+
Aa
-
like
comment

Bỏ điện thoại xuống để cứu vãn một ‘thế hệ cúi đầu’

26/09/2019 15:10

Thế hệ “cúi đầu”… 

Đã có nhiều người gọi “đùa” thế hệ chúng tôi bằng cái tên đó. Trước kia tôi nghĩ, cúi đầu là biểu hiện cho sự kính trọng, là biết lỗi, là cảm ơn, là tôn kính… nhưng KHÔNG! 

Hai chữ “cúi đầu” dành cho chúng tôi, là một thế hệ chỉ biết cúi đầu vào smartphone của mình, đến nỗi đất nước mình độc lập năm bao nhiêu, thống nhất năm nào cũng không hề biết, trong khi, tất thảy đều rất hứng khởi chào đón ngày nghỉ lễ 2/9 và 30/4. Thậm chí, chúng tôi cúi đầu đến mức, có một số kẻ chẳng phân biệt được đâu là sự thật, chẳng cần biết ông nội, ông ngoại hay bất kỳ người thân nào trong gia đình đã hy sinh nơi chiến trận. Chúng tôi chỉ biết share những bài viết trên FB, không cần biết đúng hay sai, và hàng ngày, tôi đọc được cả chục bài viết của những kẻ mới 17, 18 tuổi đã ngang nhiên lật sử trên mạng xã hội, cúi đầu để tự nhục. Trong khi, ở nghĩa trang Trường Sơn, những người nằm xuống đó chỉ toàn 17, 18 tuổi như chúng bây giờ. Và, chúng cúi đầu, nhưng không hề nhìn rõ bàn chân của mình đang đứng trên máu xương của một thế hệ anh hùng.

Tôi sợ người ta nhắc đến thế hệ cúi đầu, vì tôi cũng là một trong số đó, vùi đầu vào chiếc  điện thoại của mình cả ngày, thậm chí quên mất đâu là thực tại. Chúng tôi cũng sẵn sàng cầm súng, nổ súng liên tục, sẵn sàng quăng lựu đạn, sẵn sàng nhảy dù, sẵn sàng hy sinh, đổ máu, sẵn sàng chết đi sống lại hàng trăm lần để bảo vệ quân mình… nhưng, không phải trên chiến trường, không phải khi có lời kêu gọi lên đường nhập ngũ, không phải lời hứa nếu đất nước lâm nguy, mà là trong game, trong điện thoại. Chúng tôi- những đứa trẻ – những anh hùng game thời đại 4.0.

bar_3

Còn nữa…

Phương Trang 

Bài viết liên quan

Chẳng lẽ nỗi sợ của thế hệ anh hùng lại trở thành sự thật sao?

Viết cho một thế hệ biết ngẩng đầu và biết cúi đầu

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều