúng ta. Với thanh niên, tuổi trẻ CAND, tôi cho rằng chúng ta cần nắm vững quy luật, nắm vững khái niệm, nắm vững những vấn đề mà công cuộc hội nhập quốc tế đưa ra, từ đó phát huy hơn nữa sự sáng tạo, nhanh nhạy, nhiệt huyết, lòng dũng cảm – những thế mạnh của tuổi trẻ, để nghiên cứu, đưa ra những cách làm mới, đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, cần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong bối cảnh hiện nay. Chỉ có thông qua tri thức và hiểu biết thì chúng ta mới có thể đối phó hiệu quả với những mối nguy này.

Thượng úy Trình Quốc Hưng, Giảng viên Học viên ANND: Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 là xu thế tất yếu phát triển trong giai đoạn hiện nay, Chính phủ và các ngành đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng nền kinh tế số, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết công việc… Bộ Công an đã và sẽ có những chủ trương, giải pháp gì để ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Công an? Những yêu cầu đặt ra đối với thanh niên Công an để tạo tiền đề vững chắc tham gia vào quá trình trên? 

Thượng úy Trình Quốc Hưng, giảng viên Học viện ANND đặt câu hỏi.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành: Thế giới đã trải qua 4 cuộc Cách mạng Công nghiệp (CMCN). Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên trên thế giới diễn ra từ những năm 1874 tại Scotland, Anh mà người ta gọi là cơ khí hóa. Tôi đã đến tận nơi mà cuộc cách mạng này ra đời – cuộc cách mạng biến văn minh nông nghiệp sang văn minh công nghiệp.

Từ đầu thế kỷ 20 đến nay diễn ra ba cuộc cách mạng công nghiệp. Trong đó, cuộc cách mạng công nghiệp thứ hai là tự động hóa ở Mỹ. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba cũng tại Mỹ là cuộc cách mạng tin học, với sự xuất hiện của Internet. Chúng ta thấy từ khi xuất hiện Internet, khái niệm quản trị vấn đề biên giới cũng xuất hiện.

Đến năm 2011, xuất hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại hội chợ Hannover, Đức. Nói về cuộc CMCN lần thứ 4, tôi đã viết rất nhiều bài, trong đó nói về 15 lĩnh vực mà trong lời đặt vấn đề của đồng chí đại diện HVANND có đề cập, bao gồm cả cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo, những thiết bị không người lái… Tất cả là 15 lĩnh vực và 21 công nghệ được đặt ra. Mới đây nhất, năm 2020, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã lựa chọn top 10 công nghệ mới đã đặt ra.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trả lời trong buổi đối thoại.

Liên quan đến tác động của cuộc CMCN 4.0, Bộ trưởng Tô Lâm vừa nêu vấn đề an ninh phi truyền thống, với những tác động phi biên giới, phi chính phủ, xuyên quốc gia. LHQ đã tổng kết 10 vấn đề liên quan đến an ninh phi truyền thống trong đó có liên quan đến công nghệ, nhất là công nghệ mới nổi với việc xuất hiện các khái niệm mới, bao gồm vấn đề tội phạm ảo, tội phạm mạng. Song, tốc độ xảy ra rất nhanh ở cấp số nhân. LHQ chuẩn bị kỷ niệm 100 năm thành lập năm 2045. Nhân đây, Vint Cerf, cha đẻ Internet đã đặt một bài viết về vấn đề xã hội trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, trong xu thế thế giới phát triển nhanh đến mức xã hội mà tại Bình Dương xuất hiện cụm từ mới “robot cướp việc” – một robot có thể thay cho 10 người. Các nước cũng áp dụng trí tuệ nhân tạo. Khi trình bày tại New York, tôi đã nêu vấn đề, nếu trí tuệ nhân tạo phạm tội thì xử ai? Vậy ta phải quản trị như thế nào để đảm bảo an ninh?

Nhân đây tôi muốn nói, an ninh có vị trị hết sức quan trọng, nó đặt ra những chỉ số để ta quản trị vấn đề đó. Bộ Chính trị đã chính thức có Nghị quyết số 52, Chính phủ đã có Chỉ thị số 16, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo rất quyết liệt, chúng ta cũng xây dựng những kế hoạch chương trình để đến năm 2030 trở thành lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Các chỉ số của hiện đại, thực tế chỉ ra, dù có cách mạng công nghiệp đến thế nào chăng nữa thì cuối cùng con người là quyết định, con người phải nắm được công nghệ đó. Đối với thế hệ trẻ ta cần nhận thức vấn đề gì? Tôi xin trích câu nói của Alvin Toffler, nhà tương lai học nổi tiếng, đó là: “Những người được xem là mù chữ của thế kỷ 21 không phải là những người không biết đọc, không biết viết mà là những người không dám từ bỏ những cái cũ, lạc hậu và lỗi thời để học, nghiên cứu và tiếp thu những cái mới”.

Đại úy Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội đặt câu hỏi với Bộ trưởng Tô Lâm: Xin hỏi đồng chí Bộ trưởng, Bộ Công an có quan điểm chỉ đạo như thế nào về việc sử dụng mạng xã hội để nắm bắt, định hướng tư tưởng CBCS, đoàn viên thanh niên; tuyên truyền về kết quả công tác bảo đảm ANTT, gương người tốt việc tốt, hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp trong CAND hiện nay, đồng thời đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng? Những điểm cần lưu ý khi sử dụng mạng xã hội phục vụ công tác Công an? 

Đại úy Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội đặt câu hỏi với Bộ trưởng Tô Lâm.

Bộ trưởng Tô Lâm: Mạng xã hội là một ứng dụng khoa học công nghệ đang phát triển rất tốt. Được xuất phát từ Mỹ, đây là một công nghệ rất hiện đại, thậm chí còn thay cả nhiều cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo khác, sử dụng trí tuệ thông minh điều khiển, định hướng suy nghĩ… Bây giờ các đồng chí quan tâm vấn đề gì thì tự nhiên hàng trăm thông tin trên mạng đổ dồn về vấn đề đó. Chúng ta phải nhận thức được, tác dụng của mạng xã hội rất lớn, do đó chúng ta phải biết những mặt tích cực, tiêu cực của mạng xã hội để từ đó áp dụng vào công tác Công an.

Chẳng hạn, nếu biết sử dụng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền thì rất hay. Một người nói, hai người nói không thành dư luận, phong trào, nhưng khi lên mạng xã hội có bình luận, nút like… sẽ tạo ra dư luận; hàng trăm người like, bình luận sẽ thành dư luận xã hội. Việc sử dụng mạng xã hội để nắm bắt tư tưởng CBCS, để tuyên truyền, nhân rộng gương người tốt việc tốt, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái… thì rất tốt.

Trong CAND phải sử dụng mạng xã hội để phục vụ cho công tác, đó là điều khẳng định của Đảng ủy Công an Trung ương. Bây giờ Bộ cũng đang có chủ trương Công an xã, Cảnh sát khu vực phải có mạng xã hội để tương tác với nhân dân. Tuy nhiên, các đồng chí phải biết được mặt tích cực và tiêu cực, không để các thông tin tiêu cực lôi kéo. Chủ trương chung là đoàn viên thanh niên Công an phải sử dụng mạng xã hội, đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thủ địch. Vừa qua chúng ta làm tốt việc này.

Các đại biểu tại buổi đối thoại.

Nếu sử dụng mạng xã hội, trong Công an cần phải chú ý điều gì? 

Một là bảo đảm bí mật của ngành. Nôm na, chúng ta có một cái nhà, cái kho chứa đựng bí mật, cửa chính có Cảnh vệ bảo vệ, nhưng trong nhà có người mở cửa sổ thì tên trộm sẽ vào lấy được bí mật ra. Chỉ cần một người thiếu ý thức trách nhiệm, cả hệ thống sẽ bị phá vỡ sự bảo mật.

Thứ hai là giữ bí mật về danh tính con người, có quy định CBCS Công an không giới thiệu tên, hình ảnh qua mạng xã hội.

Thứ ba là góp phần lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Nhìn chung, điều cần hạn chế đối với CBCS khi sử dụng mạng xã hội chủ yếu là bảo đảm an ninh, an toàn, giữ bí mật, mỗi cán bộ cần hiểu rõ điều này để tự bảo vệ mình.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành: Tôi từng được đồng chí Bộ trưởng cử đi dự một số hội nghị về quản trị mạng trên thế giới, tôi thấy giải pháp là làm sao sử dụng tốt cho công việc của mình và sử dụng tấn công lại các đối tượng, tiếp đến là phải quản trị tốt. Mạng xã hội bây giờ còn còn giả được hình ảnh, ghép được tiếng nói, các đồng chí cần tiếp thu tinh thần Bộ trưởng để thực hiện cho tốt

Thượng uý Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Đoàn TN Công an tỉnh Đắk Lắk.

Thượng uý Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Đoàn TN Công an tỉnh Đắk Lắk: Thực hiện Đề án Công an 4 cấp, thời gian vừa qua, đã có hàng ngàn đoàn viên thanh niên tại Công an các đơn vị, địa phương xung phong, tình nguyện đảm nhiệm chức danh Công an xã, trong đó có nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, điều kiện công tác và sinh hoạt hết sức khó khăn. Tại Đắk Lắk, nơi có rất nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, các đồng chí đoàn viên cũng còn nhiều hạn chế trong nói và hiểu tiếng dân tộc khi công tác tại các xã. CBCS Công an Đắk Lắk nói chung và đoàn viên thanh niên nói chung rất có nhu cầu học tin học, tiếng ngoại ngữ và tiếng các dân tộc. Tới đây, Bộ Công an có định hướng đào tạo Công an xã ra sao và hình thức thế nào để khích lệ thanh niên tự học hỏi, nhất là học tiếng dân tộc? 

Bộ trưởng Tô Lâm: Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an rất tự hào và biểu dương lực lượng Công an xã. Hơn 45.000 CBCS đang làm nhiệm vụ tại các xã, giữ vị trí trưởng Công an xã, phó trưởng Công an xã và Công an viên… đều nhận được sự tin cậy rất lớn của cấp uỷ, chính quyền địa phương và của nhân dân. Phải khẳng định các đồng chí đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ, nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong đội ngũ Công an xã đã có nhiều đóng góp, sáng kiến để chuyển biến tình hình ANTT tại cơ sở.

Hiện nay, mỗi xã trung bình được bố trí 5 đồng chí Công an chính quy, công việc vô cùng vất vả và các đồng chí đã khắc phục rất nhiều khó khăn. Ngoài giờ hành chính, với các đồng chí Công an cơ sở thường xuyên làm việc suốt ngày đêm, hết giờ làm mới là giờ các đồng chí Công an xã tăng cường làm việc, bởi tối mới là lúc tội phạm hoạt động, là lúc người dân đi rừng rẫy về, là lúc tuần tra…

Tại Đắk Lắk nói riêng và các địa phương, tôi rất xúc động với tấm gương của các đồng chí. Tôi được biết có nhiều đồng chí đoàn viên, Công an xã là phụ nữ, con còn nhỏ. Các đồng chí đã được nhân dân yêu mến, gần gũi với dân, động viên nhân dân tuân thủ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: “Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an rất tự hào và biểu dương lực lượng Công an xã”.

Về định hướng tới đây với lực lượng Công an xã, chúng tôi sẽ tiến hành tổng kết, làm việc với Giám đốc Công an các tỉnh để rút ra kinh nghiệm và đưa ra những định hướng mới. Hiện nay, các đồng chí Công an xã trước khi về địa bàn đã được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo thêm về luật pháp. Tuy nhiên, tại nhiều địa bàn, nhất là ở Tây Nguyên, mỗi xã có diện tích rộng, công tác còn nhiều khó khăn. Đảng uỷ Công an Trung ương sẽ chăm lo, quan tâm đào tạo để trước khi xuống xã các đồng chí sẽ được đào tạo về việc sẽ tiếp xúc nhân dân ra sao, vận động thế nào, phát động các phong trào bằng cách nào.

Vận động quần chúng là vấn đề rất quan trọng. Thời gian qua, hầu hết lãnh đạo Công an các xã đều trúng vào cấp uỷ cơ sở, đây là minh chứng cho sự tin yêu của nhân dân với các đồng chí.

Về đào tạo ngôn ngữ dân tộc cho lực lượng Công an xã, Đảng uỷ Công an Trung ương đã có chủ trương, khi Công an chính quy xuống xã, nhất là vùng có nhiều bà con dân tộc thiểu số thì mình phải học tiếng dân tộc. Xuống với đồng bào mà đồng bào nói gì mình không biết, muốn nói nhưng bà con không hiểu thì rất khó.

Đây là vấn đề đặt ra. Tới đây, Bộ sẽ tính toán chế độ, phụ cấp để động viên CBCS tích cực học tập. Tuy nhiên, cách học ngôn ngữ tốt nhất là học ở chính nhân dân. Mỗi dân tộc đều có tiếng nói riêng. Ở vùng nào, các đồng chí Công an xã cần tự học ngay ngôn ngữ của nhân dân vùng đó, khuyến khích các đồng chí tự học, học từ cụ già, cháu bé, kết bạn với bà con để học.

Đại úy Nguyễn Văn Nguyên, Đoàn viên Học viện ANND

Đại úy Nguyễn Văn Nguyên, Đoàn viên Học viện ANND: Năm 2020, dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp dẫn đến tình trạng thiếu máu rất trầm trọng trong các bệnh viện và các cơ sở chữa trị trên cả nước. Để đáp ứng tình trạng thiếu máu này, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra lời hiến máu, đồng chí Bộ trưởng cũng đã có thư kêu gọi các đồng chí đoàn viên thanh niên trong lực lượng CAND tham gia hiến máu tình nguyện, phát động phong trào hiến máu tình nguyện sâu rộng trong lực lượng CAND trong cả nước. Tôi cũng trực tiếp tham gia 3 lần hiến máu tình nguyện. Câu hỏi của tôi là: Để lan tỏa hơn nữa phong trào hiến máu tình nguyện trong đoàn viên thanh niên CAND, lãnh đạo Bộ Công an sẽ có chủ trương gì với hoạt động này? Cũng như có hoạt động gì để thúc đẩy động viên cá nhân đoàn viên thanh niên đã nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện, đặc biệt là tham gia hiến máu cấp cứu? 

Bộ trưởng Tô Lâm: Cách đây mấy hôm, tôi nghe tin tuổi trẻ Công an Mường Lát tổ chức ngân hàng máu. Tôi rất xúc động và cho rằng đây là sáng kiến rất hay. Hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, tôi cũng nhiều lần làm việc với Bộ Y tế. Trong lần bùng phát dịch đầu tiên, tôi xem truyền hình thấy dòng tít chạy “lượng máu dự trữ của các bệnh viện hiện nay rất khan hiếm, rất khó khăn trong công tác hiến máu do bệnh dịch”. Tôi đã trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, đề xuất không nên đăng dòng tít này để tránh khiến người dân hoang mang về công tác dịch vụ chữa bệnh khi nguồn máu cạn.

Tôi có hỏi các đồng chí bên Bộ Y tế rằng, chúng tôi sẵn sàng tạo phong trào mà chúng tôi là lực lượng dự trữ. Lực lượng CAND có thể hiến 100.000 đơn vị máu, các đồng chí có sức chứa được không? Nếu ngành y tế, các bệnh viện cần thì đây là lực lượng dự trữ, cùng với quân đội, cùng với thanh niên, vì tỉ lệ thanh niên của chúng tôi rất cao, mà hiến máu không làm cho sức khỏe yếu đi. Tôi đề nghị ngành y tế khi nào thiếu, khi nào khó khăn, lực lượng Công an sẵn sàng làm kho máu cần thiết.

Đồng chí Bộ trưởng cũng chia sẻ, sau khi phát động, toàn ngành Công an đã hưởng ứng phong trào hiến máu. Sau gần 1 tuần hưởng ứng, Bộ Y tế đề nghị tạm dừng phong trào do hết kho chứa máu. Từ đó, Bộ trưởng nhấn mạnh sự phối hợp giữa các bên là rất cần thiết, cần rút kinh nghiệm để huy động máu hiệu quả hơn. Trong CAND rất nhiều hình ảnh đẹp về phong trào hiến máu, Bộ trưởng biểu dương đồng chí đoàn viên 60 lần hiến máu cứu sống nhiều bệnh nhân, khẳng định đây là một tấm gương chúng ta nên học tập. 

“Trong CAND, tôi biết có nhiều đồng chí có sáng kiến hiến máu hay, cách làm cảm động. Có đồng chí có nhóm máu hiếm, nhưng khi đang đi công tác nghe bệnh viện thông báo, đã xin phép quay về hiến máu cứu sống mạng người”. Chính những biểu hiện này đã thể hiện bản chất CAND được người dân rất tin cậy. Tôi kêu gọi toàn ngành học tập, ủng hộ, phát hiện những tấm gương này. 

Theo Bộ trưởng, nhiều nơi, các đoàn viên Công an rất sáng tạo trong phong trào hiến máu. Ví dụ, nghĩa cử của 46 đoàn viên Công an Mường Lát, Thanh Hóa đề xuất ngân hàng máu là sáng kiến hay, ngành y tế cũng rất cảm động với sáng kiến này. Bộ trưởng nhận định đoàn viên, tuổi trẻ CAND rất sáng tạo với nhiều phong trào hiến máu. Lãnh đạo Bộ Y tế nhiều lần cảm ơn Bộ Công an và ghi nhận các phong trào hiến máu của chúng ta, nhân dân cũng ghi nhận. Bộ trưởng cho đây là phong trào rất tích cực, đặc biệt là tuổi trẻ CAND hưởng ứng nhiệt liệt. Tôi thấy cần nhân rộng phong trào này, coi đây là nghĩa cử tốt đẹp trong CAND. Đảng ủy CATW chủ trương tiếp tục duy trì phong trào này.

Cũng trong thư tôi gửi cho đoàn viên thanh niên Mường Lát, tôi cũng gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và tôi cũng đề nghị cơ quan Bộ Y tế có chính sách, phối hợp với Cục Y tế Bộ Công an và các đơn vị liên quan có định hướng giúp lực lượng công an, đặc biệt là tuổi trẻ CAND có cách thức vận động, liên hệ với bệnh viện để sử dụng hiệu quả nguồn máu.

Thứ hai, phải có chính sách với các đồng chí hiến máu nhiều lần hoặc nhóm máu hiếm, ví dụ như khám chữa bệnh thường xuyên, bồi dưỡng sức khỏe để tái tạo sức lực, động viên các đồng chí. Bộ cũng phải có chủ trương, phải có chính sách đối với các trường hợp này. “Cũng có thể xảy ra những nguy hiểm trong quá trình hiến máu, nhưng các đồng chí vẫn khắc phục, không ngại gì khó khăn vì mục tiêu cứu người, bởi một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”.

Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với ngành y tế có chính sách với các đồng chí. Với những tấm gương hiến máu, hành động hiến máu cao cả, thì bên cạnh chính sách cán bộ, chúng ta không chỉ tuyên truyền biển dương mà còn cần động viên, vì đây là việc làm rất đẹp, hình ảnh rất tốt thể hiện bản lĩnh của cán bộ công an, nhất là trong tuổi trẻ CAND. Chúng tôi rất hoan nghênh những chương trình như vậy. Mong rằng tổ chức Đảng, lãnh đạo chỉ huy các đơn vị, đặc biệt là các đống chí lãnh đạo thanh niên động viên thường xuyên. Cũng mong các đồng chí có những sáng kiến, đề xuất đề phù hợp với tâm tư nguyện vọng của những người rất tích cực tham gia. Bộ trưởng khẳng định ý kiến mà đồng chí HVANND nêu ra là rất thực tế, Bộ Công an sẽ lưu ý vấn đề này để có những chính sách phù hợp.

Thiếu tá Trần Thị Ngọc Diệu, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bến Tre.

Thiếu tá Trần Thị Ngọc Diệu, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bến Tre: Hiện nay, các Thông tư quy định về quy hoạch chức vụ lãnh đạo, chỉ huy trong CAND và chức vụ tương đương trong CAND không điều chỉnh đối với cán bộ Đoàn các cấp trong CAND. Do vậy, Bí thư Đoàn Công an địa phương hiện nay đang được hưởng phụ cấp chức vụ 0,7, có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tá nhưng chỉ được quy hoạch chức vụ Phó Đội trưởng, dù trước đó có trường hợp từng được bổ nhiệm Đội trưởng, Phó Đội trưởng. Việc này diễn ra từ năm 2018 đến nay, dẫn đến việc lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ làm công tác Đoàn hiện nay rất khó khăn, đặc biệt là công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đoàn, nhiệm kỳ 2022 – 2027 sắp tới. Kính đề nghị đồng chí Bộ trưởng cho biết chủ trương, phương hướng quy hoạch cán bộ đoàn trong thời gian tới? 

Bộ trưởng Tô Lâm: Rất cảm ơn câu hỏi này của đồng chí, lúc nãy trong lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 65 năm Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Thiếu tướng Đinh Hữu Phượng, nguyên Phó Bí thư Đoàn Bộ hai nhiệm kỳ có đưa nội dung này trong phần kiến nghị. Tôi có nói, cái này chúng tôi có phương án rồi, các đồng chí chưa đề xuất thì chúng tôi đã bàn rồi. Bàn về các tổ chức quần chúng trong CAND, gồm Thanh niên, Phụ nữ, Công đoàn. Tôi định đề nghị đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã nắm được chủ trương sẽ trả lời, nhưng đồng chí đề nghị Bộ trưởng thì để tôi trực tiếp trả lời, cho đảm bảo hiệu lực hơn.

Vừa qua, chúng tôi đã thấy những vấn đề như thế rất bất cập, chủ động, từ đó tổ chức họp bàn với các cơ quan chuyên môn về vấn đề chính sách, làm sao các tổ chức quần chúng trong CAND yên tâm, phát triển tốt hơn nữa, phục vụ cho các mặt công tác Công an.

Tại cuộc họp, các đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Phụ nữ, Chủ tịch Công đoàn có phản ánh tâm tư nguyện vọng. Ở đây tôi xin nói riêng về thanh niên, quá trình phát triển của Đoàn Thanh niên Bộ Công an trải qua 65 năm cho đến nay băn khoăn về hai mô hình tổ chức, một là như Quân đội, hình thành Ban Công tác Thanh niên, không tổ chức như Điều lệ của Trung ương Đoàn, không theo mô hình Ban Chấp hành. Trước đây chúng ta cũng tổ chức như thế, sau đó tổng kết thấy nhiều bất cập, giờ chúng ta tổ chức lại.

Tuy nhiên nảy sinh vấn đề chính sách đối với các đồng chí cán bộ Đoàn. Hôm trước bàn, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ rất muốn cơ cấu đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên của Bộ và Bí thư Đoàn Thanh niên Công an các địa phương ở vị trí cao hơn, thậm chí Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an phải trong Đảng ủy Công an Trung ương.

Hướng giải quyết hiện tại là trong Ban Chấp hành Đoàn có những đồng chí chuyên trách và những đồng chí kiêm nhiệm. Thậm chí có thể bố trí đồng chí Thủ lĩnh Đoàn là lãnh đạo cấp cục, Phó Cục trưởng hoặc Cục trưởng. Còn đồng chí Phó Bí thư có thể là chuyên trách. Vừa qua, Hội Phụ nữ đã giải quyết được việc này, đồng chí Chủ tịch Hội Phụ nữ thì đã được đề bạt Phó Cục trưởng. Phương hướng như vậy, chúng tôi mới bàn được một tuần và cũng đã thống nhất rồi. Xin trao đổi với các đồng chí.

Trong không khí tháng Ba – tháng Thanh niên, tại chương trình đối thoại với các đoàn viên thanh niên Công an tiêu biểu, Bộ trưởng Tô Lâm đã chia sẻ kỷ niệm của đồng chí trong quá trình công tác khi còn là một đoàn viên.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, đồng chí được kết nạp Đoàn từ khi còn là một học sinh lớp 8 – đó cũng là lúc đồng chí bắt đầu tham gia con đường Cách mạng. “Đây là một ước mơ, một kỷ niệm, một vinh dự lớn”, Bộ trưởng Tô Lâm kể lại. Trong suốt quá trình học tập, đồng chí từng giữ nhiều vị trí tại các ban chấp hành Đoàn cơ sở và rất yêu thích, tham gia tích cực các hoạt động thanh niên.

Theo đồng chí, công việc dù khó đến đến đâu, nếu có nhiệt huyết của tuổi trẻ và nỗ lực quyết tâm đến cùng thì sẽ đều hoàn thành xuất sắc. Nhắc lại những nhiệm vụ, những chuyến công tác đầu tiên, đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định đây là cơ hội để rèn luyện, va chạm tình huống thực tế và đúc rút kinh nghiệm.

“Đi địa bàn mình sẽ có những bài học rất hay. Đó là sự may mắn và kỷ niệm rất đẹp”, Bộ trưởng nói.

Kết thúc buổi đối thoại, Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu, nhấn mạnh: Để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên, công tác thanh niên CAND trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt 5 giải pháp, công tác trọng tâm.

Thứ nhất, cấp ủy lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp cần nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác thanh niên và vai trò, vị trí của thanh niên CAND trong thời kỳ mới. Với tổng biên chế của thanh niên Công an chiếm 52% biên chế toàn lực lượng, không một lĩnh vực công tác, giai đoạn công tác nào không có sự đóng cóp của thanh niên Công an, một lực lượng có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, là lực lượng xung kích, lực lượng chủ chốt. Từ đó, tổ chức kiểm điểm, rà soát lại việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về công tác thanh niên tại Công an các đơn vị, địa phương mình, đặc biệt là Nghị quyết số 07 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tác thanh niên CAND thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và Chương trình phát triển thanh niên Công an.

Từng đơn vị, địa phương phải xây dựng Đề án tổng thể nhằm phát triển, phát huy vai trò của thanh niên Công an, trong đó tập trung vào các nội dung về công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ, xây dựng cơ chế điều động, bổ nhiệm cán bộ trẻ có năng lực giữ các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; hoàn thiện cơ chế, chính sách về công tác thanh niên. “Tôi yêu cầu cấp ủy, chỉ huy Công an các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác thanh niên và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đoàn thanh niên các cấp; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng khai thác mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu công tác thanh niên trong tình hình mới” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức, động viên đoàn viên, thanh niên tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, pháp luật; tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, giáo dục bản lĩnh chính trị; lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân. Tổ chức hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Chủ động nhận diện và đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Thứ ba, tiếp tục củng cố xây dựng Đoàn thanh niên CAND thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn. Chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thực sự tâm huyết, trách nhiệm, nhiệt tình với công tác đoàn và phong trào thanh niên. Các đơn vị chức năng nghiên cứu, tham mưu Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an kiện toàn tổ chức và hoạt động của Đoàn thanh niên; ban hành hướng dẫn về cơ cấu, tiêu chuẩn, độ tuổi đối với cán bộ đoàn phù hợp với tổ chức bộ máy, tính chất, nhiệm vụ của lực lượng CAND.

Thứ tư, Đoàn Thanh niên Bộ Công an và các tổ chức đoàn trong CAND cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích tham gia các hoạt động xã hội, chung sức vì cộng đồng với cách làm phong phú, sáng tạo, hiệu quả và hết sức thiết thực. Trước mắt tiếp tục nhân rộng và làm mới các hoạt động “hiến máu tình nguyện”, chung tay tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng, chống dịch bệnh, các hoạt động nghĩa tình xây dựng nhà ở cho người nghèo ở các địa bàn khó khăn, địa bàn biên giới…, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Thứ năm, mỗi đoàn viên, thanh niên cần nắm vững và chấp hành nghiêm túc các quy định, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an trên lĩnh vực công tác; mệnh lệnh, chỉ đạo của tổ chức, lãnh đạo; luôn nêu cao phẩm chất cách mạng, tinh thần xung kích, quyết liệt của tuổi trẻ, phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND anh hùng, nguyện đem sức lực, trí tuệ và nhiệt huyết, cống hiến cho Đảng, Nhà nước và lực lượng CAND. Sẵn sàng đi đầu, chấp nhận gian khổ, hy sinh, tình nguyện tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, đơn vị cơ sở; tự nguyện nhận công tác ở các địa bàn trọng điểm, khó khăn, phức tạp, nơi cần sức trẻ, cần có cán bộ có kiến thức về khoa học kỹ thuật; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

“Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng rằng, với nỗ lực cao nhất của cấp ủy, chỉ huy và tổ chức Đoàn thanh niên các cấp, công tác thanh niên trong CAND thời gian tới tiếp tục có những bước phát triển mới; thanh niên Công an dù ở vị trí công tác nào cũng được chăm lo và phát triển về mọi mặt để rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, thực sự trở thành lực lượng kế tục trung thành nhất với sự nghiệp bảo đảm ANTT, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân” – Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Thanh niên Công an tiêu biểu chia sẻ cảm tưởng tại chương trình đối thoại:

Trung úy Nguyễn Hồng Phượng, Thủ khoa đầu vào khối A1 của Học viện CSND, Học viên xuất sắc toàn khóa 2016 – 2020, Thủ khoa đầu ra tốt nghiệp hệ chính quy tập trung khóa D42 – Học viện CSND, hiện là cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc:

 

 Khi là một trong những thanh niên được trao tặng giải thưởng thanh niên Công an tiêu biểu năm 2020 ở lĩnh vực học tập, tôi rất xúc động và tự hào. Chặng đường 4 năm học vừa qua là nền tảng, là thời gian để tôi tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm để chuẩn bị hành trang vững vàng nhất cho mình. Giải thưởng là nguồn động viên to lớn, cũng là động lực để tôi tiếp tục cố gắng, phấn đấu hơn trong thời gian sắp tới, xứng đáng với sự ghi nhận và vinh danh của các cấp lãnh đạo.

Tôi hy vọng sẽ đem kiến thức của mình phát huy thật tốt vào các mặt công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời tiếp tục xung kích, năng nổ trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đem nhiệt huyết của tuổi trẻ để góp phần bé nhỏ vào thành tích chung của thanh niên Công an.

Đại uý Đậu Bá Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ):

Là một trong những gương mặt được nhận Giải thưởng “Thanh niên Công an tiêu biểu”, tôi rất vinh dự, tự hào và coi đây là nguồn động lực cổ vũ động viên để tiếp tục cố gắng, phấn đấu đóng góp nhiều hơn nữa cho tuổi trẻ CAND nói chung, tuổi trẻ lực lượng CSCĐ nói riêng.

Chương trình đối thoại với Đảng uỷ, cấp uỷ các cấp với Đoàn thanh niên đã được triển khai thực hiện hàng năm. Cuộc đối thoại giữa Đảng uỷ Công an Trung ương với tuổi trẻ CAND thực sự là một chương trình có ý nghĩa. Qua đó tuổi trẻ CAND có thể gửi gắm những tâm tư, tình cảm và những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị của thanh niên Công an trong giai đoạn hiện nay. Thông qua cuộc đối thoại này, tôi mong muốn Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục có những chương trình, kế hoạch, chủ trương, chính sách tháo gỡ, tạo điều kiện quan tâm, giúp đỡ tuổi trẻ CAND có điều kiện cống hiến, phát triển, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung uý Nguyễn Ngọc Công Hầu, Đội Điều tra Tổng hợp, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp (Thủ khoa tốt nghiệp loại xuất sắc Học viện Chính trị CAND): Lan tỏa, tạo động lực phấn đấu mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên CAND

 

Vinh dự, tự hào là một trong 23 thanh niên Công an tiêu biểu được vinh danh và có cơ hội gặp gỡ giao lưu với nhiều tấm gương điển hình trong lực lượng, nổi bật trong các lĩnh vực học tập, rèn luyện, nghiên cứu, đặc biệt trong công tác chiến đấu, bản thân cảm thấy thán phục trước sự cống hiến quên mình của những người đồng chí, đồng đội cùng được tuyên dương. Qua những nỗ lực phấn đấu trong công tác và chiến đấu của các gương mặt tiêu biểu được vinh danh, bản thân như được tiếp thêm động lực, tự nhủ phải không ngừng cố gắng, phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm và tận tuỵ nhiều hơn nữa trong công việc để xứng đáng với vinh dự mà bản thân ngày hôm nay đón nhận.

Trong công tác thực tế ngoài kia vẫn còn nhiều lắm những người đồng chí đồng đội của chúng ta đang âm thầm lặng lẽ cống hiến cho bình yên Tổ quốc và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân. Điều mà bản thân tôi nhận thấy được ngay trong khoảnh khắc được tuyên dương là phải làm sao để có thể lan tỏa những điều mà bản thân có được đến với đông đảo thanh niên trong và ngoài lực lượng, tạo động lực phấn đấu mạnh mẽ đến với toàn thể đoàn viên thanh niên, nhất là các bạn học viên, thi đua, cùng nhau lập thành tích, trước hết là hướng đến kỷ niệm 90 năm kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 65 năm Ngày truyền thống Đoàn Thanh niên Bộ Công an; sau là hoàn thiện bản thân, định hướng thế hệ Thanh niên mới “vừa hồng vừa chuyên, tâm trong trí sáng, hoài bảo lớn” góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…

Trung uý Bùi Văn Giáp, Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Sơn La

Với vai trò tham mưu trong công tác quản lý cán bộ tại Phòng Tổ chức cán bộ, tôi và đồng đội đã tham mưu điều động 99 cán bộ chưa đảm bảo khung tiêu chí, tiêu chuẩn về Công an cấp dưới; tham mưu điều động, bố trí 992 cán bộ đảm nhiệm chức danh Công an 197 xã, thị trấn, góp phần giúp Công an tỉnh Sơn La là một trong những đơn vị đầu tiên hoàn thành Đề án Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã.

Đề án được triển khai với nòng cốt là lực lượng đoàn viên, thanh niên xung kích, sẵn sàng xung phong đảm nhận địa bàn các xã trọng điểm, phức tạp, vùng sâu, vùng xa biên giới, với điều kiện vô cùng khó khăn. Vì vậy, tôi mong muốn Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ lực lượng Công an có cơ chế động viên, khích lệ tinh thần, tạo điều kiện về vật chất để lực lượng Công an xã tiếp tục giữ vững tư tưởng, yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Q.Vinh – X.Trường – L.Chi – P.Nguyễn – P.Sơn – C.Thắng

Bài mới
Đọc nhiều