+
Aa
-
like
comment

Vụ án kéo dài 16 năm mất hết cả thanh xuân, nhiều người gục mặt xuống khóc

01/11/2019 09:24

Trong phần lời nói sau cùng, nhiều bị cáo, người dự tòa gục mặt xuống bàn khóc nức nở khi nói về con đường Hồ Chí Minh.

Nhiều bị cáo và Luật sư cùng  nhiều người dự tòa cũng rớt nước mắt.
Nhiều bị cáo và Luật sư cùng nhiều người dự tòa cũng rớt nước mắt.

Chiều nay (31-10), TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục phần tranh luận trong vụ án đường Hồ Chí Minh. Tại phiên tòa, nhiều luật sư đề nghị HĐXX đình chỉ vụ án và tuyên các bị cáo không phạm tội.

Luật sư cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, nhiều lần CQĐT gửi văn bản sang các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng nhưng khi được trả lời theo các quy định của pháp luật thì CQĐT lại không áp dụng mà vẫn tiếp tục điều tra.

Không những thế, khi nhận được nội dung trả lời của các cơ quan chuyên môn mà không đúng với định hướng của mình thì CQĐT đã nhiều lần gửi văn bản cho các bộ trưởng đề nghị chỉ đạo cấp dưới.

Cạnh đó, CQĐT còn có văn bản đề nghị cơ quan chức năng giả định các văn bản mà họ cung cấp là văn bản pháp quy để làm cơ sở giám định? Vậy mục đích để làm gì?

“Cũng theo báo cáo năm 2006 của VKSND tỉnh Kon Tum gửi cho VKSND Tối cao nói rất rõ tại phiên tòa trước đó, đại diện VKS thấy có sự bất lợi khi không bảo vệ được cáo trạng nên kiểm sát viên (KSV) đã rút từ khoản 4 xuống khoản 3 rồi lại xuống khoản 1. Tiếp đó thấy không bảo vệ được cáo trạng thì KSV đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung… Ngay tại phiên tòa lần này, đại diện VKS cũng nêu những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo” – luật sư Lê Văn Hoan nói.

Cũng theo các vị luật sư, nếu ngay từ đầu các cơ quan tiến hành tố tụng xác định Công ty Thanh Nam được trả thêm số tiền gần 1 tỉ đồng như cấp sơ thẩm tuyên thì có lẽ đã không có vụ án như ngày hôm nay. Điều đáng nói tới nay công trình không hề xảy ra sự cố. Con đường Hồ Chí Minh đã đi vào lịch sử, các bị cáo xây dựng công trình mang tính trọng điểm quốc gia nhưng vinh quang này không thuộc về các bị cáo.

Vụ án đường Hồ Chí Minh: Nhiều người gục mặt xuống khóc - ảnh 1
Nhiều bị cáo đã không giữ được bình tĩnh và bật khóc tại phiên tòa. 

Nói lời nói sau cùng, nhiều bị cáo đã gục mặt xuống bàn nghẹn ngào khóc. Theo các bị cáo, vụ án kéo dài đã 16 năm, trải qua gần 20 lần ra tòa khiến các bị cáo mất hết cả thanh xuân.

“Bị cáo không ngờ hành vi của mình làm liên lụy đến các bị cáo khác. Nhưng bị cáo không có động cơ trục lợi gì hết, chỉ mong HĐXX xử đúng người, đúng tội. Bị cáo kêu oan nhưng trước phiên tòa lần này bị cáo nộp cho tòa hai bằng khen của Bộ GTVT. Bởi vợ bị cáo bảo thôi thì tòa cho ở nhà được ngày nào thì hay ngày đó” – bị cáo Bùi Hải Nhân bật khóc.

Bị cáo Lê Quang Tứ, người đang bị bệnh ung thư được tòa cho ngồi tại chỗ nói lời nói sau cùng. Im lặng một lúc, bị cáo Tứ lên tiếng: “Bị cáo không gây nguy hiểm gì cho xã hội. Bị cáo làm con đường cho người dân đi an toàn tuyệt đối… Giờ phải ngồi đây bị cáo đau lắm”, bị cáo Tứ chảy nước mắt. Không khí phiên tòa chùng xuống, nhiều người dự tòa cố giấu nước mắt.

Vụ án đường Hồ Chí Minh: Nhiều người gục mặt xuống khóc - ảnh 2
Luật sư và nhiều người dự tòa cũng rớt nước mắt. 

Có bị cáo còn cho biết suốt 16 năm qua chỉ có cho vợ biết mình bị khởi tố hình sự chứ không dám để cho con cái và người thân biết.

Cạnh đó, các bị cáo gửi lời cám ơn tới đại diện VKS. Lý do, dù VKS vẫn bảo lưu quan điểm các bị cáo gây thiệt hại nhưng VKS đã đề nghị giảm án rất sâu (có nhiều bị cáo từ án tù được đề nghị cho hưởng án treo, trong đó có hai người được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự) so với mức án mà cấp sơ thẩm tuyên phạt.

Ngày mai (1-11), TAND Cấp cao tại Đà Nẵng sẽ tuyên án.

Ba bị cáo từng được trắng án nhưng rồi lại bị kết tội

Như đã thông tin, năm 2000, để đảm bảo an toàn đường dây 500 kV dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Xây dựng công trình khai thác đá 621 (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty 6) đã ký hợp đồng để Công ty TNHH Thanh Nam thi công với phương án “nổ mìn đặc biệt”. Trong quá trình thực hiện, Công ty Thanh Nam và kỹ sư Bùi Hải Nhân (thuộc Công ty 621) đã cải tiến và gọi đó là “nổ om”. Năm 2002, Ban quản lý dự án đã thanh toán 80% khối lượng phê duyệt được đề nghị là 14 tỉ đồng. Sau đó Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) giám định công trình và xác định hạng mục nổ mìn phá đá chỉ tốn hơn 10 tỉ đồng.

Cho rằng các bị cáo gây thiệt hại hơn 4 tỉ đồng nên kỹ sư Bùi Hải Nhân bị khởi tố tội tham ô tài sản rồi bị chuyển sang tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị bắt tạm giam. Tháng 4-2009, TAND tỉnh Kon Tum xử sơ thẩm lần đầu tuyên ông Nhân và hai người thuộc Công ty Thanh Nam không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và miễn hình phạt cho tám bị cáo còn lại về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (sau đó một bị cáo qua đời nên được đình chỉ điều tra). Tháng 7-2009, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng (nay là TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) hủy bản án sơ thẩm theo hướng tất cả bị cáo không phạm tội. Năm 2018, TAND tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm lần hai tuyên phạt như trên và các bị cáo tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Trước khi TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm lần hai, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có kiến nghị gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, trưởng Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) và chánh án TAND Tối cao tiến hành giám sát, xem xét lại vụ án với nhận định các bị cáo kêu oan là có căn cứ.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, đại diện VKS cho rằng tuy không có tình tiết nào mới nhưng cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là quá nghiêm khắc nên đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Lê Quang Tứ, Bùi Hải Nhân (không nói rõ giảm bao nhiêu – PV).

Cạnh đó, đại diện VKS còn đề nghị cho sáu bị cáo được hưởng án treo và hai bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự (tòa sơ thẩm phạt ông Nhân 10 năm tù, các bị cáo còn lại từ 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến tám năm tù).

NGÂN NGA/Pháp Luật TP.HCM

Bài mới
Đọc nhiều