+
Aa
-
like
comment

Bị cáo xin về hỏi ý kiến vợ để kêu oan sau khi tòa kết tội, giảm án sâu chưa từng có

03/11/2019 08:28

Xử phúc thẩm lần một, tòa đã hủy án sơ thẩm vì chưa đủ căn cứ kết tội cáo bị cáo. Đúng 10 năm sau, tòa thay đổi quan điểm, chuyển qua kết tội các bị cáo.

>> Vụ án kéo dài 16 năm mất hết cả thanh xuân, nhiều người gục mặt xuống khóc

Sau ba ngày xét xử, ngày 1-11, TAND Cấp cao cao tại Đà Nẵng đã bác kháng cáo kêu oan của 7/10 bị cáo, sửa án sơ thẩm của TAND tỉnh Kon Tum để giảm án mạnh cho 10 bị cáo.

Cụ thể, tòa phạt bị cáo Bùi Hải Nhân ba năm sáu tháng tù (sơ thẩm là 10 năm tù), bị cáo Lê Quang Tứ ba năm tù nhưng cho hưởng án treo (sơ thẩm là tám năm tù), năm bị cáo còn lại từ 18 tháng tù đến ba năm tù nhưng cho hưởng án treo, ba bị cáo được miễn hình phạt về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án đường Hồ Chí Minh: Tòa kết tội, giảm án sâu chưa từng có - ảnh 2
Bị cáo Lê Quang Tứ (bên trái) và bị cáo Bùi Hải Nhân. Ảnh: NGÂN NGA

Theo tòa, kháng cáo kêu oan của các bị cáo và các luật sư cho rằng các cơ quan tố tụng trong vụ án đã dựa vào những bằng chứng không có giá trị pháp lý để xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là không có căn cứ. Lời khai của các bị cáo Lê Quang Tứ, Bùi Hải Nhân… trong quá trình điều tra vụ án cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận trong quá trình tổ chức thi công nổ mìn gần đường dây 500 KV đã không nổ mìn theo phương án được duyệt.

Do đó tòa cho rằng có căn cứ để khẳng định khi thực hiện, Bùi Hải Nhân và Công ty Thanh Nam không áp dụng phương án đặc biệt mà áp dụng phương án theo Bùi Hải Nhân tự nghĩ ra.

Thiệt hại của vụ án là hơn 3,6 tỉ đồng như án sơ thẩm xác định là có căn cứ.

Từ đó tòa tuyên phạt các bị cáo với mức án như trên.

Vụ án đường Hồ Chí Minh: Tòa kết tội, giảm án sâu chưa từng có - ảnh 1
Năm 2009 TAND tỉnh Kon Tum từng tuyên bị cáo Bùi Hải Nhân (bìa phải) không phạm tội. Ảnh: NGÂN NGA

Như vậy, nếu như xét xử phúc thẩm lần một (năm 2009) tòa đã hủy án sơ thẩm vì chưa đủ căn cứ kết tội cáo bị cáo, đúng 10 năm sau xét xử phúc thẩm lần hai thì lần này TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã thay đổi quan điểm quay qua kết tội các bị cáo.

Kết thúc phiên tòa, nhiều bị cáo cho biết sẽ tiếp tục kêu oan. Riêng bị cáo Bùi Hải Nhân sau khi nghe tòa tuyên án, sắc mặt tái nhợt đi, mắt ngấn lệ, nhiều luật sư và các bị cáo khác trong vụ án phải ra an ủi động viên tinh thần.

Khi được hỏi Nhân có tiếp tục kêu oan nữa không, bị cáo cố gắng lắm mới thốt lên lời: “Thôi để về hỏi vợ xem đã”. Khi xảy ra vụ án, lúc ấy Nhân mới 28 tuổi, chưa vợ con. Trải qua 16 năm vướng vào vòng lao lý và từng bị bắt tạm giam hơn hai năm tù, Nhân đã lập gia đình và hiện có hai con. Do vụ án kéo dài mà cuộc sống của gia đình Nhân khó khăn, Nhân phải lang bạt khắp nơi kiếm sống. Giờ tòa tuyên án như vậy, Nhân tiếp tục phải đi thi hành án khoảng một năm nữa.

Riêng bị cáo Lê Quang Tứ (hiện bị bệnh ung thư), giọng nói yếu ớt: “Với sức khỏe như vậy tôi không còn sức để tiếp tục đi kêu oan”. Có bị cáo bị tòa sơ thẩm phạt án tù nay cấp phúc thẩm cho hưởng án treo tỏ ra khá mệt mỏi, đành chấp nhận mức án tòa tuyên bởi: “Tôi chỉ còn vài năm nữa về hưu, cũng muốn im lặng cho xong chuyện”.

NGÂN NGA/Pháp Luật TP.HCM

Bài mới
Đọc nhiều