+
Aa
-
like
comment

Xem Bóng chuyền: Trưởng giả học làm sang và thân phận thấp hèn của dân đen

13/08/2019 08:33

Tổng thống Mỹ Trump cùng Thủ tướng Nhật Abe và hai phu nhân đi xem đấu vật, họ cũng ngồi ghế như bao khán giả khác. Thủ tướng Canada Justin Trudeau và ái nữ của ông Trump là Ivanka đi xem kịch, họ cũng ngồi chung và hoà vào bao người khác. Hoàng tử Anh Harry và cựu Tổng thống Mỹ Obama cùng hòa với người dân xem bóng rổ tại giải Invictus Games. Cựu Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Đức Merkel hòa cùng người dân xem đá bóng tại sân vận động Stade de France.
Cựu Thủ tướng Anh David Cameron cùng Obama cũng hòa với người dân tới xem bóng rổ ở tại Ohio. Cựu Tổng thống Bush “con” và vợ Laura đi xem bóng chày ở Texas, họ cũng chào cờ và ngồi chung và hoà vào bao người dân khác. Thế vận hội Bắc Kinh 2008, Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bush và phu nhân Laura Bush đứng chào cờ hòa cùng người xem trước trận đấu bóng rổ. Sau đó cựu Tổng thống cùng phu nhân giương cờ Mỹ, ngồi hòa cùng người xem tham dự giải bơi lội….

78662236657418240_n
Khu vực của quan chức rộng thênh thang, trang hoàng như lễ đài

Vậy mà chỉ là mấy anh đài truyền hình với lãnh đạo thể thao, lãnh đạo tỉnh lẻ Quảng Nam khi đi xem bóng truyền VTV Cup 2019 phải thiết kế riêng “lễ đài” 4 dẫy bàn sang trọng có cờ hoa nước uống giải khát và bảng tên chức danh trang trọng cứ như thể đang họp G7 hoặc G20 vậy.

Mỗi dẫy bàn mỗi chỗ ngồi phải cách nhau cả mét, rộng thênh thang để thể hiện đẳng cấp, trong khi xung quanh các ông các bà quan này, thì bà già và trẻ em đang chen chúc không có chỗ mà ngồi, và rất nhiều người không thể vào sân. Ngay trong trận chung kết, có đội Việt Nam thi đấu mà “lễ đài” của các quan rất nhiều ghế bỏ trống, nhưng người dân không được pháp bén mảng đến!

Thì ra đi xem thể thao, các quan chức cũng phải tham nhũng ghế ngồi thật đẹp mà không mất tiền, lại được phục vụ; lại phải thật sang trọng, phân biệt, xa cách khác hẳn với thân phận thấp hèn của dân đen thì mới khoái! Đó quả là thứ vô văn hóa của loại quan chức trọc phú học làm sang, không biết mở mắt xem quan chức ở thế giới văn minh, người ta giản dị, bình đẳng, hòa đồng với nhân dân thế nào, nhất là trong sinh hoạt đời thường, như xem văn nghệ, thể thao…

1565451536416463047619
Khu vực người dân ngồi thì chen chúc

Lối sống đó đã trở thành đặc quyền, đặc lợi của quan chức, nên họ ăn, ở, đi lại, chữa bệnh, chơi bời, con cái học hành, cách nói năng, ứng xử … tất cả đều phải khác biệt, xa lạ với người dân mới thỏa mãn. Có phải đó cũng là đặc điểm nhân cách có tính phổ biến của quan chức Việt Nam thời nay?

85829237516271616
Tổng thống Mỹ cùng phu nhân đi xem đấu vật họ cũng ngồi ghế như bao khán giả khác.
592626992355475456123
Thủ tướng Canada và ái nữ của Trump đi xem kịch họ cũng ngồi chung và hoà vào bao người khác …
tong-thong-phap-thoat-chet-sau-hang-loat-vu-khung-bo-o-paris
Cựu Tổng thống Pháp Hollande (khi còn đương nhiệm) và Thủ tướng Đức Merkel trong một lần xem đá bóng tại sân vận động Stade de France
obama-harry-1506740250008
Hoàng tử Anh Harry và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (khi còn đương nhiệm) cùng hòa với người dân xem bóng rổ tại giải Invictus Games, “thế vận hội” dành cho các cựu quân nhân thương tật
obama-harry-1506740250003
Obama cười rất tươi và thân thiện
obama-don-cameon-quocte-giaoduc-1024x649
ông Cựu Thủ tướng Anh David Cameron (khi còn đưowng nhiệm) cùng Obama tới xem một trận đấu bóng rổ ở tại đại họ Ohio.
94828057-2048x2048
Thế vận hội Bắc Kinh 2008, cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush(khi còn đưowng nhiệm) cùng phu nhân Laura Bush, và con gái Barbara Bush giương cờ Mỹ, hòa cùng người xem tham dự giải bơi lội.

Từ một hiện tượng có thể xâu chuỗi các sự kiện để nhìn ra bản chất vấn đề, đó không phải suy diễn cảm tính, quy kết chủ quan, tùy tiện mà là một phương pháp tư duy, mọi người dân đều cần được trang bị để trưởng thành về nhận thức, biết phê phán một cách có cơ sở.

Xã hội công bằng dân chủ văn minh thật hay giả nó hiển hiện ra cả đấy chứ không cần tô vẽ. Nhà văn Nguyễn Công Hoan có sống lại thì chắc cũng phải thốt lên thời thuộc địa nó cũng chỉ đến thế là cùng.

Trưởng giả học làm sang, đúng nhưng chưa đủ. Đủ phải là “Chỉ có súc vật mới có thể quay lưng lại nỗi đau khổ của đồng loại mà chăm lo riêng cho bộ lông của mình…”

(Karl Marx).

Nam Phong

Bài mới
Đọc nhiều