+
Aa
-
like
comment

Xúc động kỷ niệm 70 năm Quân tình nguyện Việt Nam giúp Cách mạng Lào

26/12/2019 16:51

Sáng 26-12, Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp Cách mạng Lào do Đảng, Nhà nước và Bộ quốc phòng Lào tổ chức đã diễn ra trọng thể tại Thủ đô Vientiane, Lào.

Bộ đội tình nguyện Việt Nam chia tay các bạn Lào trước khi trở về nước

Tới dự lễ kỷ niệm có đồng chí Phankham Viphavan, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó chủ tịch nước CHDCND Lào; Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào; các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Lào anh em. Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu tham dự lễ kỷ niệm. Dự lễ kỷ niệm còn có Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; các Chủ nhiệm: Tổng cục Hậu cần, Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng; Tổng cục trưởng Tổng cục 2; Tư lệnh các Quân khu 2, 4, 5, Binh đoàn 11; Cục trưởng các Cục: Đối ngoại, Quân lực, Nhà trường, Kinh tế, Tuyên huấn, Chính sách; lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Văn phòng Bộ Quốc phòng; cùng các cựu Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Mãi mãi ghi sâu trong tâm khảm người dân Lào

Trong 7 thập niên qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc, là quy luật phát triển chung của hai nước trên con đường phát triển phồn vinh, để nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Trong thời kỳ đấu tranh chống ách thống trị và xâm lược của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, hai nước đã cùng chung sức chiến đấu chống kẻ thù chung. Những chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam đã sang Lào để cùng chiến đấu sát cánh bên các lực lượng vũ trang (LLVT) Lào, góp phần đưa sự nghiệp kháng chiến chống thực dân, đế quốc của hai nước đi đến thắng lợi vẻ vang. Nhìn lại chặng đường hào hùng lịch sử đã qua, chúng ta có thể tự hào về quá trình hình thành và phát triển của một mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hiếm có trên thế giới. Chặng đường ấy ghi dấu sự quyết tâm, hy sinh xương máu và nghĩa tình quân dân từ chính những người con ưu tú của hai dân tộc.

Đại tướng Chansamone Chanyalat phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại tướng Chansamone Chanyalat nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn cảm động và nhận thức sâu sắc rằng, “trên mảnh đất mến yêu của mình từ Bắc chí Nam đều có những giọt máu, giọt mồ hôi của các chiến sĩ cách mạng hai nước đã hòa quyện vào nhau để đổi lấy nền độc lập dân tộc cho đất nước Lào; không có ai đếm được chính xác đã có bao nhiêu đường ngõ, ngách núi sông của mảnh đất Lào mà chiến sĩ cách mạng hai nước đã bước đi qua và đấu tranh chống kẻ thù chung”. Cho dù nhiều thập niên đã đi qua, nhưng những ký ức, lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào với những thành tích, chiến công, và sự đóng góp to lớn của Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em dành cho sự nghiệp cách mạng của Lào không bao giờ phai nhạt và mãi mãi ghi sâu trong tâm khảm của người dân Lào.

Theo Đại tướng Chansamone Chanyalat, trong hơn 40 năm bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, mặc dù tình hình khu vực, quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường, cộng với việc các thế lực thù địch luôn không từ bỏ âm mưu phá hoại thành quả cách mạng của hai nước, nhưng mối quan hệ đặc biệt thủy chung, trong sáng, gần gũi, gắn bó giữa nhân dân hai nước Lào-Việt Nam không những không bao giờ phai nhạt, mà ngày càng được vun đắp cả về bề rộng lẫn chiều sâu, thiết thực, hiệu quả và mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Đại tướng Chansamone Chanyalat khẳng định, trong bất kỳ thời điểm nào, hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước, các LLVT và nhân dân các dân tộc Lào cũng sẽ tiếp tục giữ gìn và phát triển mối quan hệ hiếm có này mãi mãi trường tồn, xứng đáng với những hy sinh to lớn của các chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở Lào.

Cán bộ Đồn Biên phòng Sơn Hồng, BĐBP Hà Tĩnh phối hợp tuần tra song phương với Đại đội bảo vệ biên giới 352, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào). Ảnh: Minh Toàn

Nhắc lại lịch sử mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào, Đại tướng Chansamone Chanyalat một lần nữa nhấn mạnh mối quan hệ này đã trải qua thử thách bằng xương máu của các thế hệ chiến sĩ, nhân dân hai nước trong lửa đạn chiến tranh ác liệt và đã được các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ cách mạng và nhân dân hai nước phát triển, kế thừa. Hiện nay, mối quan hệ ấy đã trở thành di sản chung, là một trong những yếu tố quyết định cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng hai nước. “Nhân dịp có ý nghĩa trọng đại này, thay mặt Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân các dân tộc Lào, tôi xin chân thành cảm ơn và biết ơn sâu sắc Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã luôn ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu, kịp thời và có hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào chúng tôi trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn và ghi nhớ công ơn to lớn của các đồng chí cựu Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở Lào, những người đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của hai nước. Xin gửi lời thăm hỏi chân thành tới gia đình các liệt sĩ đã hy sinh khi thực hiện nghĩa vụ quốc tế ở Lào, trong đó vẫn còn hàng nghìn người đang nằm lại trên đất nước Lào, chưa được trở về với quê hương của mình”, Đại tướng Chansamone Chanyalat phát biểu.

Tiếp tục vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó thủy chung

Thực hiện nhiệm vụ quốc tế trên chiến trường Lào trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã chịu đựng vô vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, lập nhiều chiến công trên chiến trường Lào. Nhiều tập thể và cá nhân thuộc Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước Lào tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam được nhân dân các bộ tộc Lào tin yêu, coi như con em của bộ tộc mình. Những đóng góp to lớn đó đã góp phần quan trọng trong xây dựng, củng cố vững chắc tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước và hai quân đội Việt Nam – Lào.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, một lần nữa khẳng định tình đoàn kết đặc biệt, thủy chung, son sắt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước tiếp tục được vun đắp, nhân lên trong giai đoạn mới của cách mạng hai nước. “Trong lịch sử hào hùng của hai dân tộc Việt Nam – Lào, chúng ta vô cùng tự hào về những năm tháng mà quân và dân hai nước đã kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, cùng chung chiến hào, cùng chiến đấu, cùng hy sinh để đến ngày cùng hưởng niềm vui toàn thắng. Đó là những trang vàng trong lịch sử đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam-Lào, mà ở đó chiến công của các đoàn Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam cùng quân đội và nhân dân các dân tộc Lào là những mốc son chói lọi. Năm tháng sẽ qua đi nhưng thắng lợi to lớn của tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt của quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào mãi mãi là bản hùng ca bất diệt, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trở thành chân lý của sức mạnh đoàn kết quốc tế. Đó là nền tảng vững chắc để hai nước Việt Nam – Lào tiếp tục sánh vai, đồng hành phát triển và vững bước trên con đường xã hội chủ nghĩa”, Đại tướng Ngô Xuân Lịch xúc động chia sẻ.

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát huy truyền thống đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt được xây dựng và bồi đắp trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của hai dân tộc; bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng được vun đắp, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học-kỹ thuật, quốc phòng, an ninh, giao lưu nhân dân… Trong đó, hợp tác quốc phòng những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, tác động trực tiếp đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của hai nước. Tình hình đó đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng mới ngày càng cao đối với mỗi nước, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích quốc gia-dân tộc, đồng thời đặt ra yêu cầu mới trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào. “Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó thủy chung, lâu đời giữa hai dân tộc; tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hợp tác với Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân các dân tộc Lào trên các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học-kỹ thuật, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, trong đó chú trọng đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, định hướng cho tổng thể quan hệ hợp tác giữa hai nước”, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm chụp ảnh chung.

Nhằm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi nước, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng-an ninh, trong đó chú trọng thực hiện có hiệu quả các nghị định thư và kế hoạch hợp tác về quốc phòng-an ninh; tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong xây dựng và bảo vệ tuyến biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển thịnh vượng, ngăn chặn và phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, mua bán và vận chuyển chất gây nghiện; tổ chức tốt các cuộc giao lưu biên cương thắm tình hữu nghị; tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin, kinh nghiệm để nâng cao hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Bộ đội Việt Nam chia tay nước bạn Lào

Bên cạnh đó, quân đội hai nước cần tăng cường hợp tác toàn diện, tương trợ lẫn nhau trong xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó: Chú trọng nâng cao hiệu quả hợp tác trên lĩnh vực công tác Đảng, công tác chính trị; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, giáo dục truyền thống; phối hợp đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phá hoại, chia rẽ mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước; tăng cường hợp tác hỗ trợ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân; tích cực phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào. “Hôm nay, tại Thủ đô Vientiane, ôn lại những năm tháng chiến đấu bên nhau với bao niềm tự hào, xúc động, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam xin gửi lời tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với nhân dân các dân tộc Lào đã hết lòng yêu thương, đùm bọc, chăm sóc, giúp đỡ, luôn coi cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam như người thân yêu, ruột thịt của mình; trân trọng ghi nhớ công lao của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cách mạng Lào đã sát cánh cùng bộ đội Việt Nam chiến đấu mưu trí, dũng cảm, kiên cường, lập nên bao chiến công hiển hách”, Đại tướng Ngô Xuân Lịch xúc động kết thúc bài phát biểu.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Có mặt tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Chủ tịch Hội truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào, xúc động ôn lại những năm tháng sát cánh cùng các LLVT và nhân dân các dân tộc Lào chiến đấu anh dũng, kiên cường. Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương khẳng định: “Tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt-Lào đã đúc kết thành quy luật. Tình cảm sâu sắc giữa hai dân tộc từ quả tim mà có. Chúng ta đang hạnh phúc, vững tin cùng con cháu xây dựng cuộc sống của dân tộc mình trong ấm no, sung sướng. Chúng tôi nhận thấy đây là cuộc sống đích thực chân chính và hạnh phúc. Xin nguyện còn tồn tại ngày nào là sẽ tiếp tục vun đắp cho quan hệ ruột thịt giữa hai dân tộc ngày càng vững bền và xanh tươi”.

Tin, ảnh: THU TRANG (từ Vientiane, Lào)/QĐND Online

Bài mới
Đọc nhiều