+
Aa
-
like
comment

Đừng ‘gắp lửa’ của giáo phái Phục Hưng đổ lỗi cho bầu cử

Hải Anh - 05/06/2021 16:22

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tình hình càng trở nên phức tạp do nhiều địa phương đã xuất hiện các ca mắc mới liên quan đến giáo phái Phục Hưng. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, đối tượng Đỗ Ngà lại đăng đàn xuyên tạc, bịa đặt về nguyên nhân bùng phát dịch bằng bài viết “Gắp lửa bỏ tay người”.

Vừa qua, tổ chức Việt Tân và trang mạng Tiếng dân News đã đăng tải bài viết của đối tượng Đỗ Ngà, với nội dung bịa đặt về nguyên nhân bùng phát dịch là do “người dân đi bầu cử”. “Cuộc bầu cử ngày 23/5 vừa qua được ví như là một kho xăng, còn mỗi bệnh nhân nhiễm Covid-19 là một đốm lửa. Nếu chính quyền CS không lấy đóm lửa đó quẳng vào kho xăng thì làm sao xăng bùng cháy giữ dội như hôm nay? Dù cho chính quyền này đang biến Hội Truyền Giáo Phục Hưng thành bao cát để xã hội trút giận thì bản chất vấn đề vẫn không thay đổi.”

Cuối cùng, kẻ này quy chụp, đổ lỗi luôn rằng việc báo chí phản ánh về giáo phái Phục Hưng là do Đảng “gắp lửa bỏ tay người”…

Nhưng xin thưa Đỗ Ngà và các nhà “dân chủ”, theo thông tin của Bộ Y tế, riêng tối 2/6 đã ghi nhận thêm 29 ca mắc mới liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, cho đến nay đã có tổng cộng hơn 300 ca nhiễm có liên quan đến hội này. Ổ dịch từ giáo phái Phục Hưng đã gây hậu quả nghiêm trọng, đã có hơn 100 người là F0 và hơn 2.500 người là F1, hơn 60.000 người là F2 tại hơn 10 địa phương, trong đó có TPHCM.

Ở góc độ phòng, chống dịch, theo điều tra của cơ quan chức năng, giáo phải này không hề chấρ hành quу định về phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ và ngành Y tế. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người. Thực tế, đối với Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, trong tháng 5/2021, nhóm tổ chức sinh hoạt tôn giáo 4 lần, vào các ngày Chủ Nhật, 2/5, 09/5, 16/5 và 23/5. Tổng số tín hữu tham dự là 20 người. Tuy vậy, không gian sinh hoạt tôn giáo chật hẹp, không đảm bảo yêu cầu về giãn cách có thể là nguyên nhân lây nhiễm Covid-19 trong các thành viên tham gia sinh hoạt tôn giáo, cá nhân liên quan đã không thực hiện phòng ngừa dịch bệnh theo đúng quy định hiện 5K của Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền địa phương như không đảm bảo giãn cách, không thực đầy đủ, không hợp tác khai báo để truy vết, không tự giác trong việc đi xét nghiệm…

Cả hệ thống chính trị đã phải vào cuộc, các lực lượng chuyên trách đang căng mình ra rà soát, truy vết để khống chế dịch, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Thực tế, số ca nhiễm tăng nhanh là bởi mỗi người trong Hội thánh này lại trở thành nguồn lây nhiễm cho những người trong gia đình, đồng nghiệp và ở khu dân cư. Có thể nói, ổ dịch lây lan từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đang đặt thành phố trước nhiều nguy cơ bị dịch bệnh lan rộng. Vi phạm hết sức nghiêm trọng của nhóm người truyền giáo đã gây rất nhiều tốn kém, khó khăn cho lực lượng chống dịch và sự hoang mang cho hàng triệu người dân TP Hồ Chí Minh liên tục những ngày qua. Rõ ràng, không có gì để chối cãi rằng Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là nguyên nhân lớn gây bùng phát dịch lan rộng ở TPHCM và các địa phương lân cận.

Về luận điệu cho rằng cuộc bầu cử ngày 23/5 vừa qua là nguyên nhân gây ra bùng phát dịch, xin nói rõ một số vấn đề như sau. Các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp ứng phó với nhiều tình huống, thực hiện ở nhiều đối tượng và địa bàn khác nhau nhằm bảo đảm để cuộc bầu cử diễn ra an toàn và thành công. Tại các điểm bỏ phiếu, người dân phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo nhiệt độ cơ thể, xếp hàng giãn cách trước khi thực hiện quyền công dân.

Các khu đông dân cư sẽ tổ chức bầu cử theo từng nhóm thời gian để không xảy ra tình trạng tập trung quá đông người. Cử tri có biểu hiện ho, sốt, khó thở… sẽ được chuyển ngay đến phòng cách ly tạm thời, tiến hành khai thác nhanh tiền sử dịch tễ. Nếu cử tri không có tiền sử dịch tễ nguy cơ sẽ được bỏ phiếu vào hòm phiếu phụ tại khu cách ly tạm thời.

Thậm chí ngay tại Bắc Giang, đối với cử tri cách ly tại nhà, các tổ bầu cử sẽ mang hòm phiếu đến tận nhà để cử tri bỏ phiếu tại nhà. Cử tri đang ở khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến thì tỉnh bố trí hòm phiếu phụ để các cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu của mình.

Và đến nay, cả nước chưa ghi nhận trường hợp nào là nguồn lây từ cuộc bầu cử này. Do đó, luận điệu của Đỗ Ngà cho rằng cuộc bầu cử ngày 23/5 vừa qua là nguyên nhân gây ra bùng phát dịch là lời lẽ hoàn toàn bịa đặt.

Liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, việc Công an quận Gò Vấp, TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để tiến hành điều tra là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Điều này không chỉ thể hiện sự nghiêm minh, bình đẳng trước pháp luật của tất cả mọi người, mà còn là điều kiện để bảo đảm hoạt động sinh hoạt tôn giáo thực sư an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương trong cả nước.

Dân gian có câu “Đừng suy bụng ta ra bụng người”. Trong sự việc này, chính Đỗ Ngà mới là kẻ “gắp lửa bỏ tay người” một cách trắng trợn và vô liêm sỉ.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều